Sống lại khí thế hào hùng 70 năm ngày Tổng tuyển cử Quốc hội đầu tiên

06/01/2016 00:00

(TN&MT) - Sáng 6/1, tại Hội trường Ba Đình lịch sử đã trọng thể diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ đại biểu Quốc hội gặp mặt, cùng nhau ôn lại khí thế hào hùng 70 năm Quốc hội Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Lễ kỷ niệm sáng 06/1. (Ảnh chụp qua màn hình)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Lễ kỷ niệm sáng 06/1. (Ảnh chụp qua màn hình)

Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang, Nguyên Chủ tịch Nước Lê Đức Anh; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Quốc hội Lào, Chủ tịch Quốc hội Campuchia….

Tới dự lễ kỷ niệm còn có các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, các đoàn đại biểu ngoại giao Quốc tế… và các đại biểu đại diện cho Đại biểu Quốc hội Việt Nam qua các thời kỳ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh chụp qua màn hình)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh chụp qua màn hình)

Trong diễn văn trình bày tại lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – nguyên Chủ tịch Quốc hội - cho biết: Cách đây đúng 70 năm, ngày 6/1/1946, chỉ sau 5 tháng giành được độc lập, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tinh thần yêu nước nồng nàn và khí thế hào hùng của Cách mạng Tháng Tám, tất cả công dân từ 18 tuổi trở lên trên khắp mọi miền của Tổ quốc, không phân biệt nam nữ, giàu nghèo, dân tộc, tôn giáo, chính kiến… đã nô nức tham gia cuộc tổng tuyển cử đầu tiên, bàu ra Quốc hội theo nguyên tắc dân chủ, trực tiếp và bỏ phiếu kín, bất chấp sự phá hoại điên cuồng của các thế lực xâm lược, chống đối.

Sự kiện trọng đại này đã đi vào lịch sử nước ta như một mốc son chói lọi, đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ, mở ra một thời kỳ phát triển mới của đất nước Việt Nam. Lần đầu tiên trong lịch sử, người dân Việt Nam từ thân phận nô lệ đã trở thành công dân của một nước tự do, độc lập, tự quyết định vận mệnh của mình, tự lựa chọn và xây dựng chế độ Cộng hòa dân chủ; nước ta chẳng những đã trở thành một quốc gia độc lập mà còn có cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, thay mặt nhân dân quyết định những công việc hệ trọng của đất nước.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự Lễ kỷ niệm. (Ảnh chụp qua màn hình)
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự Lễ kỷ niệm. (Ảnh chụp qua màn hình)

“Trải qua 70 năm, với 13 nhiệm hoạt động, Quốc hội đã không ngừng lớn mạnh, thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Các thế hệ đại biểu Quốc hội luôn thể hiện và phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, phẩm chất, trí tuệ, xứng đáng là đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân; nhiều đại biểu đã chiến đấu anh dũng, hy sinh, cống hiến, góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Ôn lại những kỷ niệm của 15 năm là Đại biểu Quốc hội, nguyên Phó Chủ tịch nước – nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Trương Mỹ Hoa xúc động nói: “Với 15 năm tham gia và hoạt động nghị trường, học tập tấm gương, lĩnh hội tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của Đảng ta là “lấy dân làm gốc”, tôi luôn xácđịnh việc lắng nghe, học hỏi từ nhân dân, làm nền tảng trong công tác, qua đó đã giúp tôi tích lũy thêm nhiều tri thức, kinh nghiệm quý báu… Làm đại biểu Quốc hội, tôi luôn ý thức được quyền của Quốc hội, quyền của cử tri và nhân dân giao cho…”.

Bạn bè Quốc tế tham dự Lễ kỷ niệm. (Ảnh chụp qua màn hình)
Bạn bè Quốc tế tham dự Lễ kỷ niệm. (Ảnh chụp qua màn hình)

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết: Ngay từ những ngày đất nước còn trong trứng nước, trong bối cảnh thù trong giặc ngoài, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết một lòng xung quanh Chính phủ lâm thời do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu tổ chức thành công cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên, trao cho Quốc hội trọng trách ban hành Hiến pháp và lập nên các thiết chế của nhà nước dân chủ nhân dân. Trải qua biết bao thăng trầm của lịch sự, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh Quốc hội luôn gắn bó với nhân dân, mang trong mình sức mạnh của nhân dân, đồng hành cùng dân tộc trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Theo Chủ tịch Quốc hội, mỗi bản Hiến pháp, mỗi đạo luật, mỗi nghị quyết, mỗi quyết định quan trọng của Quốc hội luôn gắn liền với vận mệnh của quốc gia, dân tộc, là sự kết hợp nhuần nhuyễn ý Đảng, lòng dân. Mỗi thành quả của Quốc hội là kết tinh sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là sự phối hợp và cộng đồng trách nhiệm giữa Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội với Chủ tịch Nước, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, sự đồng thuận, đồng tình, ủng hộ của nhân dân và toàn xã hội.

“Kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên, mỗi chúng ta các vị đại biểu Quốc hội đều có quyền tự hào về truyền thống vẻ vang đó và tin tưởng vào sự vững vàng của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và từng đại biểu Quốc hội; đồng thời, đây cũng là dịp để ôn lại những chặng đường lịch sử đã đi qua, kế thừa, phát triển những giá trị tinh hoa, tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc phát triển đất nước và sự mong đợi của nhân dân…” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh.

Bài & ảnh: Việt Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sống lại khí thế hào hùng 70 năm ngày Tổng tuyển cử Quốc hội đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO