Đất đai

Sơn La: Yêu cầu 2 địa phương xử lý nghiêm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Nguyễn Nga 04/07/2023 - 12:08

(TN&MT) - UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành Công văn 2362/UBND-KT, gửi UBND thành phố và huyện Mai Sơn, về tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Thời gian qua, Đoàn công tác của UBND tỉnh đã tổ chức kiểm tra, làm việc với các huyện, thành phố về triển khai các nội dung ký cam kết giữa Chủ tịch UBND các huyện, thành phố với Chủ tịch UBND tỉnh về lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Qua kiểm tra một số khu vực trên địa bàn thành phố và huyện Mai Sơn, tình hình xây dựng các công trình trái phép trên đất nông nghiệp đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là dọc tuyến tránh Quốc lộ 6 và một số khu vực có lợi thế thương mại, dọc các tuyến giao thông…

a1(1).jpg
Đoàn công tác UBND tỉnh Sơn La kiểm tra công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.

Để chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng, Chủ tịch UBND tỉnh giao 2 địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng và các lĩnh vực liên quan.

Giao huyện Mai Sơn kiểm tra, xử lý các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; tổ chức giải toả các công trình vi phạm dọc các tuyến đường giao thông, đặc biệt là tuyến tránh Quốc lộ 6 đoạn qua thành phố Sơn La; các khu vực đất nông lâm trường, các khu vực có lợi thế thương mại...; không để phát sinh thêm các công trình vi phạm trên địa bàn.

UBND thành phố Sơn La kiểm tra, xử lý các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại khu Cụm công nghiệp Hoàng Văn Thụ và các công trình dọc tuyến tránh Quốc lộ 6 đoạn tránh thành phố, kho đang xây dựng tại Tổ 9, phường Quyết Thắng và các công trình dọc tuyến đường Điện lực – Lò Văn Giá…;

a2.jpg
UBND tỉnh yêu cầu 2 địa phương kiểm tra, giải toả các công trình vi phạm dọc các tuyến đường giao thông, đặc biệt là tuyến tránh Quốc lộ 6 đoạn qua thành phố Sơn La...

Tổ chức giải toả các công trình vi phạm dọc các tuyến đường giao thông, đặc biệt là tuyến tránh Quốc lộ 6 đoạn qua thành phố; các tuyến giao thông đang chuẩn bị thi công; các khu vực có lợi thế thương mại…; không để phát sinh thêm các công trình vi phạm trên địa bàn.

Yêu cầu 2 địa phương tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở TN&MT) trước ngày 10/8/2023. Sở TN&MT tổng hợp, báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 25/8/2023.

Theo Sở TN&MT tỉnh, từ đầu năm 2023, các huyện, thành phố trên toàn tỉnh đã xây dựng Kế hoạch rà soát, kiểm tra, xử lý các sai phạm về đất đai, trật tự xây dựng và các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện.

Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về các hành vi vi phạm đất đai, vi phạm trật tự xây dựng với nội dung tuyên truyền chủ yếu là phổ biến, quán triệt Luật đất đai, văn bản quy phạm pháp luật, các Nghị định và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Qua đó, trong 6 tháng năm 2023, toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý vi phạm hành chính 231 trường hợp, gồm 181 trường hợp vi phạm về đất đai, 50 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng; tổng tiền phạt trên 1,8 tỷ đồng.

Trong đó, cấp huyện xử phạt 90 trường hợp; cấp xã xử phạt 141 trường hợp. Các hành vi vi phạm chính gồm: Sử dụng đất không đúng mục đích; lấn, chiếm đất; hủy hoại đất; vi phạm trật tự xây dựng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Yêu cầu 2 địa phương xử lý nghiêm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO