Đất đai

Sơn La: Triển khai thu tiền sử dụng đất để tăng thu ngân sách

Nguyễn Nga 15/08/2024 - 19:25

(TN&MT) - Ngày 15/8, ông Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cùng Đoàn công tác UBND tỉnh đã kiểm tra thực địa và làm việc với UBND huyện Mai Sơn về việc triển khai thu tiền sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân theo Luật Đất đai năm 2024.

Đoàn đã đi kiểm tra thực địa tình hình quản lý, sử dụng đất tại một số khu vực trên địa bàn các xã Chiềng Ban, Chiềng Mung, Cò Nòi huyện Mai Sơn.

a1.jpg
Đoàn công tác kiểm tra thực địa tình hình quản lý, sử dụng đất một số khu vực trên địa bàn xã Chiềng Mung huyện Mai Sơn.

Theo báo cáo của UBND huyện Mai Sơn, qua rà soát, trên địa bàn huyện có trên 12.000 hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không đúng mục đích được giao, được công nhận; 100 hộ gia đình có hành vi chiếm đất tại tiểu khu 1, xã Cò Nòi với diện tích khoảng 10.000 m2.

Đây là các trường hợp sử dụng đất có vi phạm trước ngày 1/7/2014, quy định tại khoản 3 Điều 139 Luật Đất đai năm 2024. Riêng với các trường hợp vi phạm tại xã Cò Nòi, UBND huyện đã ban hành kế hoạch rà soát nguồn gốc, quá trình, hiện trạng sử dụng đất. Dự kiến đến tháng 12/2024 hoàn thành và đề xuất phương án giải quyết.

Bên cạnh đó, có 4 khu đất thuộc trường hợp giao đất trái thẩm quyền (thực hiện theo quy định tại Điều 140 Luật Đất đai 2024), gồm: Khu đất thuộc bãi Nà Khoang tại bản Phường xã Chiềng Chăn có 36 trường hợp nguồn gốc đất 5% do UBND xã giao trái thẩm quyền từ năm 2004; khu đất tại bản Mạt, Ban quản lý bản bán đất cho 2 hộ gia đình từ năm 2011-2012; khu đất tại thôn Hoàng Văn Thụ, xã Chiềng Mung, Ban quản lý thôn tự ý chia đất cho 58 trường hợp năm 2006; khu đất tại thôn 7, xã Chiềng Mung, Ban quản lý thôn 7 bán cho 4 hộ gia đình năm 2011.

a2(2).jpg
Kiểm tra thực địa khu vực xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn.

Cùng với đó, để tăng thu ngân sách từ tiền sử dụng đất, huyện Mai Sơn đã triển khai tạo quỹ đất sạch để giao đất cho các hộ tái định cư tại Khu dân cư Tiểu khu 26/3, xã Cò Nòi với 47 thửa đất; Khu tái định cư dự án Trung tâm chính trị - Hành chính huyện với 50 thửa đất. Hiện đã phê duyệt giá đất cụ thể làm căn cứ giao đất tái định cư; đã đề nghị bổ sung Bảng giá đất trên địa bàn tỉnh để áp dụng từ ngày 1/8/2024.

Về công tác đấu giá quyền sử dụng đất, toàn huyện có 4 khu đất với 33 thửa đất được đưa vào kế hoạch đấu giá trong năm nay. UBND huyện đang đề nghị bổ sung giá các tuyến đường tại khu đấu giá tại Bảng giá đất trên địa bàn tỉnh để áp dụng từ ngày 1/8/2024 đến trước ngày 1/1/2026.

Tại cuộc làm việc, đại diện các sở, ngành có liên quan, các phòng ban chuyên môn của huyện Mai Sơn đã tập trung thảo luận về phương án giải quyết với các trường hợp vi phạm trước ngày 1/7/2024 để cấp GCNQSDĐ cho người dân; giải pháp đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác đấu giá quyền sử dụng đất để tăng thu cho ngân sách…

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Hậu đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng, tham mưu ban hành Bảng giá đất bổ sung trong tháng 8/2024.

a4(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Hậu chủ trì buổi làm việc với huyện Mai Sơn về triển khai thu tiền sử dụng đất năm 2024.

Nghiên cứu xây dựng hướng dẫn UBND các huyện, thành phố quy trình các bước thực hiện công nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với các trường hợp vi phạm trước ngày 1/7/2014 (có mẫu cam kết kèm theo), để đảm bảo quá trình thực hiện đồng nhất trên toàn tỉnh.

Tham mưu với UBND tỉnh có văn bản xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với nội dung về thu lợi bất hợp pháp khi xử lý vi phạm về đất đai của các hộ gia đình, cá nhân đã vi phạm trước thời điểm ngày 1/7/2014.

Giao UBND huyện Mai Sơn khẩn trương rà soát công tác quy hoạch, đảm bảo đồng nhất giữa quy hoạch xây dựng với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tập trung cao tại các điểm có khả năng thu tiền sử dụng đất; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham gia xây dựng Bảng giá đất bổ sung.

Rà soát, tuyên truyền đến người dân để xử lý vi phạm hành chính về đất đai, trật tự xây dựng theo quy định. Sau rà soát, tổ chức họp, vận động người dân lập hồ sơ cấp GCN. Từ đó, tổng hợp nhu cầu thực hiện các thủ tục đất đai của các hộ gia đình, cá nhân; tổ chức ký cam kết triển khai các thủ tục và thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất để cấp GCNQSDĐ cho các hộ theo quy định, đảm bảo minh bạch, hiệu quả, tránh phát sinh đơn thư khiếu kiện, khiếu nại.

* Trước đó, Đoàn công tác UBND tỉnh cũng đã kiểm tra thực địa và làm việc với UBND thành phố để triển khai công tác thu tiền sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân theo Luật Đất đai năm 2024.

Qua rà soát, trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, bản Chậu Cọ, phường Chiềng Cơi của thành phố hiện có 97 hộ dân đang sử dụng đất với tổng diện tích trên 9.300m2; nguồn gốc sử dụng đất là đất nông nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận từ những năm 1999-2000.

a3.jpg
Kiểm tra việc sử dụng đất dọc tuyến đường Chiềng Sinh - Chiềng Ngần - Huổi Hin (Thành phố)

Trong đó, có 4 hộ còn đất trống, 66 hộ xây dựng nhà ở sau ngày 1/7/2014; 25 hộ xây dựng nhà ở trước ngày 1/7/2014. Các hộ đều chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, chưa được cấp phép xây dựng.

Cùng chung tình trạng này, dọc tuyến đường Trần Phú, bản Thẳm Mạy, phường Chiềng Sinh có 20 hộ đã xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp. Tuyến đường Chiềng Sinh - Chiềng Ngần - Huổi Hin, có 92 hộ trong giai đoạn từ năm 2005-2009 đã xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp.

Đây là các trường hợp người sử dụng đất có vi phạm pháp luật về đất đai trước thời điểm ngày 1/7/2014; đến nay đang sử dụng ổn định, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của thành phố. Theo quy định tại khoản 3 Điều 139 Luật Đất đai 2024, những trường hợp này sẽ được xem xét cấp Giấy chứng nhận và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Hiện nay, UBND thành phố đã tập trung rà soát, tuyên truyền đến các hộ gia đình, cá nhân các quy định mới của Luật Đất đai 2024, vận động người dân lập hồ sơ để cấp Giấy chứng nhận. Tổng hợp nhu cầu cấp Giấy chứng nhận của người dân; yêu cầu ký cam kết về thực hiện nghĩa vụ tài chính trước khi triển khai lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận.

Việc triển khai cấp Giấy chứng nhận cho các hộ gia đình sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước từ tiền sử dụng đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Triển khai thu tiền sử dụng đất để tăng thu ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO