Đất đai

Sơn La: Tham vấn ý kiến về sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích công ích

Nguyễn Nga 17/07/2023 - 15:22

(TN&MT) - Ngày 17/7, Sở TN&MT Sơn La tổ chức Hội thảo tham vấn về Dự thảo Quyết định của UBND tỉnh ban hành quy định quản lý, sử dụng và cho thuê đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích trên địa bàn tỉnh.

Tham dự Hội thảo có đại diện Sở Tài chính, Tư pháp, Cục thuế tỉnh; Phòng TN&MT 12 huyện, thành phố; đại diện UBND xã có quản lý quỹ đất công ích trên địa bàn.

1(1).jpg
Quang cảnh Hội thảo.

Theo số liệu tổng hợp từ Sở TN&MT tỉnh, toàn tỉnh hiện có trên 825ha đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích, chiếm 0,28% tổng diện tích đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản; trong đó, 413ha đã cho thuê.

Quá trình quản lý, sử dụng và cho thuê đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích do UBND cấp xã quản lý cho thấy còn nhiều bất cập, tồn tại. Hiện nay, diện tích đất công ích thể hiện trong hồ sơ quản lý tại xã, phường, thị trấn nhiều nơi chưa rõ ràng, hay nhầm lẫn với các loại đất công khác. 

Hầu hết các ô, thửa đất công ích nằm rải rác, manh mún, đan xen với nhiều loại đất khác nhau, đất công ích chưa được các địa phương khoanh vùng tập trung khi lập quy hoạch.

Một số địa phương chưa thường xuyên kiểm tra kịp thời, xử lý nghiêm các hộ gia đình, cá nhân đã thuê đất tự ý chuyển mục đích sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp, xây dựng các công trình trái phép; chuyển nhượng cho người khác; sử dụng đất không đúng mục đích thuê đất theo hợp đồng đã ký.

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là Quyết định của UBND tỉnh về việc ban hành quy định quản lý, sử dụng và cho thuê đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích.

Đây sẽ là cơ sở để UBND các xã, phường, thị trấn quản lý chặt chẽ quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích; triển khai, giám sát việc thực hiện pháp luật và các chính sách có liên quan, là cơ sở để người sử dụng đất chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Sở TN&MT đã xây dựng Dự thảo Quyết định của UBND tỉnh, gồm 22 điều được bố cục thành 3 chương, trong đó đã quy định hệ thống lại trình tự, thủ tục về cho thuê đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích; Xử lý một số trường hợp cụ thể như đấu giá không thành và trường hợp hết thời hạn thuê đất;

Quy định về trách nhiệm tranh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm của UBND cấp xã, cấp huyện; Quy định nội dung xử lý chuyển tiếp đối với các trường hợp trước ngày ban hành quy định; Quy định trách nhiệm của UBND các cấp và các Sở, ngành có liên quan; Quy định trách nhiệm của các hộ gia đình, cá nhân…

2.jpg
Hội thảo đã ghi nhận ý kiến tham luận vào 5 nhóm vấn đề chính.

Quá trình xây dựng Dự thảo, Sở TN&MT đã tổ chức xin ý kiến của các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố; đăng tải dự thảo Quyết định trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để lấy ý kiến rộng rãi của các tổ chức, cá nhân.

Nội dung Dự thảo đảm bảo tuân thủ, phù hợp và thống nhất với các quy định của Luật Đất đai năm 2013, Luật Đấu giá tài sản năm 2016 và các văn bản hướng dẫn thi hành…. Đồng thời, đã quy định cụ thể những nội dung mới phát sinh trong thực tiễn nhằm đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, sử dụng đất phục vụ phát triển KT-XH.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, thống nhất một số nội dung còn đang có một số ý kiến khác nhau gồm: Quy định về cơ quan cho phép cập nhật, bổ sung quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích hàng năm; Đối tượng được thuê quỹ đất nông nghiệp; Quy định về Hội đồng đấu giá và tổ chức xác định giá khởi điểm để đấu giá;

Cơ quan lập, thẩm định, phê duyệt phương án đấu giá; cơ quan ban hành quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá và cơ quan ký hợp đồng thuê đất; Quy định về cho thuê đất trong trường hợp đấu giá không thành và xử lý trường hợp sau khi hết hạn thuê đất 5 năm.

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, thống nhất, Sở TN&MT sẽ tiếp thu, chỉnh sửa, hoàn thiện Dự thảo, trình UBND tỉnh ban hành trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Tham vấn ý kiến về sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích công ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO