Sơn La: Tập huấn về bảo vệ môi trường và sử dụng bền vững, hợp lý tài nguyên thiên nhiên

Nguyễn Nga| 29/10/2021 14:34

(TN&MT) - Trong 2 ngày 29-30/10, Sở TN&MT Sơn La tổ chức Hội nghị tập huấn về bảo vệ môi trường và bảo vệ sử dụng bền vững, hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Bà Lê Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Sở TN&MT Sơn La phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo, chuyên viên 12 Phòng TN&MT các huyện, thành phố; cán bộ, công chức các sở ngành thực hiện nhiệm vụ có liên quan đến công tác bảo vệ môi trường; các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ hoạt động trong các lĩnh vực có phát sinh nhiều chất thải ảnh hưởng tới môi trường; các tổ chức, cá nhân được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản, Giấy phép khai thác sử dụng nước mặt, Giấy phép xả thải đang còn hiệu lực. Việc tổ chức Hội nghị đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Lê Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Sơn La nhấn mạnh: Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Sơn La còn xảy ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước mặt và nước ngầm do hoạt động chế biến nông sản, chăn nuôi và các hoạt động sản xuất, kinh doanh khác gây ảnh hưởng đến đời sống người dân và môi trường. Hoạt động sản xuất kinh doanh khi chưa đảm bảo hệ thống xử lý nước thải, chất thải, hoặc có nhưng không đảm bảo quy chuẩn tiêu chuẩn dẫn đến xả thải ra môi trường gây ô nhiễm.

Quang cảnh Hội nghị.

Bên cạnh đó, môi trường không khí, tiếng ồn tại một số khu vực gần các nhà máy chế biến nông sản, các khu mỏ, các trạm trộn bê tông và những nơi tập trung đông dân cư có nhiều phương tiện giao thông qua lại có dấu hiệu ô nhiễm tại một số thời điểm. Ngoài ra, còn một số vụ việc khai thác khoáng sản trái phép, không đúng quy định dẫn đến thất thoát nguồn tài nguyên và nguồn thu ngân sách nhà nước.

Để góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong thực hiện công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ, sử dụng bền vững, hợp lý tài nguyên thiên nhiên, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường năm 2021. Trên cơ sở đó, Sở TN&MT đã ban hành Kế hoạch về tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường, sử dụng bền vững, hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ đa dạng sinh học năm 2021.

 

Tại Hội nghị, các báo cáo viên của Sở TN&MT đã phổ biến các nội dung trong lĩnh vực môi trường, đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước.

Cụ thể, trong lĩnh vực môi trường, hướng dẫn thực hiện thủ tục xác nhận Kế hoạch bảo vệ môi trường thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện; vận hành thử nghiệm các công trình bảo vệ môi trường; báo cáo hoàn thành công trình bảo vệ môi trường với Dự án không thuộc đối tượng phải thực hiện xác nhận hoàn thành; quy định và trách nhiệm thực hiện quản lý, xử lý chất thải; hướng dẫn thực hiện kê khai và nộp phí với nước thải công nghiệp; khái quát những điểm mới của Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành...

Các báo cáo viên của Sở TN&MT triển khai phổ biến các nội dung tập huấn lĩnh vực môi trường.

Lĩnh vực đất đai, phổ biến trách nhiệm của UBND cấp huyện và các tổ chức cá nhân trong việc quản lý, bảo vệ, sử dụng đất theo quy định Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Lĩnh vực khoáng sản, tài nguyên nước, phổ biến trách nhiệm của UBND cấp huyện trong quản lý khai thác khoáng sản, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định Luật Khoáng sản và các văn bản hướng dẫn thi hành. Phổ biến trách nhiệm của UBND cấp huyện và các tổ chức, cá nhân trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên nước theo quy định Luật Tài nguyên nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Các học viên đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận, làm rõ một số vấn đề liên quan đến các quy định việc vận hành thử nghiệm, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, hồ sơ thủ tục xác nhận vận hành thử nghiệm công trình bảo vệ môi trường, thu phí bảo vệ môi trường với nước thải công nghiệp….

Việc tổ chức Hội nghị là hoạt động thường niên của Sở TN&MT, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, vai trò trách nhiệm của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, bền vững tài nguyên thiên nhiên, tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Tập huấn về bảo vệ môi trường và sử dụng bền vững, hợp lý tài nguyên thiên nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO