Đất đai

Sơn La: Tập huấn nghiệp vụ thống kê đất đai cho hơn 200 công chức địa chính

Nguyễn Nga 15/11/2023 - 09:42

(TN&MT) - Trong 2 ngày 14-15/11, Sở Tài nguyên và Môi trường Sơn La tổ chức Hội nghị triển khai tập huấn nghiệp vụ thống kê đất đai năm 2023.

Tham dự Hội nghị có đại diện Phòng TN&MT 12 huyện, thành phố; công chức địa chính 204 xã, phường, thị trấn; lãnh đạo, công chức Phòng Đất đai và Đo đạc bản đồ; lãnh đạo, viên chức hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai.

1(4).jpg
Quang cảnh Hội nghị tập huấn.

Thống kê đất đai hàng năm là nhiệm vụ bắt buộc, trọng tâm của chính quyền các cấp nói chung, ngành tài nguyên môi trường nói riêng, trên cơ sở tổng hợp, đánh giá hồ sơ địa chính về hiện trạng sử dụng đất tại thời điểm thống kê và tình hình biến động đất đai giữa hai lần thống kê.

Qua việc thống kê đất đai hàng năm, để xác định các trường hợp có biến động đất đai của từng đơn vị hành chính cấp xã, huyện, tỉnh, làm cơ sở để đánh giá tình hình quản lý đất đai trong năm thống kê. Từ đó, có biện pháp tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất của các cấp, nhất là việc lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Tiến Dương, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Sơn La nhấn mạnh: Năm 2023, công tác thống kê đất đai được bắt đầu thực hiện từ 15/11/2023. Điểm mới của kỳ thống kê 2023, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo UBND các huyện, thành phố tập trung, chủ động thực hiện và chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện các nhiệm vụ theo trách nhiệm và thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư số 27/2018/TT-BTNMT ngày 14/12/2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đặc biệt, với xu thế phát triển của ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý Nhà nước, trong đó, có quản lý Nhà nước về đất đai thì việc sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên ngành quản lý là yêu cầu bắt buộc với mọi cán bộ, công chức, viên chức ngành tài nguyên và môi trường.

3(2).jpg
Cán bộ Sở TN&MT hướng dẫn cài đặt phần mềm cho công chức địa chính xã, phường, thị trấn.

Tuy nhiên, qua khảo sát sơ bộ trước hội nghị, có một thực trạng đáng buồn là, tỷ lệ công chức địa chính cấp xã biết sử dụng các phần mềm chuyên ngành đạt tỷ lệ rất thấp (chưa đến 15%), đặc biệt, không có công chức địa chính nào biết sử dụng phần mềm thống kê, kiểm kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, phản ánh phần nào chất lượng của đội ngũ quản lý đất đai tại địa bàn cấp xã trong việc học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe lãnh đạo Sở TN&MT triển khai các nội dung liên quan đến trách nhiệm của UBND cấp xã, huyện trong thực hiện thống kê năm 2023.

Các báo cáo viên Sở TN&MT đã triển khai phổ biến các nhiệm vụ cơ bản của công tác thống kê đất đai năm 2023; hướng dẫn trình tự các bước thực hiện thống kê đất đai cấp xã, cấp huyện; hướng dẫn cài đặt phần mềm thống kê, kiểm kê; hướng dẫn thực hiện các thao tác thống kê đất đai cấp xã, huyện và giải đáp các vướng mắc.

2(5).jpg
Các đại biểu được hướng dẫn chi tiết kỹ năng sử dụng phần mềm thống kê, kiểm kê của Bộ TN&MT để thực hiện nhiệm vụ thống kê đất đai năm 2023.

Sở TN&MT giao Phòng Đất đai và Đo đạc bản đồ theo dõi, thống kê chất lượng tiếp thu các kỹ năng được hướng dẫn tại buổi tập huấn để có cơ sở tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Việc tổ chức Hội nghị nhằm giúp các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ thống kê đất đai năm 2023. Nâng cao trách nhiệm UBND cấp xã, cấp huyện, Sở TN&MT và các Sở, ngành có liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ thống kê đất đai.

Cùng với đó, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng sử dụng phần mềm thống kê, kiểm kê của Bộ TN&MT để thực hiện nhiệm vụ thống kê đất đai năm 2023 đảm bảo về chất lượng, tiến độ. Hướng tới xây dựng lực lượng cán bộ quản lý đất đai của tỉnh hội tụ đầy đủ yếu tố "tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả" để vận hành hệ thống quản lý Nhà nước về đất đai, đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số "thống nhất, liên thông, đa mục tiêu" .

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Tập huấn nghiệp vụ thống kê đất đai cho hơn 200 công chức địa chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO