Sơn La: Tăng cường quản lý an toàn đập, hồ chứa nước thủy điện

Nguyễn Nga| 22/09/2022 16:02

(TN&MT) - Đến hết tháng 8/2022, tỉnh Sơn La có 3 nhà máy thủy điện lớn; 76 thủy điện nhỏ được phê duyệt quy hoạch chi tiết với tổng công suất 907,4 MW, trong đó, 56 dự án đã hoàn thành phát điện lên lưới quốc gia. Thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố quản lý chặt từ khâu quy hoạch, cấp chủ trương đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng và vận hành, đảm bảo an toàn đập, hồ chứa.

Là công trình trọng điểm quốc gia, Nhà máy thủy điện Sơn La với công suất 2.400 MW luôn chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn hồ chứa trong quá trình vận hành.

a5.jpeg

Nhà máy thủy điện Sơn La mở 2 cửa xả đáy.

Ông Khương Thế Anh, Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La, cho biết: Công ty đã thành lập Ban Chỉ huy và Đội xung kích PCTT & TKCN; ban hành kế hoạch, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên. Việc kiểm soát đánh giá an toàn công trình được thực hiện tự động từ các thiết bị được lắp đặt trong công trình, hồ chứa, với trên 1.200 cảm biến; các cảm biến kết nối, thu thập tự động vào hệ thống ADAS của đơn vị để đánh giá an toàn ổn định công trình.

Cùng với đó, công ty đã sửa chữa, bảo dưỡng những hạng mục liên quan trực tiếp đến phòng, chống bão lũ, như: Các tổ máy, đập tràn xả lũ, thiết bị thông tin liên lạc... Tuân thủ nghiêm quy trình vận hành liên hồ chứa; hoàn thiện các phương án đảm bảo an toàn đập, an toàn hạ du và quy chế phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác PCTT&TKCN. Xây dựng 14 trạm cảnh báo bằng loa, 16 biển báo, bố trí trong bán kính 25km hạ lưu nhà máy, đảm bảo cung cấp thông tin tức thời về chế độ chạy máy và xả lũ đến các xã, bản trên địa bàn. Thí điểm thành lập Trung tâm Kiểm soát an toàn công trình trên bậc thang thủy điện sông Đà...

a4.jpg

Công ty Thủy điện Sơn La thực hiện tuyên truyền, cảnh báo người dân di dời tàu thuyền và người ra khỏi phạm vi lòng hồ khi xả lũ.

Huyện Mường La hiện có 21 dự án thủy điện vừa và nhỏ, trong đó 17 dự án đang hoạt động, 1 dự án đang thi công, 2 dự án chuẩn bị đầu tư, 1 dự án dừng thi công, tổng công suất lắp máy 248MW.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường La, thông tin: Để đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa thủy điện, huyện đã đôn đốc các chủ đầu tư công trình thủy điện triển khai khắc phục các thiếu sót, yêu cầu các chủ đầu tư chỉ được xả lũ khi đã thông báo. Đề nghị các chủ đầu tư phối hợp với UBND huyện, các xã trong việc báo cáo công tác quản lý vận hành và giải quyết kiến nghị của nhân dân; lắp thêm còi báo hiệu khi phát điện và khi xả lũ, đảm bảo an toàn cho nhân dân; nghiêm chỉnh chấp hành quy trình vận hành thủy điện đã được phê duyệt.

a3.jpg

Thủy điện Nậm Chiến, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La.

Theo lãnh đạo Sở Công thương Sơn La, ngay từ đầu năm, Sở Công thương đã ban hành Kế hoạch để kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật của nhà đầu tư thủy điện trong quá trình đầu tư xây dựng và vận hành khai thác; kiểm tra các dự án có vi phạm đã được cơ quan có thẩm quyền chỉ ra để thực hiện đôn đốc, hướng dẫn các chủ đầu tư khắc phục, xử lý những vi phạm còn tồn tại, vướng mắc.

Qua kiểm tra, có thể thấy: Các chủ đầu tư thủy điện cơ bản đã chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước, đã lập báo cáo hiện trạng an toàn đập, hồ chứa đúng quy định; kiểm định an toàn đập, hồ chứa nước định kỳ, kết quả kiểm định đảm bảo an toàn, ổn định; tuân thủ nghiêm quy trình vận hành hồ chứa; đảm bảo công tác chuẩn bị vật tư, thiết bị phát điện dự phòng cũng như tuân thủ các nội dung trong phương án ứng phó thiên tai trong giai đoạn khai thác do chủ đầu tư tự phê duyệt và phương án ứng phó tình huống khẩn cấp do các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; lắp đặt hệ thống giám sát vận hành, thiết bị thông tin cảnh báo an toàn cho đập và vùng hạ du đập vận hành ổn định.

a1.jpg

Đoàn công tác Sở Công Thương kiểm tra đập thủy điện suối Sập III.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý an toàn đập, hồ chứa nước, tỉnh Sơn La đã yêu cầu các chủ đầu tư công trình thủy điện nhỏ tiếp túc chấp hành nghiêm quy trình vận hành hồ chứa thủy điện đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; bố trí lực lượng trực ban 24/24 giờ để chủ động xử lý kịp thời các tình huống mất an toàn có thể xảy ra, đặc biệt là tình huống xả lũ khẩn cấp; chuẩn bị mọi điều kiện để triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực hạ du, nhất là hệ thống thông tin liên lạc, quan trắc, cảnh giới tại khu vực nguy hiểm, đảm bảo cảnh báo kịp thời đến chính quyền, người dân khu vực chịu ảnh hưởng, nhất là trong các tình huống xả lũ khẩn cấp.

Thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống theo dõi, giám sát phục vụ vận hành, điều tiết lũ, như: Camera giám sát xả nước, thiết bị đo mực nước, lưu lượng tự động và thực hiện kết nối truyền dữ liệu về Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT theo quy định.

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân, rà soát bổ sung các biển cảnh báo vùng thượng, hạ lưu hồ chứa, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do mưa lũ có thể xảy ra. Tăng cường cảnh báo đến nhân dân vùng hạ du, đảm bảo an toàn về người và tài sản khi vận hành phát điện và xả lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Tăng cường quản lý an toàn đập, hồ chứa nước thủy điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO