Sơn La sẵn sàng cho Ngày hội Nhãn Sông Mã 2017

31/07/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 1/8, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La sẽ tổ chức Ngày hội Nhãn Sông Mã năm 2017 lần thứ nhất, nhằm quảng bá thương hiệu nhãn Sông Mã tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Quả nhãn Sông Mã dày cùi, nhiều nước, ăn ngọt đậm
Quả nhãn Sông Mã dày cùi, nhiều nước, ăn ngọt đậm

Ngày hội Nhãn Sông Mã năm 2017 sẽ có 3 hoạt động chính: Hội thi nhãn ngon, an toàn 2017, trưng bày, gian hàng giới thiệu sản phẩm; Hội thảo “Giải pháp phát triển bền vững cây nhãn trên địa bàn tỉnh Sơn La” và Lễ trao quyền, đón nhận Nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn Sông Mã”.

Trong đó, tham dự phần thi nhãn ngon, an toàn sẽ có 30 gian hàng trưng bày, giới thiệu, bán các sản phẩm nhãn của 14 HTX và 16 xã trên địa bàn huyện Sông Mã. Tại đây, các xã và HTX sẽ đem đến những sản phẩm Nhãn có chất lượng tốt nhất để giới thiệu, quảng bá tới các du khách và doanh nghiệp tham quan gian hàng.

Bà Lê Thị Yến, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội, Chủ tịch UBND huyện Sông Mã cho biết: Hội thi Nhãn ngon, an toàn nhằm góp phần giới thiệu hình ảnh, quảng bá thương hiệu Nhãn Sông Mã, tạo điều kiện cho các HTX, hộ gia đình trồng nhãn tiêu thụ nhãn, góp phần đưa sản phẩm nông nghiệp của người dân sớm trở thành hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, hỗ trợ công tác xúc tiến thương mại, tiếp thị sản phẩm trái cây, góp phần xây dựng vị thế vững chắc cho cây nhãn Sông Mã trên thị trường. Đồng thời, là dịp để người trồng nhãn giao lưu, học hỏi, tìm kiếm, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trồng, chăm sóc, để tạo ra sản phẩm có chất lượng, giá trị cao.  

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Ngày hội đã cơ bản hoàn thành. Các phương án về an ninh trật tự, cơ sở vật chất cũng đã được triển khai đầy đủ và sẵn sàng cho ngày hội Nhãn sông mã. Công tác tổ chức Ngày hội đảm bảo trang trọng, an toàn, tiết kiệm, tạo không khí phấn khởi, tạo động lực cho người trồng, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nhãn Sông Mã. Qua Ngày hội, huyện Sông Mã mong muốn quảng bá, giới thiệu sản phẩm Nhãn đến với mọi người tiêu dùng, từ đó làm tăng giá trị của loại cây trồng chủ lực của huyện, thúc đẩy sản xuất phát triển, tăng thu nhập cho nhân dân.

Cây nhãn được đưa vào trồng tại huyện Sông Mã từ những năm 1960 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, trước đây, công tác giống chưa được chú ý, dẫn đến chất lượng và sản lượng quả rất thấp. Vài năm trở lại đây, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, không chỉ mở rộng diện tích trồng mới, huyện Sông Mã đã tập trung chỉ đạo việc ghép cải tạo diện tích nhãn cằn năng suất kém bằng giống nhãn chất lượng.

Đến nay, toàn huyện Sông Mã có gần 32.000 hộ trồng nhãn với diện tích gần 5.000ha, trong đó, nhãn ghép là 2.300ha, tập trung chủ yếu ở các xã dọc sông như: Chiềng Khương, Chiềng Cang, Chiềng Khoong, Thị trấn, Nà Nghịu, Chiềng Sơ. Cây nhãn đã trở thành cây trồng chủ lực được ưu tiên phát triển.

Với sản lượng gần 40.000 tấn nhãn/năm, quả nhãn dày cùi, nhiều nước, ăn ngọt đậm, không chỉ cho sản phẩm quả tươi mà một lượng lớn nhãn còn được người dân Sông Mã sấy khô thành long nhãn, một vị thuốc đông y rất có lợi cho sức khỏe.

Được biết, từ nay tới năm 2020, Sông Mã sẽ tiếp tục giảm mạnh diện tích trồng ngô, cây lương thực ngắn ngày trên đất dốc kém hiệu quả để chuyển sang trồng các loại cây khác. Đặc biệt, phấn đấu tới năm 2020, toàn huyện có trên 6.300 ha nhãn, sản lượng quả tươi đạt 50.745 tấn. Do đó, việc sản phẩm Nhãn được cấp nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn Sông mã”, chắc chắn sẽ tạo tiền đề quan trọng trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ ổn định cho sản phẩm nông nghiệp chủ lực này, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, giúp người dân Sông Mã làm giàu trên chính quê hương mình.

Nguyễn Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La sẵn sàng cho Ngày hội Nhãn Sông Mã 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO