Sơn La: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2021

Nguyễn Nga| 03/07/2021 17:33

(TN&MT) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2021, tỉnh Sơn La có trên 11.400 thí sinh dự thi tại 33 điểm thi, 486 phòng thi. Đến thời điểm này, công tác ôn thi cho học sinh lớp 12 và chuẩn bị cho Kỳ thi đã cơ bản hoàn tất, với mục tiêu nghiêm túc, an toàn, chất lượng, đúng quy chế, đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh Sơn La năm 2021 kiểm tra phòng bảo quản đề thi tại các điểm thi trên địa bàn huyện Mộc Châu.

Năm nay, huyện Mộc Châu có 1.152 thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT Quốc gia tại 4 điểm thi, 52 phòng thi. Đến thời điểm này, huyện Mộc Châu đã đảm bảo đủ điều kiện cho kỳ thi về phòng thi, điện, nước, tủ đựng đề thi, tủ bài thi, lắp camera giám sát phòng bảo quản đề thi, bài thi; tổ chức phun hóa chất khử khuẩn... UBND các xã, thị trấn có điểm thi đã phối hợp tốt với các đơn vị trường học ủng hộ, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ nhân lực, thực phẩm trong các ngày diễn ra kỳ thi. 

Tại huyện Bắc Yên, có 430 thí sinh dự thi tại 18 phòng thi. Huyện Bắc Yên đã xây dựng phương án cụ thể tổ chức thi trong điều kiện thiên tai, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, giao thông thông suốt, điện, nước, thông tin liên lạc… Các nhà trường đã tập trung ôn luyện, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh. Hội Khuyến học huyện kết nối, hỗ trợ 500.000 đồng/thí sinh cho 20 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Huyện Đoàn Bắc Yên vận động các nguồn lực tổ chức nấu ăn miễn phí cho trên 200 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, ở xa trung tâm.

Huyện Sông Mã họp triển khai công tác thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2021.

Còn tại huyện biên giới Sông Mã, có 1.158 thí sinh đủ điều kiện tham gia thi tại 3 điểm thi. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, UBND huyện Sông Mã đã triển khai các phương án phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh, an toàn thực phẩm phục vụ Kỳ thi. Với học sinh ở vùng cao, biên giới, huyện Sông Mã yêu cầu các xã, thị trấn hỗ trợ nơi ở, các bữa ăn trong thời gian diễn ra kỳ thi cho các em. Đồng thời, nhà trường phân công giáo viên và cán bộ văn hóa xã giữ mối liên hệ với phụ huynh để thông tin kịp thời cho học sinh tham gia kỳ thi đầy đủ và đảm bảo an toàn.

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo Sơn La, để có một kỳ thi nghiêm túc, an toàn, chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo và giám sát các nhà trường xây dựng các chuyên đề ôn thi cho lớp 12 ngay từ đầu năm học; tập huấn công tác dạy học, ra đề thi và thực hiện các chuyên đề ôn đã xây dựng cho giáo viên lớp 12; tổ chức dạy mẫu để dự giờ trực tuyến toàn tỉnh; phân tích đề thi tham khảo và xây dựng bộ đề phát triển cung cấp nguồn học liệu, đề kiểm tra có chất lượng cho các trường; kiểm tra, đánh giá và thi thử để phân loại học sinh theo các mức năng lực để có phương án tổ chức dạy học phù hợp với đối tượng học sinh. Xây dựng phương án, kế hoạch ôn tập, dạy bổ sung kiến thức, đảm bảo học sinh tiếp thu được nhiều kiến thức, tự tin bước vào kỳ thi đạt kết quả cao nhất.

Tăng cường kiểm tra, giám sát tại các điểm thi trên toàn tỉnh.

Qua rà soát, toàn tỉnh có hơn 1.200 học sinh lớp 12 có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ trong kỳ thi năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh, chính quyền địa phương, các cơ quan, tổ chức, cá nhân ủng hộ được khoảng 1 tỷ đồng để hỗ trợ các em. Bên cạnh đó, học sinh ở xa, phải thuê trọ để ôn thi; học sinh có hoàn cảnh khó khăn còn được quan tâm, hỗ trợ chi phí ở trọ. Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ, yên tâm sinh hoạt và ôn tập cho đến khi hoàn thành kỳ thi.

Các địa phương triển khai hỗ trợ học sinh lớp 12 có hoàn cảnh khó khăn để các em yên tâm sinh hoạt và ôn tập.

Cùng với đó, Sở phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị trường học xây dựng phương án dự phòng trong trường hợp xảy ra thiên tai; đặc biệt, trong trường hợp tắc đường hoặc sạt lở đất do mưa lũ phải chủ động vận chuyển, bàn giao đề thi đến được địa điểm đúng thời gian quy định; chủ động phối hợp lựa chọn điểm thi dự phòng.

Đối với phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngành Giáo dục đã tập trung rà soát kỹ lịch sử đi lại, tiếp xúc của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi, các thí sinh tham dự kỳ thi. Chủ động bố trí phòng thi dự phòng cho các trường hợp cán bộ làm thi và học sinh có dấu hiệu liên quan đến dịch bệnh trong quá trình thi. Đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho hơn 2.000 cán bộ, công chức, viên chức tham gia phục vụ kỳ thi.

Ngành Y tế đã chỉ đạo trung tâm y tế các huyện, thành phố phối hợp với các điểm thi thực hiện vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn. Tăng cường truyền thông cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, thí sinh thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch của Bộ Y tế. Bố trí mỗi điểm thi một kíp trực y tế; kiện toàn tổ cấp cứu tại các bệnh viện, sẵn sàng ứng phó với các trường hợp có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO