Sơn La: Nỗ lực nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức

Nguyễn Nga| 17/06/2020 14:12

(TN&MT) - Năm 2019, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh Sơn La đạt 90,61%, đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố và là tỉnh có chỉ số SIPAS đứng đầu trong 14 tỉnh miền núi phía Bắc.

Ảnh minh họa

Chỉ số SIPAS 2019 được tính toán, tổng hợp từ 690 phiếu điều tra xã hội học với 6 sở có nhiều giao dịch cung ứng dịch vụ: TN&MT, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Văn hóa – Thể thao và Du lịch, NN&PTNT, Tư pháp; 6 huyện và 18 xã, phường, thị trấn của các huyện: Mai Sơn, Phù Yên, Vân Hồ, Bắc Yên, Quỳnh Nhai, TP Sơn La.

Trong các nhóm chỉ tiêu, chỉ số hài lòng về tiếp cận dịch vụ được 90,49%; chỉ số hài lòng về thủ tục hành chính được 90,01%; chỉ số hài lòng về công chức được 91,83%; chỉ số hài lòng về kết quả dịch vụ được 93,4%; chỉ số hài lòng về tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý phản ánh kiến nghị được 86,56%.

Ngoài ra, SIPAS 2019 của tỉnh cũng phản ánh sự mong đợi của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, đó là: 64,88% mở rộng các hình thức thông tin để biết đến cơ quan nơi nộp hồ sơ và nhận kết quả dịch vụ công một cách dễ dàng, nhanh chóng; 44,7% tiếp tục rút ngắn thời gian dịch vụ công; 43,83% đơn giản hóa thủ tục hành chính; 38,32% tăng cường niêm yết công khai, minh bạch quy định TTHC; 29,9% tăng cường tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua đường bưu điện; 10,74% giảm phí/lệ phí giải quyết TTHC; 6,1% đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4.

Nhìn chung, kết quả chỉ số SIPAS tiếp tục phản ánh những nỗ lực CCHC, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của tỉnh Sơn La, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.

Tuy nhiên, qua kết quả đánh giá còn cho thấy, vẫn có 5,81% người dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần để thực hiện dịch vụ công, tỷ lệ người dân tiếp cận thông tin qua dịch vụ Internet đạt thấp, chỉ có 33,33% cơ quan thông báo về việc trễ hẹn, vẫn có công chức gây phiền hà, sách nhiễu, gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí.

Để nâng cao chỉ số SIPAS năm 2020, tỉnh Sơn La đang tiếp tục mở rộng các hình thức thông tin để người dân, tổ chức biết đến cơ quan nơi nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC một cách dễ dàng, nhanh chóng. Tiếp tục rà soát, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền đơn giản hóa TTHC, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC. Cải thiện tinh thần phục vụ của công chức, nâng cao năng lực giải quyết công việc cho công chức.

Giám sát, xử lý nghiêm để đảm bảo không còn tình trạng công chức gợi ý người dân, tổ chức nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí theo quy định. Tuyên truyền để người dân có thói quen hay khả năng sử dụng mạng Internet để tra cứu thông tin về TTHC cũng như giao dịch trực tuyến. Tiếp nhận ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức kịp thời, tích cực…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Nỗ lực nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO