Đất đai

Sơn La: Lấy ý kiến vào quy định các yếu tố để xác định giá đất cụ thể

Nguyễn Nga 17/07/2024 - 18:17

(TN&MT) Ngày 17/7, ông Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã chủ trì cuộc làm việc với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố liên quan đến dự thảo Quyết định của UBND tỉnh quy định một số yếu tố làm căn cứ khi xác định giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị được triển khai trực tuyến đến điểm cầu 12/12 huyện, thành phố.

1(2).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Hậu phát biểu kết luận buổi làm việc.

Thực hiện Nghị định số 71/2024/NĐ-CP ngày 27/6/2024 của Chính phủ quy định về giá đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đã rà soát các nội dung Nghị định có giao UBND cấp tỉnh quy định.

Hoàn thành dự thảo Quyết định của UBND tỉnh trên cơ sở kế thừa một số nội dung đã quy định, được áp dụng ổn định, không phát sinh khó khăn, vướng mắc tại Quyết định số 933/QĐ-UBND ngày 28/5/2022 của UBND tỉnh, quy định một số nội dung về thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở, thương mại, khu dân cư, khu đô thị sử dụng vốn khác trên địa bàn tỉnh Sơn La thông qua hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh.

Đồng thời, đề xuất, bổ sung các quy định mới theo Nghị định 71/2024/NĐ-CP, đảm bảo phù hợp với Luật Đất đai 2024 và thực tiễn địa phương. Ban hành Công văn xin ý kiến các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố vào dự thảo Quyết định.

2(2).jpg
Hội nghị được triển khai trực tuyến đến điểm cầu 12/12 huyện, thành phố.

Theo đó, dự thảo Quyết định gồm 6 điều; trong đó, có 3 nội dung kế thừa Quyết định số 933/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Tại cuộc làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến về 6 nhóm vấn đề còn tồn tại những ý kiến chưa thống nhất, gồm: Tỷ lệ điều chỉnh các yếu tố ảnh hưởng giá đất quy định tại khoản 3 Điều 8 Nghị định 71, cụ thể hóa tại Điều 3 dự thảo quyết định; Thời gian bán hàng, thời điểm bắt đầu bán hàng, tỷ lệ bán hàng quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 6 Nghị định 71, cụ thể hóa tại điểm a khoản 1 Điều 4 dự thảo quyết định, phụ biểu 01;

Thời điểm cho thuê, tỷ lệ sàn thương phẩm, tỷ lệ lấp đầy, thời gian tăng giá quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 6 Nghị định 71, cụ thể hóa tại khoản 2 Điều 4 dự thảo quyết định; Tỷ lệ phân bổ vốn đầu tư, chi phí quản lý vận hành quy định tại điểm đ khoản 3 Điều 6 Nghị định 71, cụ thể hóa tại điểm a khoản 3 Điều 4 dự thảo quyết định, phụ biều 02…

Thảo luận, cho ý kiến về Điều 5 của dự thảo quyết định về tổ chức thực hiện, đặc biệt là quy định xử lý một số trường hợp khi có sự thay đổi về chi phí các thông tin của dự án; hoặc trường hợp thanh tra, kiểm toán, điều tra, quyết toán chi phí thấp hơn chi phí tính trong giá đất thì nhà đầu tư phải nộp bổ sung khoản chênh lệch vào ngân sách...

3(2).jpg
Tỉnh Sơn La giao các địa phương áp dụng các quy định của dự thảo quyết định vào một số dự án cụ thể để đánh giá tính khả thi, sự phù hợp.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Hậu đã ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực của Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố đã nghiên cứu kỹ các nội dung để đóng góp ý kiến hoàn thiện Dự thảo Quyết định.

Để đảm bảo tính khả thi, ổn định của các quy định khi ban hành và áp dụng trên thực tiễn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giao các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố rà soát lại các quy định trong dự thảo Quyết định, tiếp tục gửi ý kiến về Sở Tài nguyên và Môi trường trước 16h ngày 20/7/2024.

Triển khai áp dụng các quy định của dự thảo quyết định vào một số dự án cụ thể trên địa bàn các huyện, thành phố để đánh giá hiệu quả, tránh phát sinh vướng mắc, bất cập khi các quy định được ban hành.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục xin ý kiến các địa phương, tiếp thu tối đa các ý kiến tham gia. Rà soát một số dự án cụ thể đã triển khai trên thực tiễn như dự án khu đô thị Kim Sơn, An Phú… trên địa bàn thành phố; một số dự án đang mời thầu, lựa chọn nhà đầu tư tại thành phố, Mộc Châu, Mai Sơn; một số dự án đặc thù như chợ Noong Đúc, nghĩa trang thành phố…. để đánh giá sự phù hợp của các quy định.

Tiếp tục tổng hợp khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Quyết định 933/QĐ-UBND của UBND tỉnh để kịp thời sửa đổi trong quyết định mới. Tham khảo, học hỏi kinh nghiệm tại các địa phương có đặc điểm, tính chất tương đồng như Hòa Bình, Điện Biên, Yên Bái…

Phấn đấu hoàn thiện, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định Quy định một số yếu tố làm căn cứ khi xác định giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn tỉnh, để áp dụng từ tháng 8/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Lấy ý kiến vào quy định các yếu tố để xác định giá đất cụ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO