Môi trường

Sơn La lan tỏa thông điệp Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 2024

Nguyễn Nga 25/09/2024 - 18:17

(TN&MT) - Sở TN&MT Sơn La vừa có Công văn số 3354/STNMT-QLMT, về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024.

Theo đó, Sở TN&MT đề nghị các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố treo băng rôn, pano, áp phích (khuyến khích từ các vật liệu thân thiện với môi trường), tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan làm việc và các địa điểm phù hợp.

Với các thông điệp: Môi trường hôm nay - Cuộc sống ngày mai; Mỗi người đều có thể làm cho thế giới sạch hơn; Sống tốt cho môi trường là sống tốt cho chính mình; Xả rác hôm nay, gánh nặng ngày mai; Nói không với rác thải nhựa dùng một lần - Hành động địa phương, tác động toàn cầu...

1(3).jpg
Thành đoàn Sơn La ra quân hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 2024.

Các địa phương tùy điều kiện, nguồn lực tổ chức các hoạt động cộng đồng như: Mit tinh hưởng ứng, ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây; cải thiện, phục hồi môi trường tại các đô thị, khu dân cư và vùng lân cận, nhất là trên các hồ, sông, kênh, rạch.

Trong đó, tập trung vào việc thu gom, thu hồi các sản phẩm làm từ nhựa, bao bì, túi nilon khó phân hủy và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định; bàn giao khu vực đã làm sạch cho các tổ chức, đơn vị có trách nhiệm quản lý, không để tái diễn tình trạng ô nhiễm môi trường.

Đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, truyền thông phù hợp trên nền tảng công nghệ số, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động hưởng ứng CHiến dịch trên toàn tỉnh.

Triển khai lồng ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về bảo vệ môi trường trong các chương trình đào tạo. Nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, doanh nghiệp và toàn cộng đồng với công tác bảo vệ môi trường, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và nhận thức về lối sống bền vững hài hòa với thiên nhiên; xây dựng đạo đức môi trường, văn hóa, văn minh sinh thái trong ứng xử với tự nhiên; khắc phục và loại bỏ tư tưởng chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt mà bỏ qua trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Kiểm soát, giám sát chặt chẽ các khu vực tập trung nhiều nguồn thải tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, lưu vực sông, suối, điểm nóng về ô nhiễm môi trường...; kiểm soát ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường không khí.

Đồng thời, chú trọng phát hiện, nhân rộng các gương điển hình, mô hình, sáng kiến, giải pháp, cách làm hay về bảo vệ môi trường. Khen thưởng theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền khen thưởng tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường.

3(1).jpg
Lực lượng đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải.

Bà Lê Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh cho biết: Những năm qua, tỉnh Sơn La luôn xác định bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH là một trong 3 trụ cột trong tiến trình phát triển, là nhiệm vụ trọng tâm trước mắt và lâu dài của các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, của từng gia đình và mỗi người dân.

Trên cơ sở đó, đã có nhiều phong trào, hành động cụ thể được triển khai, duy trì, nhân rộng và lan tỏa trên toàn tỉnh, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm, hành động của từng tổ chức, cá nhân, góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững. Các cơ quan, đơn vị, các địa phương đã quan tâm lồng ghép nội dung kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, phát triển bền vững trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Thông qua các hoạt động, còn góp phần thiết thực đưa các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật vào cuộc sống, đặc biệt là quy định bắt buộc trong việc phân loại rác thải tại nguồn phải được thực hiện chậm nhất là ngày 31/12/2014.

Hưởng ứng Chiến dịch, Tỉnh đoàn Sơn La đã phát động các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đồng loạt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải nhựa; nạo vét kênh mương nội đồng, nội bản; sửa sang cơ sở vật chất nhà văn hóa, trường học, đường giao thông; cầu vượt suối sau mưa lũ. Hỗ trợ người dân tu sửa lại nhà cửa, vận động, di dời tài sản của nhân dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

2(2).jpg
Sơn La đã triển khai nhiều hoạt động để huy động sức mạnh cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH.

Theo lãnh đạo Tỉnh đoàn Sơn La, chỉ trong 1 ngày ra quân, đã có 3.396 đoàn viên, thanh niên tham gia thực hiện 150 phần việc, hoạt động, gồm: Trồng mới 1.360 cây xanh; triển khai 2 mô hình vườn ươm, vườn cây sinh kế; 6 mô hình phòng, chống rác thải nhựa; 10 mô hình phân loại rác thải tại nguồn…

Theo ghi nhận của PV, tại các địa phương trên toàn tỉnh cũng đã kêu gọi các xã, phường, thị trấn, tùy điều kiện thực tế để có các hoạt động phù hợp để bảo vệ môi trường, hưởng ứng Chiến dịch năm nay.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Quyền Trưởng phòng TN&MT huyện Thuận Châu cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Công văn của Sở TN&MT, Phòng TN&MT đã tham mưu UBND huyện kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị xã hội, các xã, thị trấn, Chi hội doanh nghiệp huyện, các cơ sở sản xuất kinh doanh triển khai các hoạt động ra quân trồng cây, bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa.

Đồng thời, tiếp tục quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường để nâng cao ý thức, nhận thức của mỗi cá nhân và toàn cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường. Tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai hưởng ứng về UBND huyện, qua Phòng TN&MT trước ngày 7/10/2024 để báo cáo UBND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La lan tỏa thông điệp Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO