Sơn La: Làm rõ nguyên nhân bé trai 4 tháng tuổi tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La

23/07/2018 21:46

(TN&MT) - Ngày 23/7, trên các phương tiện truyền thông đưa tin vụ việc cháu bé Nguyễn Minh P. (4 tháng tuổi, trú tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La) tử vong sau khi vào điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La.

Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La
Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La

Liên quan đến sự việc trên, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La Nguyễn Thị Kim An xác nhận có sự việc bé trai 4 tháng tuổi tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La.

Chiều 23/7, Sở Y tế đã có công văn Công văn 1229/SYT-NVY gửi Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La về việc xử lý sự cố y khoa theo quy trình, quy định. Theo đó, Sở Y tế yêu cầu Giám đốc Bệnh viện huyện Mường La thành lập hội đồng chuyên môn bệnh viện để xem xét, đánh giá quá trình thực hiện chuyên môn với bệnh nhân P. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xác minh vụ việc trung thực, minh bạch.

Báo cáo chi tiết, cụ thể về Sở Y tế việc tiếp nhận, chẩn đoán, điều trị đối với bệnh nhân Nguyễn Minh P; kết quả họp hội đồng chuyên môn bệnh viện. Báo cáo bằng văn bản kết quả giải quyết tranh chấp về khám bệnh, chữa bệnh với gia đình bệnh nhân Nguyễn Minh P. 02 ngày/lần và sau khi kết thúc giải quyết tranh chấp.

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La Nguyễn Thị Kim An cho biết thêm, sau khi sự việc xảy ra, Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La đã cử đại diện đến chia sẻ mất mát với gia đình cháu Nguyễn Minh P.

Về nguyên nhân gây tử vong cho cháu P, Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La đang phối hợp với Trung tâm Pháp y tỉnh Sơn La và Công an huyện Mường La xác minh làm rõ.

Về phía Sở Y tế tỉnh Sơn La, khi có kết luận chính thức từ cơ quan pháp y và lực lượng Công an sẽ làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan.

Cũng trong chiều 23/7, Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La đề nghị xác minh thông tin liên quan đến việc bé trai 4 tháng tuổi tử vong sau khi điều trị tại Bệnh viện đa khoa Mường La. Tổ chức thăm hỏi động viên gia đình người bệnh. Xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan. Nghiêm khắc xử lý các tập thể, cá nhân theo đúng quy định (nếu có sai phạm). Công khai thông tin về kết quả xác minh, xử lý cho cơ quan truyền thông. Báo cáo Cục quản lý Khám, chữa bệnh trước ngày 30/7.

Trước đó, trên các phương tiện truyền thông, có phản ánh sự việc: Khoảng 21 giờ ngày 19/7/2018, gia đình anh  Nguyễn Bình Sơn (bố cháu P) đưa cháu P vào khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La với triệu chứng sốt nhẹ và bú ít.

Khi nhập viện, khoa Nhi không có bác sỹ trực thăm khám, chỉ có một điều dưỡng nam (tên là Lò Văn Mai – Sở Y tế tỉnh Sơn La cung cấp) tiếp nhận cháu P và cho truyền nước hạ sốt. Đến khoảng 2 giờ ngày 20/7, sau khi truyền được 2/3 chai nước, cháu P có dấu hiệu hồi tỉnh thì điều dưỡng Mai cho chuyển sang truyền đường. Đến khoảng 2 giờ 30 phút, cháu P có dấu hiệu biến chứng, toàn thân co giật, một mắt sưng và một mắt lờ đờ. Lúc này, điều dưỡng Mai đến đo nhiệt độ, tuy nhiên từ chối chuyển viện cho cháu P.

Đến khoảng 5 giờ 30 ngày 20/7, cháu P rơi vào tình trạng hấp hối thì khoảng 5 giờ 40 phút, bác sỹ trực là Cầm Thùy Linh mới có mặt và thực hiện cấp cứu. Tiếp sau đó, khoảng 6 giờ 20 phút, bác sỹ Nguyễn Anh Long, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La có mặt, tiếp tục cấp cứu nhưng cháu P không qua khỏi.

Cũng theo anh Sơn, trong thời gian con anh nhập viện điều trị, kíp trực chỉ có điều dưỡng Mai, không có sự xuất hiện của bác sỹ trực là Cầm Thùy Linh mà bác sỹ Linh chỉ đáo qua phòng bệnh viện lúc 22 giờ ngày 19/7 nhưng không thăm khám cho con anh.

Anh Sơn cũng cho biết, vợ chồng anh Sơn thuộc diện hiếm muộn. Cháu P là con đầu mà vợ chồng anh có được sau 4 năm thực hiện thủ thuật cấy ghép tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Làm rõ nguyên nhân bé trai 4 tháng tuổi tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO