Sơn La khẩn trương xác minh nguyên nhân ô nhiễm nguồn nước suối Nậm Pàn

30/03/2019 11:53

(TN&MT) – Trước phản ánh của người dân thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La về nguồn nước tại mó nước gốc sung, một nhánh dẫn ra suối Nậm Pàn tại tiểu khu 5, thị trấn Hát Lót có mùi khó chịu, người dân nghi ngờ nguyên nhân ô nhiễm xuất phát từ Công ty CP Mía đường Sơn La. Sở TN&MT Sơn La đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh Sơn La, UBND huyện Mai Sơn thành lập Đoàn kiểm tra, khẩn trương xác minh nguyên nhân gây ô nhiễm.

tiến hành cho công nhân vá lại các vết thủng
Công ty CP Mía đường Sơn La đã hoàn thành vá lại các vết thủng tại hồ chứa nước thải số 3

Đã kiểm tra công tác BVMT tại Cty Mía đường Sơn La

Ngay khi nhận được phản ánh của người dân huyện Mai Sơn, ngày 15/02, Sở TN&MT đã tiến hành kiểm tra đột xuất và lấy mẫu nước tại mó nước gốc cây sung. Kết quả kiểm tra cho thấy tại mó nước gốc cây sung và một số mó nước khác tại tiểu khu 4,5 thị trấn Hát Lót có mùi hôi thối nồng nặc. Kết quả phân tích mẫu tại mó nước gốc cây sung có 3/17 thông số vượt tiêu chuẩn cho phép.

Cùng với đó, căn cứ phản ánh thực tế của người dân nghi ngờ nguyên nhân ô nhiễm mó nước gốc sung là xuất phát từ Công ty CP Mía đường Sơn La, ngày 22/2, Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở TN&MT Sơn La chủ trì đã tiến hành kiểm tra tại đơn vị.

Qua đó, Đoàn kiểm tra đã phát hiện một số tồn tại, sai phạm của Công ty CP Mía đường Sơn La, liên quan đến việc đầu tư, vận hành thử nghiệm các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường đối với nước thải. Hệ thống xử lý nước thải vận hành chưa đúng quy trình theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Đồng thời, phát hiện tại hồ chứa nước thải số 3 (chưa xử lý) có vết thủng ở vách hồ; có hiện tượng xả nước từ hệ thống dập tro theo mương thoát nước mặt vào hang caster. Trước đó, ngày 19/2, Đoàn kiểm tra của Phòng TN&MT huyện Mai Sơn và Công an huyện Mai Sơn cũng phát hiện Công ty xả nước thải chứa từ lò hơi vào môi trường.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty có báo cáo giải trình nguyên nhân và giải pháp khắc phục vi phạm, gửi về Sở TN&MT trước ngày 25/3.

Nếu đúng ô nhiễm do việc xả thải của Công ty CP Mía đường, chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm và có biện pháp khắc phục” – ông Trần Ngọc Hiếu thông tin.
"Nếu đúng ô nhiễm mó nước do việc xả thải của Công ty CP Mía đường, chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm và có biện pháp khắc phục” – ông Trần Ngọc Hiếu - TGĐ Mía đường Sơn La khẳng định.

Cty Mía đường Sơn La khẳng định: Đã khắc phục các lỗi vi phạm

Theo ghi nhận của PV chiều 28/3 tại khu vực xử lý nước thải của Công ty CP Mía đường Sơn La, hệ thống xử lý nước thải đang vận hành ổn định.

Ông Trần Ngọc Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty CP Mía đường Sơn La cho biết: Ngay khi nhận được phản ánh của người dân về khu vực mó nước gốc sung có mùi gây ô nhiễm, chúng tôi đã lập tức cử cán bộ xuống kiểm tra, lấy mẫu nước thải. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Cụ thể, sau ngày 22/02, Công ty đã cho lấp rãnh xả vào hang caster, lắp đặt máy bơm lượng nước thải lò hơi vào hệ thống xử lý nước thải công suất 2.000m3/ngày đêm để xử lý. Ngày 14/3, Công ty bơm nước thải chưa xử lý từ hồ số 3 sang hồ số 2 và hồ số 4 để kiểm tra vật liệu lót chống thấm của hồ. Sau khi bơm sâu xuống khoảng 2m/4,5m thì phát hiện các vết thủng ở vách hồ, công ty dừng việc bơm nước và đánh dấu sơn mực nước để theo dõi, sau đó tiến hành cho công nhân vá lại các vết thủng. Trong 3 ngày từ 18/3-21/3, Công ty đã tạm dừng hoạt động để kiểm tra lại toàn bộ hệ thống xử lý nhưng không phát hiện điểm rò rỉ.

Ông Nguyễn Văn Tài – Giám đốc Nhà máy đường, Công ty CP Mía đường Sơn La thì cho rằng, nguyên nhân gây ô nhiễm có thể xuất phát từ nhiều nguồn. Thực tế, Công ty đã cử cán bộ đi kiểm tra các vùng lân cận đã phát hiện nhiều cơ sở chăn nuôi, sản xuất mật mía, tinh bột sắn… xả thải ra môi trường. Ngày 14/3, Công ty đã đưa đơn vị quan trắc môi trường xuống lấy mẫu nước tại giếng khoan của một hộ dân tại tiểu khu 3/2 xã Cò Nòi. Nước giếng có mùi hôi thối giống mùi nước ở mó cây sung tiểu khu 4,5 thị trấn Hát Lót.

“Chúng tôi đã đầu tư trên 50 tỷ đồng xây dựng hệ thống xử lý nước thải với công nghệ hiện đại. Hiện nay chúng tôi dùng men vi sinh học để xử lý nước thải, nên chi phí xử lý hàng ngày rất thấp, chỉ mất khoảng 1.902 đồng chi phí vật tư, hóa chất cho 1m3 nước thải. Không có lý do gì để chúng tôi xả thải trộm ra môi trường cả” – ông Nguyễn Văn Tài khẳng định.

“Chúng tôi cũng mong các cơ quan chức năng sớm có kết luận về nguyên nhân ô nhiễm. Nếu đúng ô nhiễm do việc xả thải của Công ty CP Mía đường, chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm và có biện pháp khắc phục” – ông Trần Ngọc Hiếu thông tin.

tại mó nước gốc sung, qua cảm quan thì nước vẫn có màu đen đặc, mùi bốc lên khó chịu
Khu vực mó nước gốc sung, qua cảm quan thì nước vẫn có màu đen, mùi bốc lên khó chịu

Đâu là nguyên nhân gây ô nhiễm?

Như vậy, ngay khi có thông tin phản ánh của người dân về hoạt động ô nhiễm, các cơ quan chức năng của tỉnh Sơn La đã khẩn trương vào cuộc kịp thời kiểm tra, xác định nguyên nhân ô nhiễm.

Tuy nhiên, tại mó nước gốc sung, qua cảm quan thì nước vẫn có màu đen đặc, mùi bốc lên khó chịu. Theo phản ánh của người dân khu vực này, mùi đặc biệt nồng lên vào đêm và rạng sáng. Người dân rất bức xúc vì cuộc sống sinh hoạt, sản xuất bị ảnh hưởng nghiêm trọng và mong các cấp chính quyền sớm có biện pháp xử lý triệt để.

Trong ngày 29/3, Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT đang tiếp tục rà soát toàn bộ các hộ sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, chế biến nông sản khu vực thượng lưu mó nước gốc sung.

Song song đó, tiếp tục duy trì hoạt động kiểm tra của Đoàn kiểm tra đối với Công ty CP Mía đường Sơn La; xác định các nội dung vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường để lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với đơn vị này. Đồng thời, yêu cầu công ty lưu chứa và xử lý triệt để nước thải, không được để nước thải chưa qua xử lý ra môi trường; xử lý triệt để mùi, chất thải khu vực sản xuất phân vi sinh; thiết kế, xây dựng mới lại toàn bộ các hồ chứa nước thải, hệ thống xử lý nước thải; hệ thống xử lý chất thải rắn, xử lý mùi đảm bảo theo đúng Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

Đặc biệt, sẽ xem xét trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hoạt động gây ô nhiễm môi trường của Công ty CP Mía đường Sơn La gây nên (nếu có).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La khẩn trương xác minh nguyên nhân ô nhiễm nguồn nước suối Nậm Pàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO