Sơn La khẩn trương ứng phó diễn biến mưa lũ phức tạp

02/08/2019 11:14

(TN&MT) – Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Bắc, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3, từ ngày 02-04/8, trên địa bàn tỉnh Sơn La có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Lũ và lũ quét, sạt lở đất và ngập úng có nguy cơ xảy ra ở nhiều nơi trong tỉnh. Lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 300mm.

a1
Lực lượng chức năng huyện Sông Mã giúp đỡ người dân di chuyển nhà ở có nguy cơ bị sạt lở đến nơi ở mới

Ông Nguyễn Thành Công, Phó trưởng ban Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sơn La cho biết: Từ ngày 24/7 tới nay, trên địa bàn tỉnh liên tục có mưa to trên diện rộng, làm đất bão hòa nước, bở dời; đã xảy ra sạt lở nhà ở của người dân tại huyện Bắc Yên, Quỳnh Nhai; đã xuất hiện lũ trên các sông, suối, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất hầu khắp các huyện trong tỉnh. Đặc biệt trên địa bàn các huyện Bắc Yên, Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Mường La, Yên Châu, Mộc Châu đã có những trận mưa lớn cục bộ kết hợp mưa nhiều ngày.

Do đó, để chủ động ứng phó với cơn bão số 3 và các hình thế thời tiết nguy hiểm, hiện Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sơn La đã có công điện số 02/CĐ-BCH PCTT gửi Ban chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thành phố; các sở, ban, ngành thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKN tỉnh.

Đề nghị các đơn vị trên theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, mưa, lũ trên địa bàn. Kiểm tra, rà soát những nơi có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các khu vực ven sông suối, khe suối, taluy, sườn đồi, chân vách núi đá, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, triển khai các phương án, biện pháp ứng phó phù hợp. Chủ động phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn về người và tài sản, nhất là tại các khu vực đã có mưa to thời gian qua.

a2

Tăng cường thời lượng, tần suất đưa tin trên các phương tiện thông tin, nhất là hệ thống phát thanh, truyền thanh tại các xã, bản, đưa tin về tình hình mưa, bão lũ và thông tin chỉ đạo của các cấp chính quyền địa phương đến người dân để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng đối phó những tình huống xấu có thể xảy ra, ứng cứu khi có yêu cầu. Tổ chức lực lượng kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập chảy xiết, đường ngầm, khe suối để hướng dẫn người, phương tiện qua lại nhằm đảm bảo an toàn. Tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân cư trú tại các ven sông suối, khe lạch, các hoạt động sinh hoạt và sản xuất trên sông suối cảnh giác, phòng tránh lũ quét, sạt lở, lốc, sét, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Chủ động thu hoạch, có biện pháp bảo vệ, phòng tránh lũ lụt, ngập úng, những diện tích sản xuất cây trồng, nuôi trồng thủy sản.

Kiểm tra, tuần tra triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn các đập, hồ chứa thủy lợi, thủy điện, các hồ đập xung yếu đang giai đoạn thi công, sửa chữa và việc vận hành các nhà máy thủy điện nhỏ, các tuyến đường giao thông xung yếu, huyết mạch, an toàn hệ thống điện, thông tin liên lạc.

a3
Theo dự báo, từ ngày 02-04/8, trên địa bàn tỉnh Sơn La có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông

Đồng thời, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cũng đã đề nghị Ban chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thành phố; Sở NN&PTNT; Sở Công thương; Công ty TNHH MTV quản lý, khai thác công trình thủy lợi Sơn La; Chủ đầu tư các dự án thủy điện nhỏ trên địa bàn tăng cường thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn hạ du hồ chứa nước trong mùa mưa lũ.

Đặc biệt, với các chủ quản lý đập, hồ chứa nước khẩn trương kiểm tra, rà soát các phương án an toàn đập và hạ du, nhất là hệ thống đóng mở cửa van, hệ thống thông tin, cảnh báo xả lũ để kịp thời bổ sung, sửa chữa, đảm bảo hoạt động thông suốt trong mùa mưa, lũ. Rà soát việc chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện theo phương án được phê duyệt, nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp.

Lắp đặt các trạm đo mưa, mực nước, lưu lượng phục vụ tính toán dòng chảy đến hồ và điều tiết lũ; phân tích, đánh giá, xử lý, lưu trữ số liệu quan trắc; kịp thời xử lý các tình huống khẩn cấp, bất thường, lũ về tăng đột biến. Tăng cường phổ biến, tuyên truyền, thông tin về vận hành xả lũ theo quy trình để nâng cao nhận thức cho người dân vùng hạ du có kế hoạch xử lý khi hồ xả lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La khẩn trương ứng phó diễn biến mưa lũ phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO