Sơn La: Hướng dẫn mới về phòng chống Covid-19 cho người đến/về từ vùng đỏ

Nguyễn Nga| 16/10/2021 09:54

(TN&MT) - Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về việc ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Công văn số 3475/UBND-KGVX về việc hướng dẫn áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người đi/đến tỉnh Sơn La; áp dụng từ 0h ngày 15/10.

Sơn La tiếp tục duy trì hoạt động 2 chốt kiểm soát dịch liên ngành tại huyện Vân Hồ và Phù Yên.

Theo đó, tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động các chốt kiểm soát dịch liên ngành phòng chống Covid-19 tại 2 huyện Vân Hồ và Phù Yên. Điều kiện khi qua các Trạm kiểm soát dịch liên ngành với người đến/trở về từ vùng có mức độ nguy cơ thấp Cấp độ 1 (vùng xanh), nguy cơ trung bình Cấp độ 2 (vùng vàng) và nguy cơ cao Cấp độ 3 (vùng cam), thực hiện khai báo y tế, quét mã QR theo quy định.

Đối với người đến/trở về từ vùng có mức độ nguy cơ rất cao Cấp độ 4 (vùng đỏ), thực hiện khai báo y tế và phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR trong thời hạn 72 giờ.

Trường hợp khi người qua chốt có các dấu hiệu, triệu chứng lâm sàng nghi ngờ, phải được thực hiện xét nghiệm Test nhanh kháng nguyên tại chốt kiểm soát dịch, kể cả khi đã có giấy xét nghiệm âm tính trong thời hạn 72 giờ.

Cùng với đó, tất cả các trường hợp vào tỉnh phải thực hiện khai báo y tế, quét mã QR tại các trạm kiểm soát dịch liên ngành trước khi vào tỉnh và khi trở về địa phương nơi đến/lưu trú.

Cụ thể, người đến và về từ vùng Cấp độ 4 (vùng đỏ), người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh), tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú (nhà văn hóa xã, cụm bản, tiểu khu, lán trại…) trong 7 ngày kể từ ngày trở về địa phương. Thực hiện xét nghiệm 2 lần bằng test nhanh hoặc RT-PCR.

Người tiêm 1 mũi vắc xin, áp dụng cách ly tại nhà, nơi cư trú 7 ngày; sau đó tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo tại nơi lưu trú. Thực hiện xét nghiệm test nhanh hoặc RT-PCR.

Hướng dẫn mới về phòng chống Covid-19 cho người đến đi/đến tỉnh Sơn La.

Những người chưa tiêm vắc xin, phải thực hiện cách ly y tế tập trung tại khu cách ly của tỉnh, huyện, thành phố; xã, phường, thị trấn 14 ngày kể từ ngày về địa phương; lấy mẫu xét nghiệm PCR 3 lần theo quy định, sau khi hết thời gian cách ly tập trung tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú, tại nhà trong 14 ngày tiếp theo.

Trong đó, áp dụng biện pháp phòng, chống dịch theo Cấp độ 4, test nhanh kháng nguyên hoặc PCR miễn phí đối với tất cả các trường hợp đến/trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai cho đến khi có thông báo mới.

Đối với người đến, về từ vùng Cấp độ 3 (vùng cam), người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 7 ngày kể từ ngày đến/trở về. Người chưa tiêm hoặc tiêm 1 liều vắc xin, áp dụng cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 7 ngày; sau đó tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo; thực hiện xét nghiệm 2 lần bằng test nhanh hoặc RT-PCR.

Đối với người đến, về từ vùng Cấp độ 1 (vùng xanh), Cấp độ 2 (vùng vàng), tự theo dõi sức khỏe, luôn thực hiện Thông điệp 5K.

Người mới hoàn thành cách ly y tế tập trung tại các địa phương khác trở về địa bàn tỉnh, tiếp tục cách ly tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày; thực hiện xét nghiệm Test nhanh hoặc RT-PCR 1 lần vào ngày thứ 14.

Sơn La: Đã có 20 bệnh nhân dương tính với Covid-19 trở về từ Bình Dương

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La, từ ngày 5/10-15/10, tỉnh Sơn La đã ghi nhận 20 Bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 trong số công dân trở về từ tỉnh Bình Dương. Các bệnh nhân này có nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng ở mức thấp do đã được cách ly tập trung ngay khi về đến địa phương.

Trong đó, 1 bệnh nhân người Bắc Yên, ghi nhận tại chốt kiểm soát Vân Hồ, hiện đã chuyển Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương điều trị; 16 bệnh nhân tại huyện Phù Yên, đang điều trị tại Khu điều trị F0 huyện; 1 Bệnh nhân tại huyện Yên Châu; đang điều trị tại Khu điều trị F0 huyện; 2 bệnh nhân tại huyện Bắc Yên đang điều trị tại Khu điều trị F0 huyện Bắc Yên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Hướng dẫn mới về phòng chống Covid-19 cho người đến/về từ vùng đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO