Sơn La: Đôn đốc thực hiện nghiêm trách nhiệm của chủ dự án đã được phê duyệt ĐTM

Nguyễn Nga| 30/07/2021 11:16

(TN&MT) - Sở TN&MT Sơn La vừa ban hành 2 công văn về việc thực hiện trách nhiệm của chủ dự án sau khi Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt với 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh và các dự án khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Sở TN&MT Sơn La đang triển khai kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm của chủ dự án sau khi báo cáo ĐTM được phê duyệt (Ảnh: Kiểm tra tại huyện Vân Hồ)

Tăng cường giám sát trách nhiệm của chủ dự án về BVMT

Theo đó, với 13 dự án đầu tư đã được phê duyệt ĐTM năm 2020, Sở TN&MT yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các yêu cầu tại quyết định phê duyệt báo cáo ĐTM và các nội dung trong báo cáo đã được phê duyệt.

Triển khai vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải theo quyết định phê duyệt ĐTM của dự án; lập hồ sơ đề nghị kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường.

Với các dự án không thuộc đối tượng quy định phải thực hiện kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, chủ dự án phối hợp với tổ chức có đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường để quan trắc chất thải (nếu có), bảo đảm các nguồn chất thải trước khi thải ra môi trường phải đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường; thông báo kết quả hoàn thành công trình bảo vệ môi trường cho cơ quan đã phê duyệt báo cáo ĐTM trước khi đưa dự án vào vận hành.

Đồng thời, thực hiện đầy đủ chương trình quan trắc, giám sát chất lượng môi trường định kỳ theo ĐTM được phê duyệt. Thực hiện thu gom, phân loại, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại theo đúng quy định. Lập kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường riêng gửi UBND cấp huyện, xã nơi thực hiện dự án; Ban chỉ huy PCTT&TKCN cấp huyện; Sở TN&MT.

Báo cáo tiến độ thực hiện dự án, kết quả thực hiện các biện pháp, công trình bảo vệ môi trường của dự án từ sau khi UBND tỉnh phê duyệt ĐTM đến nay gửi Sở TN&MT trước ngày 15/8 để theo dõi.

Sở TN&MT đề nghị UBND các huyện, thành phố chủ động phối hợp với Sở đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm của chủ dự án trong lĩnh vực bảo vệ môi trường sau khi ĐTM được phê duyệt. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hoặc trình cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Tăng cường quản lý với các xã, bản có triển khai thực hiện các dự án khai thác khoáng sản.

Đảm bảo an toàn mùa mưa lũ khu vực mỏ khoáng sản

Với các dự án khai thác khoáng sản, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các yêu cầu tại Quyết định phê duyệt báo cáo ĐTM và các nội dung trong báo cáo được phê duyệt.

Đặc biệt, để chủ động phòng ngừa, ứng phó các sự cố môi trường từ hoạt động khai thác và các hoạt động đổ thải trong quá trình khai thác khoáng sản trước mùa mưa bão 2021, Sở TN&MT yêu cầu các chủ dự án chủ động triển khai đầy đủ các kế hoạch của UBND tỉnh về ứng phó sự cố sạt lở đất, sự cố mỏ khai thác khoáng sản; kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2020-2021.

Chủ động kiểm tra, rà soát an toàn tại các hầm lò khai thác, công trình đang thi công, các công trình hồ đập để đánh giá nguy cơ sự cố sạt lở đất, có biện pháp gia cố, phòng tránh. Khi xảy ra mưa lũ phải dừng ngay các hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản, chủ động sơ tán người, phương tiện, máy móc đến khu vực an toàn. Bố trí người canh gác tại các địa bàn trọng điểm có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các khu vực thường xuyên bị lũ chia cắt để thông tin cảnh báo đến người dân và kịp thời tiếp nhận thông tin ứng cứu, hỗ trợ cứu nạn.

Theo dõi sát dự báo tình hình thời tiết tại địa phương, cập nhật thông tin về mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, phổ biến đến toàn thể công nhân, nhân viên trong doanh nghiệp về công tác phòng tránh mưa lũ, sạt lở đất, tìm kiếm cứu nạn.

UBND các huyện, thành phố tăng cường quản lý với các xã, bản có triển khai thực hiện các dự án khai thác khoáng sản. Rà soát, đánh giá các khu vực có khả năng bị ảnh hưởng trong trường hợp phát sinh sự cố từ hoạt động khai thác khoáng sản; đề xuất phương án nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng, tài sản của nhân dân vùng dự án (nếu có tác động). Nắm bắt, xử lý kịp thời các sự cố phát sinh trong mùa mưa bão 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Đôn đốc thực hiện nghiêm trách nhiệm của chủ dự án đã được phê duyệt ĐTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO