Xã hội

Sơn La: Diễn tập phương án ứng phó thảm họa cháy lớn khu dân cư

Nguyễn Nga 26/11/2023 - 10:29

(TN&MT) - Tối 25/11, UBND tỉnh Sơn La tổ chức Diễn tập phương án ứng phó thảm họa cháy lớn khu dân cư năm 2023 tại tổ 11 và 12 phường Chiềng Lề, thành phố. Đây là cuộc diễn tập cấp tỉnh có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, lần đầu tiên được tổ chức tại khu dân cư vào ban đêm.

dji_0458.jpg
Quang cảnh cuộc diễn tập.

Tổ 11 và 12 phường Chiềng Lề là khu vực dân cư rộng lớn với 599 hộ dân, hơn 2.100 nhân khẩu; trong đó, 220 hộ tham gia hoạt động kinh doanh dịch vụ.

Đa số nhà ở của các hộ gia đình được thiết kế xây dựng theo dạng hình ống liền kề, cao từ 3 - 5 tầng, công năng vừa để ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, khu vực này còn tiếp giáp với Chợ Trung tâm thành phố, đây là cơ sở có tính chất nguy hiểm cháy, nổ cao, tập trung số lượng tài sản lớn của nhà nước và nhân dân.

img_6857.jpg

Cuộc diễn tập gồm 2 phần: Vận hành cơ chế chỉ huy và diễn tập thực hành. Trong đó, vận hành cơ chế thông tin chỉ huy điều hành chữa cháy theo hình thức thông qua giới thiệu phim cơ chế mô phỏng tình huống cháy và quy trình tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Phần 2 là diễn tập thực hành, với tình huống giả định: Xảy ra chập điện tại 1 kiốt kinh doanh và cháy lan toàn bộ dãy kiốt của chợ, lan nhanh sang xung quanh. Chính quyền địa phương và các lực lượng nhanh chóng triển khai hoạt động cứu người, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

_mg_2265.jpg
Các lực lượng tham gia cuộc diễn tập.
_mg_2257.jpg
Lực lượng điện lực tham gia cứu hộ tại cuộc diễn tập.

Trong lúc các lực lượng đang tập trung phối hợp tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, đám cháy vẫn tiếp tục lan rộng sang các hộ gia đình liền kề trong khu dân cư gây nổ lớn; một số người của lực lượng PCCC tại chỗ bị thương do chấn động của vụ nổ, số lượng nạn nhân trong vụ cháy tiếp tục tăng lên. Lợi dụng lúc này, một số đối tượng xấu đã trà trộn vào các lực lượng để trộm cắp tài sản.

Ban Chỉ đạo diễn tập, Ban Chỉ huy diễn tập đã huy động lực lượng, phương tiện của các sở, ngành, lực lượng quân đội và các đơn vị có liên quan tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; bắt giữ kẻ gian trộm cắp tài sản.

_mg_2273.jpg
3.jpg
Các lực lượng và phương tiện tham gia chữa cháy tại cuộc diễn tập.

Sau khoảng gần 1 giờ kể từ khi phát hiện, đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn. Lực lượng Công an đã phối hợp cùng các lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ khu vực hiện trường đám cháy để tiến hành khám nghiệm, điều tra, xác định nguyên nhân, thiệt hại do cháy.

Cuộc diễn tập là cơ sở quan trọng cho các sở, ban, ngành, địa phương, cơ sở trọng điểm có tính chất nguy hiểm cháy, nổ cao, đặc biệt là các khu dân cư tập trung trên địa bàn toàn tỉnh nghiên cứu, vận dụng để chủ động sẵn sàng ứng phó với các tình huống cháy, nổ lớn, phức tạp có thể xảy ra.

Thông qua cuộc diễn tập, nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ đến các tầng lớp nhân dân, tạo chuyển biến về tư duy, nhận thức, tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó, xử lý với các tình huống cháy nổ, tai nạn sự cố xảy ra, vì một xã hội an toàn, góp phần giữ vững, ổn định an ninh trật tự địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Diễn tập phương án ứng phó thảm họa cháy lớn khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO