Sơn La: Dịch bệnh diễn biến phức tạp, ghi nhận 15 ca mắc mới

Nguyễn Nga| 22/08/2021 09:19

(TN&MT) - Tối 21/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La đã thông tin về 15 ca nhiễm Covid-19 mới tại huyện Phù Yên, trong đó có 1 trường hợp trong cộng đồng.

Tăng cường kiểm soát tại khu vực bản Úm, xã Huy Thượng (Ảnh: CDC Sơn La).

Đây là những trường hợp dương tính mới, có yếu tố dịch tễ liên quan đến các khu cách ly y tế tập trung, bệnh viện và vùng phong tỏa trên địa bàn huyện Phù Yên. Trong đó, có 10 trường hợp F1 liên quan đến BN293434 và BN 312951; 3 trường hợp F2 liên quan đến BN312951; 1 trường hợp cộng đồng tại bản Úm 2, xã Huy Thượng và 1 trường hợp từ Bình Dương về, đang trong khu cách ly tập trung của huyện. Hiện tại, 15 bệnh nhân không sốt, không khó thở, đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Phù Yên và khu điều trị F0 của huyện Phù Yên.

Trong số 15 trường hợp này có 3 trường hợp là bệnh nhân đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phù Yên (1 F1 BN 312951, 2 F1 BN 293434); 4 trường hợp cách ly tập trung; 8 trường hợp cách ly tạị nhà theo Chỉ thị 16 tại xã Huy Thượng, huyện Phù Yên (4 F1 liên quan đến BN 312951, 3 F2 liên quan đến BN 312951 và 1 trường hợp cư trú tại bản Úm 2, xã Huy Thượng).

Huyện Phù Yên đang rà soát, lựa chọn địa điểm triển khai xây dựng Bệnh viện dã chiến với quy mô 500 giường.

Hiện tại, diễn biến tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Phù Yên rất phức tạp, nhiều trường hợp F0 lây nhiễm trong cộng đồng. Đặc biệt tại xã Huy Thượng và một số khu vực khác như Thị trấn, xã Mường Lang, xã Mường Cơi, đây là những địa điểm liên quan đến các trường hợp F0 đã phát hiện trước đó. Đến thời điểm hiện tại do chưa có bằng chứng xác minh trường hợp F0 đầu tiên trong cộng đồng nên rất khó khăn trong việc khoanh vùng, truy vết, đánh giá nguy cơ phơi nhiễm.

Như vậy, tính từ ngày 21/7 đến 20h30 ngày 21/8, tại huyện Phù Yên đã ghi nhận 131 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó, có 117 trường hợp phát hiện trong khu cách ly tập trung và 14 trường hợp phát hiện tại cộng đồng có liên quan đến 2 F0 đã phát hiện tại cộng đồng trước đó.

Hiện nay, toàn huyện có 324 trường hợp đang thực hiện cách ly tại 8 khu cách ly tập trung của huyện; đang tổ chức xét nghiệm trên diện rộng để sớm phát hiện trường hợp F0 trong cộng đồng; khẩn trương lựa chọn địa điểm triển khai xây dựng Bệnh viện dã chiến với quy mô 500 giường.

Sau 4 ngày triển khai thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 trên địa bàn huyện đã nghiêm chỉnh chấp hành việc giãn cách, người dân không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết; các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, nhà máy, xí nghiệp đóng cửa, tạm dừng hoạt động, cho công nhân nghỉ việc; thành lập 38 chốt tại các xã, thị trấn thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt, phối hợp với các tổ Covid-19 cộng đồng thường xuyên tuần tra, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm…

Thông báo khẩn số 17 của CDC Sơn La liên quan đến các trường hợp dương tính mới phát hiện.

Siết chặt quản lý các khu cách ly tập trung, kiểm soát người ra, vào địa bàn, bảo vệ các “vùng xanh”

Đây là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông tại Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 ngày 21/8.

Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông đã yêu cầu các sở, ban, ngành, các địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, siết chặt quản lý tại các khu cách ly tập trung, kiểm soát chặt chẽ người ra vào địa bàn, giữ và bảo vệ tốt các “vùng xanh” trên địa bàn. Tiếp tục bổ sung kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, phân công nhiệm vụ chi tiết cho các thành viên, đảm bảo “rõ người, rõ việc, rõ nhiệm vụ”.

Yêu cầu tất cả các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh phải xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch cụ thể, chi tiết. Tổng hợp toàn bộ danh sách người dân Sơn La đang làm việc ngoại tỉnh, nhất là từ vùng có dịch để có kế hoạch hỗ trợ, phương án đón công dân đảm bảo an toàn. Khẩn trương thành lập đoàn cán bộ, y tế của tỉnh hỗ trợ miền Nam chống dịch; hỗ trợ một số sản phẩm nông sản cho các tỉnh miền Nam và công dân Sơn La tại các tỉnh miền Nam. Khẩn trương lựa chọn địa điểm xây dựng khu cách ly tập trung của tỉnh tại huyện Vân Hồ…

Đối với huyện Phù Yên, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm việc giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; quan tâm đảm bảo lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân trong những ngày thực hiện giãn cách. Phối hợp với tổ công tác của tỉnh khẩn trương xây dựng Bệnh viện dã chiến, sẵn sàng đối phó khi số lượng F0 tăng nhanh. Tiếp tục rà soát truy vết, xét nghiệm diện rộng, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, nhất là những người có nguy cơ cao. Tổ công tác của tỉnh tại huyện Phù Yên phối hợp, giúp huyện triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch; thường xuyên báo cáo với tỉnh để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, sớm dập dịch trên địa bàn huyện…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Dịch bệnh diễn biến phức tạp, ghi nhận 15 ca mắc mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO