Sơn La: Đẩy mạnh CCHC trong lĩnh vực tài nguyên nước

25/12/2016 00:00

(TN&MT) - Trong năm 2016, Sở TN&MT Sơn La đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, với lĩnh vực tài nguyên nước, 100% hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tài nguyên nước được giảm từ 20% đến 90% thời gian thẩm định (đối với thời gian thực hiện thủ tục hành chính tại Sở), góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch theo tinh thần cải cách thủ tục hành chính.

Cán bộ Phòng Tài nguyên Nước, Sở TN&MT Sơn La tiến hành thẩm định hồ sơ cấp phép
Cán bộ Phòng Tài nguyên Nước, Sở TN&MT Sơn La tiến hành thẩm định hồ sơ cấp phép

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Thu Hằng, Trưởng phòng Tài nguyên nước, Sở TN&MT Sơn La cho biết: Căn cứ Bộ thủ tục hành chính lĩnh vực tài nguyên nước đã được chuẩn hóa của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài nguyên nước đã rà soát, bổ sung, sửa đổi, trình thay thế kịp thời các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực của phòng để phù hợp với quy định mới của văn bản pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch hành chính.

Kết quả, 100% hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tài nguyên nước trong năm 2016 được thẩm định đúng quy định pháp luật, có phiếu kiểm soát công việc theo dõi, giám sát quá trình tiếp nhận, thẩm định, trình cấp giấy phép hoặc yêu cầu bổ sung, chỉnh sửa hồ sơ/hoặc trả lại hồ sơ có xác nhận của các bên có liên quan và lưu giữ hồ sơ đúng qui định.

100% hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tài nguyên nước trong năm 2016 được giảm 20% đến 90% thời gian thẩm định (đối với thời gian thực hiện thủ tục hành chính tại Phòng Tài nguyên nước) góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân theo tinh thần cải cách thủ tục hành chính.

Đơn cử, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phù Yên nộp hồ sơ xin cấp phép ngày 18/8/2016, thì ngày 22/8/2016 đã tiến hành thẩm định xong hồ sơ, giảm tới 92,5% thời gian thẩm định. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Yên, Mai Sơn cùng nộp hồ sơ xin cấp phép ngày 10/11/2016; ngày 23/11/2016 thẩm định xong hồ sơ, giảm tới 90% thời gian thẩm định...

Nhờ đó, trong năm 2016, phòng Tài nguyên nước đã tham mưu cho Lãnh đạo Sở TN&MT trình UBND tỉnh Sơn La cấp được 23 giấy phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước; xả nước thải vào nguồn nước. Đang trình UBND tỉnh cấp 04 giấy phép tài nguyên nước cho các đơn vị.

Nhìn chung, trong năm 2016, Phòng Tài nguyên nước đã tổ chức triển khai thực hiện tốt quy trình tiếp nhận, thẩm định hồ sơ cấp giấy phép hoạt động tài nguyên nước theo các quy định của Luật và văn bản hướng dẫn thi hành Luật, bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước. Chủ động tham mưu, đề xuất thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Không để tồn đọng văn bản hoặc xử lý văn bản quá thời gian quy định.

Có được kết quả trên là nhờ sự chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ. Để đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ, Phòng luôn chuẫn bị sẵn các mẫu biểu cần thiết theo đúng chuẩn ISO. Khi hồ sơ được chuyển từ Bộ phận một cửa của Sở TN&MT lên Phòng, theo quy định 10 ngày thì Phòng quy định không quá 2 ngày làm việc phải xem xét về thành phần, cấu trúc hồ sơ, tức là giảm 80% thời gian ngay từ khâu tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra thành phần. Trong vòng 10 ngày làm việc tiếp đó, phải đề xuất và tiến hành kiểm tra thực địa nếu cần.

Sau đó, không quá 5 ngày, cán bộ trực tiếp thẩm định sẽ tổ chức thẩm định dựa trên kết quả kiểm tra thực địa và hồ sơ, chuyển Trưởng phòng. Trong vòng 1 ngày nhận được tờ trình, Trưởng phòng phải ký Báo cáo thẩm định, chuyển sang Phụ trách khối. Không quá 2 ngày, Phụ trách khối sẽ trình Giám đốc Sở. Bên cạnh đó, mỗi hồ sơ có một phiếu kiểm soát công việc cụ thể, ghi rõ ràng thời gian tiếp nhận hồ sơ, chuyển các bộ phận khác có liên quan, không để chậm trễ thời gian. Một số trường hợp thời gian thẩm định hồ sơ còn chậm, chưa giảm được thủ tục là do mức độ cung cấp hồ sơ, tài liệu minh chứng cho nội dung của chủ đầu tư chưa đầy đủ.

Tuy nhiên, từ tháng 5/2016, Phòng Tài nguyên Nước chính thức tách ra từ Phòng Tài nguyên Nước, Khoáng sản và KTTV với biên chế chỉ có 2 cán bộ. Trong quá trình tiến hành kiểm tra thực địa cần cả 2 cán bộ cùng tham gia, do đó, đã ảnh hưởng một phần đến công tác trực phòng, và xử lý các công việc khác. Do đó, trong thời gian tới, Sở TN&MT Sơn La kiến nghị, UBND tỉnh tăng cường biên chế cho công tác quản lý nhà nước về Tài nguyên nước, để đảm bảo thực hiện đầy đủ, chất lượng các nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Nguyễn Nga

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Đẩy mạnh CCHC trong lĩnh vực tài nguyên nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO