Sơn La: Đánh giá công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

25/10/2018 15:28

(TN&MT) - Ngày 25/10, Tỉnh ủy Sơn La tổ chức Hội nghị Sơ kết việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kế hoạch số 136-KH/TU của Ban thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Tập trung giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài

Theo báo cáo của Tỉnh ủy Sơn La, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW, Kế hoạch số 36-KH/TU đến các ngành, đơn vị. Các sở, ngành đã tổ chức 62 hội nghị với 1.799 người tham dự; các huyện, thành phố triển khai 37 hội nghị với hơn 4.000 người tham dự. Qua đó, nhận thức của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ đảng viên về nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên, đặc biệt nhận thức rõ hơn về vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong giải quyết đơn thư, chất lượng, kết quả giải quyết đơn thư có nhiều chuyển biến tích cực.

Ông Lê Hồng Long, Ủy viên Ban thường vụ tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính tỉnh ủy cho biết: Từ tháng 5/2015-30/8/2018, toàn tỉnh đã tiếp 10.390 lượt với 14.491 lượt công dân, với 8.806 vụ việc. Đặc biệt có 280 đoàn đông người, với 3.346 công dân. Trong các vụ việc, có 131 vụ việc liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng khi nhà nước thu hồi đất. Bên cạnh đó, đã tiếp nhận 14.703 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với hơn 7.000 vụ việc. Qua phân loại, xử lý, có 7.073 đơn, tương đương 7.073 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết, đã giải quyết xong 6.787 đơn, đang giải quyết 286 đơn.

Với các đơn thư, vụ việc, vụ án phức tạp, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đưa 5 đơn thư, 3 vụ việc, 9 vụ án vào diện Ban Thường vụ tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc giải quyết. Đến hết tháng 8/2018, đã giải quyết 5/5 đơn thư, 1/3 vụ việc, 7/9 vụ án. Tại các huyện, thành phố, đến ngày 30/9/2018, đã giải quyết xong 35/45 đơn thư, 5/12 vụ việc, 4/7 vụ án phức tạp, kéo dài.

Nhìn chung, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có những chuyển biến tích cực. Tình hình khiếu nại, tố cáo không diễn biến phức tạp, số đơn khiếu nại, tố cáo chiếm tỷ lệ thấp, chủ yếu là kiến nghị, phản ánh. Nguyên nhân là do những năm qua trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều dự án lớn, có liên quan đến quyền lợi người dân nên nhân dân kiến nghị, phản ánh về chế độ, chính sách khi triển khai dự án… Số đơn thư phức tạp, tồn đọng chủ yếu do lịch sử để lại và đang được chỉ đạo, giải quyết.

Quang cảnh hội nghị
Lãnh đạo tỉnh Sơn La tổ chức tiếp công dân định kỳ hàng tháng

Khó xử lý đơn thư đất đai

Tại hội nghị, lãnh đạo các huyện, thành phố cũng đã thông tin nhanh về tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Bà Đinh Thị Bích Thảo, Bí thư huyện ủy Mai Sơn cho biết: Về các vụ việc phức tạp, kéo dài, huyện đã tập trung chỉ đạo, giải quyết được 6 vụ việc. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi thấy rằng: Đa số các vụ việc phức tạp, kéo dài liên quan đến đất đai. Công tác quản lý hồ sơ cũng như quy định pháp luật có nhiều thay đổi, việc lưu trữ, xác định nguồn gốc đất rất khó khăn, nên dù huyện đã tập trung chỉ đạo giải quyết nhưng cần rất thận trọng, kéo dài thời gian giải quyết. Bên cạnh đó, quy trình giải quyết đơn thư kiến nghị phản ánh chưa có, đang phải vận dụng quy trình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đội ngũ làm công tác giải quyết đơn thư tại cấp huyện, xã đa số chưa được đào tạo chuyên môn, nên trong quá trình thực hiện còn hạn chế nhất định.

Bà Lương Thị Như Hoa, Bí thư huyện ủy Phù Yên thông tin: Thời gian qua, Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện tổ chức 7 cuộc đối thoại với 25 công dân liên quan đến giải quyết đơn thư. Hiện trên địa bàn huyện Phù Yên còn 2 vụ việc, vụ án thuộc thẩm quyền Ban thường vụ huyện ủy, đều liên quan đến vấn đề đất đai. 

Năm 2019 và những năm tiếp theo, Sơn La sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án trọng điểm, liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng, do đó, tình trạng đơn thư của công dân gửi đến các cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp tục phát sinh, nhất là đơn thư liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Hoàng Văn Chất yêu cầu các cấp, các ngành nâng cao chất lượng ban hành các văn bản để tránh phát sinh đơn thư, khiếu nại. Tập trung giải quyết các đơn thư phát sinh, tiếp tục làm rõ cơ quan đầu mối tiếp nhận, xử lý thông tin. Xây dựng phần mềm để quản lý đồng bộ từ cơ sở lên. Tiếp tục rà soát, thống kê các đơn thư, vụ việc tồn đọng, vướng mắc để đưa vào diện cấp ủy cấp huyện theo dõi, đôn đốc giải quyết. Làm rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp và thời gian hoàn thành công việc. Tăng cường đối thoại với người khiếu nại, phản ánh, kiến nghị và công khai kết quả giải quyết các vụ việc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và các văn bản liên quan để nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Kiện toàn, nâng cao chất lượng, công tác phối hợp của các ngành, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân...

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Đánh giá công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO