Sơn La: Đảm bảo an toàn cho học sinh quay lại trường

Nguyễn Nga| 28/04/2020 15:25

(TN&MT) - Tại Sơn La, học sinh lớp 9, lớp 12 đã đi học trở lại từ ngày 27/4, các khối lớp còn lại sẽ đến trường vào ngày 4/5. Ngành GD&ĐT Sơn La đã triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho học sinh quay trở lại trường.

Các trường học tại TP Sơn La tiến hành phun khử khuẩn

Tại Trường THPT Tô Hiệu (TP Sơn La), hơn 500 học sinh lớp 12 đã quay lại trường học từ ngày 27/4. Trường đã chia thành 2 buổi học sáng và chiều, đảm bảo mỗi lớp học không quá 20 học sinh; khoảng cách ngồi giữa các em là 1,5m.

Còn tại Trường THCS Nguyễn Trãi (TP Sơn La), nhà trường đã lắp đặt thêm các bồn rửa tay, bố trí thêm các vị trí đặt nước sát khuẩn, yêu cầu học sinh thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch; bố trí 12 lớp học cho 200 học sinh khối lớp 9, mỗi lớp có từ 15-20 học sinh, đảm bảo cự ly giãn cách theo quy định.

Dọn dẹp vệ sinh toàn bộ khuôn viên trường lớp

Để đảm bảo an toàn cho học sinh quay lại trường học, Phòng GD&ĐT thành phố đã chỉ đạo các đơn vị trường học phun khử khuẩn toàn bộ các phòng học, phòng chức năng; tăng cường tần suất lau, vệ sinh cửa, tay nắm cửa, bàn, ghế... bằng nước sát khuẩn; vệ sinh toàn bộ khuôn viên trường lớp; đảm bảo máy đo thân nhiệt cho cán bộ giáo viên và học sinh; nước rửa tay sát khuẩn ở cổng trường, ở cửa mỗi lớp học, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng…; 100% học sinh đeo khẩu trang từ nhà đến trường, trong trường và từ trường về nhà; đảm bảo độ giãn cách; phối hợp với phụ huynh học sinh, cán bộ y tế xã, phường theo dõi chặt chẽ sức khoẻ của học sinh…

Trường PTDT nội trú THCS&THPT Yên Châu đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch cho học sinh

Tại Yên Châu, Trường PTDT nội trú THCS&THPT Yên Châu đã bắt đầu đón học sinh nhập trường sau thời gian nghỉ phòng chống dịch từ chiều ngày 26/4. Tại cổng trường, bộ phận y tế, đoàn thanh niên, giáo viên chủ nhiệm, bảo vệ, quản sinh đã hướng dẫn các em học sinh rửa tay sát khuẩn, phát khẩu trang, đo thân nhiệt, khai tờ khai y tế, và tuyên truyền hướng dẫn cách ăn ở vệ sinh sạch sẽ trong môi trường tập thể để phòng chống dịch bệnh. Qua thống kê, tỷ lệ học sinh trở lại trường ngày 27/4 đạt 92%; hoàn thành thủ tục khai báo y tế theo đúng quy định, sát khuẩn, kiểm tra, theo dõi thân nhiệt trước khi vào lớp.

Đảm bảo khoảng cách ngồi giữa các em học sinh khi đến trường

Để chủ động các biện pháp phòng chống dịch, Sở GD&ĐT Sơn La đã chỉ đạo các đơn vị phân công cán bộ đầu mối để liên hệ phối hợp với ngành y tế; thành lập các tổ xung kích trực 24/24h để tiếp nhận thông tin, hướng dẫn giáo viên học sinh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú và các trường có tổ chức nấu ăn tập trung cho học sinh chủ động phối hợp chắt chẽ với cơ quan  y tế và chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh để chuẩn bị các điều kiện vệ sinh trường học, nhà ở nội trú, bán trú, bếp ăn tập thể, nhà ăn. Tổ chức cho học sinh ăn theo ca nếu mật độ học sinh đông không đảm bảo an toàn về khoảng cách; hướng dẫn học sinh đảm bảo vệ sinh phòng ở nội trú, bán trú và thực hiện nề nếp sinh hoạt khoa học, an toàn trong thời kỳ phòng chống dịch.

Triển khai nghiêm các biện pháp phòng chống dịch

Hướng dẫn và tổ chức quản lý chặt chẽ việc đón học sinh khi đến trường, trong giờ ra chơi, khi tan học, không để các em tập trung đông người. Thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang trên đường đến trường; khi ở trường; giờ tan trường và trên đường về nhà; rửa tay sát khuẩn, vệ sinh phòng bệnh.

Đồng thời, đề nghị các đơn vị phát động phong trào ủng hộ khẩu trang cho học sinh của trường mình, lớp mình và các đơn vị bạn, đặc biệt là với các trường ở vùng còn nhiều khó khăn. Phối hợp với chính quyền các địa phương, ban đại diện cha mẹ học sinh và phụ huynh học sinh vận động học sinh đến trường đúng theo kế hoạch, kịp thời nắm thông tin về những trường hợp học sinh gặp khó khăn có nguy cơ bỏ học để hỗ trợ.

100% học sinh đeo khẩu trang từ nhà đến trường, trong trường và từ trường về nhà

Tổ chức dạy học 2 ca ở cấp tiểu học và trung học để thực hiện giãn cách hợp lý. Kết hợp linh hoạt giữa hình thức dạy học trên lớp và dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình ở nơi có điều kiện, đảm bảo kết thúc năm học vào ngày 15/7/2020. Triển khai ôn tập cho học sinh lớp 12 ngay sau khi học sinh đi học trở lại ổn định và đi vào nề nếp; các trường tiếp tục triển khai ngay các giải pháp đã và đang thực hiện nhằm nâng cao tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm 2020. Bên cạnh đó, tổ chức thi học sinh giỏi THCS và THPT năm học 2019 – 2020 vào cuối tháng 5/2020 làm cơ sở đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Về công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp, hoàn thành công tác tuyển sinh năm học 2020-2021 của toàn ngành trước ngày 15/8/2020. Trong đó, các trường tổ chức thi tuyển (cấp THCS, THPT), dự kiến tổ chức thi vào ngày 22/7/2020. Các trường tổ chức theo hình thức xét tuyển, hoàn thành trước ngày 15/8/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Đảm bảo an toàn cho học sinh quay lại trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO