Sơn La công bố dịch cúm gia cầm H5N6

27/11/2015 00:00

 (TN&MT) - UBND tỉnh Sơn La vừa ra Quyết định số 2930/QĐ-UBND ngày 23/11/2015 về việc công bố dịch cúm gia cầm H5N6 tại xã Hua La, Tp.Sơn La.

Theo đó, từ ngày 6-8/11, tại xã Hua La, 239 con gà của hộ gia đình ông Quàng Văn Mẳn và bà Tòng Thị Khiên ở bản Lụa; ông Lò Văn Yêu, Lò Văn Vui ở bản Sàng bị chết không rõ nguyên nhân. Sau đó, bệnh đã lây lan sang hàng trăm con gà giống địa phương ở một số hộ xung quanh. Hiện toàn bộ số gia cầm mắc bệnh đã được phát hiện và tiêu hủy theo quy định.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Được biết, số gà trên nằm trong số 3.000 con gà 1 ngày tuổi được Hội nông dân xã Hua La nhập từ huyện Đan Phượng (Hà Nội) lên từ cuối tháng 9, để triển khai Dự án mô hình nuôi gà ri lai theo hướng an toàn sinh học, cấp cho 10 hộ dân ở bản Lụa, bản Sàng và bản Pọng. Số gà trên đều có giấy chứng nhận kiểm dịch do Chi cục Thú y Hà Nội cấp.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Chi cục Thú y Sơn La đã chỉ đạo Trạm Thú y Thành phố phối hợp với UBND xã Hua La khoanh vùng để phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại 2 bản có dịch. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn bà con cách ly số gà ốm, chết để tiêu hủy. Vận động bà con không bán gia cầm, không giết mổ và ăn thịt gia cầm bị ốm chết.

Đây là lần đầu tiên chủng cúm H5N6 xuất hiện trên đàn gia cầm tại Sơn La. Do đó, Chi cục Thú y Sơn La cảnh báo, người dân khi phát hiện gia cầm ốm, chết phải báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn. Do đây là bệnh có thể lây qua người nên người dân nếu có các biểu hiện như sốt cao trên 380C kèm theo ho, đau ngực, khó thở… thì cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Nhã Thiên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La công bố dịch cúm gia cầm H5N6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO