Sơn La: Cảnh báo nguy cơ cháy rừng cao do ảnh hưởng băng giá

25/02/2016 00:00

(TN&MT) - Trận mưa tuyết cuối tháng 1 vừa qua trên địa bàn tỉnh Sơn La đã khiến diện tích rừng ở một số nơi trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng băng giá, tình trạng...

 

(TN&MT) - Trận mưa tuyết cuối tháng 1 vừa qua trên địa bàn tỉnh Sơn La đã khiến diện tích rừng ở một số nơi trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng băng giá, tình trạng cây cối ngã đổ và gãy cành, tạo ra tầng vật liệu dày, nguy cơ cháy rừng rất cao. Do đó, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 22/2/2016, yêu cầu các địa phương trên cần tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trong năm 2016.

Theo đó, UBND các huyện, thành phố cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn phòng cháy, chữa cháy rừng gắn với việc ký cam kết thực hiện và thông tin dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng cho người dân. Đặt các biển cấm, biển báo, biển chỉ dẫn về phòng cháy chữa cháy rừng tại các khu vực trọng điểm dễ cháy, dọc đường giao thông, tiếp giáp với nương rẫy để mọi người biết và chủ động đề phòng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tăng cường lực lượng quần chúng đảm bảo thường trực, tuần tra, kiểm tra, canh phòng nghiêm ngặt, không để các đối tượng không có phận sự vào khu vực rừng trọng điểm có nguy cơ cháy cao trong thời kỳ cao điểm của mùa khô. Kịp thời phát hiện và huy động lực lượng, phương tiện dập tắt đám cháy khi mới phát sinh, không để xảy ra cháy lớn trên diện rộng, trong đó tập trung cao cho 4 khu rừng đặc dụng trên toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, UBND các huyện, thành phố cần chỉ đạo UBND các xã, chủ rừng thực hiện tốt các biện pháp xử lý thực bì, làm giảm vật liệu cháy ở khu vực rừng trồng. Làm mới, tu sửa đường băng cản lửa ở diện tích rừng có nguy cơ cháy cao, duy trì chế độ thường trực 24/24 giờ trong thời gian nắng nóng, khô hanh.

Tăng cường biển báo, trạm gác rừng, tuần tra lưu động tại các địa bàn bị mưa tuyết gây thiệt hại nặng có nguy cơ cháy rừng cao, ngăn chặn kịp thời không để xảy ra việc lấn đất để sản xuất tại những nơi rừng bị mưa tuyết phá hoại. Hướng dẫn nhân dân, các chủ rừng tận thu lâm sản theo đúng quy định.

Tin & ảnh: Nhã Thiên

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Cảnh báo nguy cơ cháy rừng cao do ảnh hưởng băng giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO