Sơn La: Các địa phương nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM

Nguyễn Nga| 10/11/2022 10:26

(TN&MT) - Năm 2022, tỉnh Sơn La phấn đấu có thêm 5 xã đạt chuẩn NTM, 1 xã NTM nâng cao; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện Quỳnh Nhai đạt chuẩn NTM. Để thực hiện đạt các tiêu chí, nhất là tiêu chí môi trường, các huyện, thành phố đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng môi trường.

Theo kế hoạch, trong năm nay, huyện Mộc Châu có xã Nà Mường đăng ký đạt chuẩn NTM và xã Đông Sang đăng ký đạt chuẩn NTM nâng cao. Đến hết tháng 9/2022, Nà Mường đã đạt 11/19 tiêu chí, Đông Sang đạt 8/19 tiêu chí.

a1(1).jpg

Huyện Mộc Châu phát động thu gom bao gói thuốc BVTV, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2022 tại xã Nà Mường.

Để thực hiện tiêu chí môi trường, huyện Mộc Châu đã đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về bảo vệ môi trường đến nhân dân, mở các lớp truyền thông về bảo vệ môi trường cho nhân dân một số bản thuộc các xã có nguy cơ phát sinh ô nhiễm, xây dựng các biển tuyên truyền bằng trực quan, phát động hưởng ứng các ngày lễ về môi trường như Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, Chống rác thải nhựa… Xây dựng và duy trì các tuyến đường phụ nữ tự quản, câu lạc bộ Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lon. Ra quân dọn vệ sinh môi trường vào các ngày thứ bảy, ngày chủ nhật xanh...

Ông Long Trung Thành, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Mộc Châu cho biết: Phòng TN&MT đã tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản hướng dẫn các xã thực hiện một số tiêu chí, chỉ tiêu môi trường thuộc Bộ tiêu chí Quốc gia về xã NTM, NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. Đẩy mạnh tuyên truyền, đề cao vai trò trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác bảo vệ môi trường, hạn chế đốt chất thải nông nghiệp sau thu hoạch tại khu vực nông thôn, tích cực sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Tăng cường kiểm tra, rà soát các cơ sở chăn nuôi, sản xuất tinh bột dong, yêu cầu các hộ thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường.

Nhờ đó, tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt khu vực nông thôn đạt hơn 80%, khu vực đô thị đạt 90%; 100% số hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh; 132/132 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn 13 xã đảm bảo quy định về môi trường; 7/13 xã đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM…

Còn tại Quỳnh Nhai, trên lộ trình phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2025, UBND huyện đã chỉ đạo các xã xây dựng Kế hoạch chi tiết cho từng tiêu chí, huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, lấy người dân làm chủ thể, trung tâm, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được phát triển là mục đích thực hiện.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳnh Nhai cho biết: Phòng TN&MT đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua trong các cấp, các ngành, toàn dân để tập trung, đẩy mạnh thực hiện tiêu chí môi trường, tạo chuyển biến về nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường. Huyện đã và đang tập trung xây dựng hạ tầng môi trường nông thôn, triển khai và nhân rộng các mô hình phân loại rác thải tại nguồn, phòng chống rác thải nhựa, thu gom, xử lý, tái chế, tái xử lý rác thải. Kiên quyết nói không với các dự án đầu tư có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, xử lý nghiêm các vi phạm về môi trường.

a2(1).jpg

Phụ nữ Quỳnh Nhai xây dựng mô hình Ngôi nhà xanh từ rác thải tái chế.

Cùng với đó, giao các tổ chức, đoàn thể huyện xây dựng và duy trì các mô hình về bảo vệ môi trường như Tuyến đường hoa, Tuyến đường xanh sạch đẹp, Ngày chủ nhật xanh, thứ 7 tình nguyện, Khu dân cư không rác thải nhựa, 5 không 3 sạch, Hàng rào cây xanh quanh nhà… Hàng tuần, giao các xã chủ động ra quân thi đua dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh môi trường xanh sạch đẹp trong toàn xã; xây dựng bản cam kết đến từng hộ gia đình về tham gia bảo vệ môi trường, gồm cả công tác sử dụng, thu gom bao gói thuốc BVTV.

Hiện Quỳnh Nhai đã có 7/11 xã đạt chuẩn NTM; 90% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh; 60% số hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch; 50% số hộ chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh; 80% lượng rác thải sinh hoạt ở nông thôn và 97% lượng rác thải ở đô thị đã được thu gom, xử lý…

Theo Văn phòng điều phối NTM tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có 60 xã đạt tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm, tăng trên 40 xã so với năm 2015. Bộ mặt môi trường nông thôn đã có nhiều chuyển biến tích cực, người dân đã quan tâm hơn tới công tác bảo vệ môi trường.

Giai đoạn 2021-2025, bộ tiêu chí về xã NTM, NTM nâng cao có một số tiêu chí, chỉ tiêu thay đổi, tăng mức đạt chuẩn so với giai đoạn 2016 – 2020. Năm 2022 cũng là năm đầu triển khai thực hiện theo Bộ tiêu chí mới, do đó các huyện, xã còn gặp khó khăn trong nghiên cứu, đánh giá tiêu chí. Tại một số xã, cảnh quan môi trường nông thôn chưa thực sự được quan tâm, còn tình trạng nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn, cơ sở sản xuất kinh doanh chưa đảm bảo về môi trường, chưa trồng hoa, cây xanh dọc các tuyến đường…

Để nâng cao chất lượng thực hiện tiêu chí môi trường, Văn phòng điều phối NTM tỉnh đã đề nghị UBND các huyện xây dựng Kế hoạch chi tiết chỉ đạo phòng, ban chuyên môn, UBND các xã huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội để hướng dẫn, giúp đỡ các xã thực hiện các tiêu chí NTM, theo phương châm 5 rõ “Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”. Triển khai hiệu quả chương trình Ngày về cơ sở xây dựng NTM, thành lập các tổ công tác, tổ giúp việc của huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ xây dựng NTM, nhất là việc thực hiện tiêu chí môi trường.

UBND các xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2022 đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, huy động sự tham gia hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã, tạo khí thế thi đua sôi nổi, hăng hái xây dựng NTM.

Phân công nhiệm vụ, gắn trách nhiệm cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM, các tổ chức Hội, đoàn thể của xã phụ trách các bản, trực tiếp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân chỉnh trang cổng ngõ, tường rào, vệ sinh nhà cửa sạch, đẹp, ngăn nắp; có giải pháp xử lý triệt để tình trạng nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn.

Xây dựng, chăm sóc các tuyến đường hoa, cây xanh, tạo cảnh quan môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, vận động nhân dân xóa nhà tạm… đảm bảo xây dựng NTM được thực chất, hiệu quả. Tiếp tục triển khai chương trình Tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Các địa phương nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO