Sơn La: Các địa phương chủ động phòng chống Covid-19

Nguyễn Nga| 19/02/2020 05:15

(TN&MT) - Đến nay, 9 trường hợp nghi nhiễm virus Covid-19 trên địa bàn tỉnh Sơn La đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính. 7 trường hợp tiếp xúc gần với những trường hợp nghi nhiễm cũng được cách ly nghiêm ngặt tại bệnh viện, đến khi có kết quả âm tính của các trường hợp nghi ngờ. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các sở, ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La đã và đang tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Lãnh đạo tỉnh Sơn La kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh

Tăng cường kiểm soát khu vực cửa khẩu

Huyện Mộc Châu có trên 40km đường biên giới với nước CHDCND Lào với 1 cửa khẩu quốc gia, 3 chốt biên giới và nhiều đường mòn lối mở. Do đó, tại khu vực Cửa khẩu quốc gia Lóng Sập, huyện Mộc Châu đã triển khai phun thuốc khử trùng; tuyên tuyền về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh; kiểm tra và cách ly khi phát hiện đối tượng nghi nhiễm dịch bệnh. Tất cả du khách khi nhập cảnh vào Việt Nam đều phải thực hiện quy trình bắt buộc: Kê khai rõ lịch trình các điểm đi, đến, theo dõi thân nhiệt và phun thuốc sát trùng diệt khuẩn phương tiện qua biên giới.

Khu vực Cửa khẩu quốc gia Lóng Sập còn chuẩn bị phòng cách ly để cách ly tạm thời các trường hợp nghi ngờ. Khi phát hiện hành khách có biểu hiện sốt, nghi ngờ mắc bệnh, lập tức được khám, cách ly và xử lý y tế theo quy định, sau đó chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu. Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc gia Lóng Sập đã chủ động phối hợp với Trạm cửa khẩu Pa Háng, huyện Sốp Bâu (Lào) trong phòng chống dịch qua biên giới, triển khai các biện pháp truyền thông tại các khu vực cửa khẩu.

Kiểm tra công tác phòng chống dịch khu vực biên giới

Tại huyện Vân Hồ, huyện đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động qua lại tại các đường mòn, lối mở tại khu vực biên giới với nước bạn Lào. Rà soát, nắm bắt các trường hợp đi về từ các vùng dịch, áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà với 2 người đi về (trong vòng 14 ngày) từ huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc; quản lý, theo dõi sức khỏe tại nhà 9 người đi về (trong vòng 14 ngày) từ các huyện khác của tỉnh Vĩnh Phúc. Đến nay, tình trạng sức khỏe các trường hợp đều bình thường, không có dấu hiệu bệnh.

Còn tại Mường La, UBND huyện, Ban chỉ đạo huyện, Ban chỉ đạo các xã, thị trấn đã thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, các bản, tiểu khu tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Đẩy mạnh truyền thông về phòng chống dịch bệnh trên hệ thống loa phát thanh của các bản, tiểu khu, trên sóng phát thanh, truyền hình của huyện.

Cùng với đó, thực hiện phun khử khuẩn bằng Cloramin B tại các địa điểm trên địa bàn huyện. Tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh thiết bị vật tư y tế, yêu cầu ký cam kết niêm yết giá các sản phẩm y tế, theo dõi việc đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Hiện 3 trường hợp nghi ngờ được theo dõi, giám sát trên địa bàn huyện đều đã ổn định sức khỏe, xét nghiệm âm tính với Covid-19 và được loại trừ.

Hiện toàn tỉnh đã phun thuốc khử trùng tại 481 trường học

Ngành y tế tiếp tục các biện pháp phòng chống dịch

Để chủ động phòng chống dịch bệnh, Sở Y tế Sơn La đã thành lập Đội thường trực chống dịch Covid-19 tại Sở Y tế gồm 3 tổ: Tổ chuyên môn, Tổ thông tin, tổng hợp báo cáo và Tổ hậu cần; 14 đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch gồm 2 đội cấp tỉnh, 12 đội cấp huyện. Công bố 6 bệnh viện đủ điều kiện tiếp nhận điều trị bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, phối hợp tổ chức truyền thông lưu động và hướng dẫn các hoạt động truyền thông phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 tại huyện Vân Hồ, Mộc Châu, Mai Sơn, Thuận Châu và Thành phố. Sản xuất 1.600 đĩa truyền thông phòng chống dịch bệnh phân bổ cho Trung tâm Y tế các huyện/thành phố cung cấp cho các xã, bản.

Phun thuốc khử trùng tại các bến xe, nơi tập trung đông người

Duy trì hoạt động đường dây nóng của Sở Y tế và các số điện thoại phục vụ phòng chống dịch bệnh do Covid-19 (02123.666.115; 0904.890.198). Tổ chức tập huấn trực tuyến với 216 điểm cầu để triển khai công tác phòng, chống bệnh Covid-19 cho cán bộ y tế tuyến tỉnh, huyện, xã, các đơn vị Quân y trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các cơ sở y tế và các đơn vị trực thuộc ngành y tế chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về y tế: Nhân lực, trang thiết bị, thuốc, xe cấp cứu, khu cách ly tại các bệnh viện. Tất cả các đơn vị từ tỉnh đến huyện đã bố trí khu vực cách ly để điều trị bệnh nhân.

Siết chặt kiểm tra việc bình ổn giá thuốc, vật tư y tế

Tổ chức phun thuốc khử trùng, khử khuẩn tại các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, các trường học trên địa bàn tỉnh. Đã thực hiện phun khử khuẩn cho 40 cơ quan, các trường chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố Sơn La và 481/597 trường học trên toàn tỉnh.

Bộ phận kiểm dịch y tế phối hợp với lực lượng Biên phòng tỉnh thực hiện tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, phát khẩu trang miễn phí, kiểm soát, phun khử khuẩn các phương tiện giao thông và kiểm tra thân nhiệt cho các trường hợp nhập cảnh, xuất cảnh qua các cửa khẩu, đường mòn, lối mở. Kết quả, tổng số người xuất, nhập cảnh đã kiểm soát là 1.654 người, không có trường hợp nghi ngờ bệnh. Tổng số lượt phương tiện xuất cảnh, nhập cảnh tại các cửa khẩu được phun khử khuẩn là 58 lượt xe. Đã phát 1.041 tờ rơi tuyên truyền và 750 chiếc khẩu trang miễn phí tại khu vực biên giới.

Tăng cường bình ổn giá thuốc, vật tư y tế

Sở Y tế Sơn La đã tổ chức đoàn kiểm tra chuyên ngành đột xuất về bình ổn giá thuốc, vật tư y tế trên địa bàn các huyện Mộc Châu, Yên Châu, Mai Sơn và thành phố Sơn La. Kết quả, 56/56 cơ sở được kiểm tra không có hiện tượng tăng giá các mặt hàng thuốc, các mặt hàng thuốc đều được niêm yết giá căn cứ vào hóa đơn, phiếu xuất của các Công ty cung cấp, giá bán cơ bản không tăng so với thời điểm trước khi dịch bệnh do Covid-19 xảy ra.

Cục quản lý thị trường tỉnh đã tổ chức kiểm tra, tuyên truyền, ký cam kết kinh doanh đúng pháp luật về niêm yết giá đầy đủ, bán theo giá niêm yết, hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng, không găm hàng, đầu cơ, tích trữ đối với 505 cơ sở kinh doanh (thuốc, trang thiết bị y tế…). Xử lý vi phạm đối với 3 nhà thuốc, do không niêm yết giá và vi phạm về nhãn mác hàng hóa đối với sản phẩm chai xịt khử khuẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Các địa phương chủ động phòng chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO