Sơn La: 96 tổ chức vi phạm lĩnh vực đất đai giai đoạn 2013-2016

27/02/2017 00:00

(TN&MT) - Thực hiện “Đề án nâng cao năng lực quản lý nhà nước ngành quản lý đất đai giai đoạn 2011 -2020” tỉnh Sơn La, thời gian qua, Sở TN&MT Sơn La đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm Luật Đất đai; phòng, chống tham nhũng, lãng phí đất đai trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai Sơn La thông tin: Trong giai đoạn 2013-2016, Sở TN&MT Sơn La đã triển khai 32 cuộc thanh tra, kiểm việc chấp hành các quy định của Nhà nước trong việc quản lý, sử dụng đất đai đối với 188 đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh.

Nội dung thanh tra tập trung vào việc làm rõ cơ sở pháp lý về quyền sử dụng đất; hiện trạng quản lý, sử dụng đất của đơn vị trên diện tích đất được thuê, giao như: tiến độ sử dụng đất vào triển khai dự án Đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, diện tích đất đã sử dụng, chưa sử dụng, diện tích sử dụng sai mục đích; việc lấn, chiếm, tranh chấp đất đai giữa các tổ chức sử dụng đất với các tổ chức, cá nhân khác; việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính về đất.

Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 96 tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai. Các vi phạm chủ yếu là chưa thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với khu đất được thuê; từ khi nhận bàn giao đất đến nay chưa tiến hành xây dựng các hạng mục công trình theo dự án đầu tư đã được phê duyệt; chưa nộp tiền thuê đất hàng năm theo quy định; sử dụng đất không có hiệu quả; để người dân sở tại lấn, chiếm toàn bộ diện tích; chưa ký hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT, không thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất. Sử dụng đất không đúng mục đích...

Từ kết quả trên, Sở TN&MT đã kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu 02 đơn vị chấm dứt hợp đồng cho thuê lại đất với diện tích 2.482,7 m2; 10 đơn vị với hơn 5,3 ha đất được thuê làm thủ tục gia hạn sử dụng 24 tháng theo quy định của Luật Đất đai 2013. Yêu cầu 02 đơn vị chuyển từ hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất sang hình thức thuê đất với diện tích hơn 95 ha. Kiến nghị thu hồi hơn 57 ha của 13 tổ chức. Kiến nghị hủy quyết định cho thuê đất với diện tích 38.952 m2 của 2 tổ chức.

Nguyễn Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: 96 tổ chức vi phạm lĩnh vực đất đai giai đoạn 2013-2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO