Sơn La: 8 xã về đích nông thôn mới trong năm 2020

Nguyễn Nga| 02/01/2021 22:21

(TN&MT) - Năm 2020, tỉnh Sơn La có thêm 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trên toàn tỉnh lên 49 xã.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Nà Bó, huyện Mai Sơn

8 xã đạt chuẩn NTM, gồm: Tân Lập (Mộc Châu); Nà Bó (Mai Sơn); Tường Phù và Tân Lang (Phù Yên); Chiềng Ơn (Quỳnh Nhai); Chiềng Khoi (Yên Châu); Vân Hồ và Tô Múa (Vân Hồ). Cùng với đó, có 3 xã được công nhận xã NTM nâng cao gồm: Mường Sang (Mộc Châu), Chiềng Ban (Mai Sơn) và Chiềng Xôm (Thành phố).

Có thể thấy, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tại Sơn La đã được các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng với nhiều việc làm thiết thực, góp phần thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra.

Bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc. Cơ sợ hạ tầng nông thôn phát triển, đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân được nâng cao. An ninh trật tự khu vực nông thôn được đảm bảo, giao thông nông thôn được đẩy mạnh, tạo thành phong trào lan tỏa đến mọi xóm làng, người dân. Phát triển sản xuất nông lâm nghiệp giữ mức tăng trưởng ổn định, tạo được các vùng sản xuất hàng hóa. Đời sống người dân khu vực nông thôn được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, an sinh xã hội ngày càng được đảm bảo…

Hội phụ nữ xã Nà Bó duy trì các hoạt động vệ sinh môi trường

Đặc biệt, công tác bảo vệ môi trường được quan tâm, chỉ đạo thực hiện tuyên truyền với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú để nâng cao nhận thức của người dân. Từ năm 2011 đến nay đã huy động 87 tỷ đồng, xây dựng các công trình xử lý môi trường và nâng cấp, sửa chữa, xây mới 5 công trình bãi thu gom xử lý rác thải.

Phong trào xây dựng cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp, xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu được quan tâm, chỉ đạo triển khai. Đã xây dựng được hơn 18.000 mô hình liên gia tự quản, dòng họ tự quản “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, đoạn đường tự quản, mô hình 5 không 3 sạch, Ngày chủ nhật xanh sạch đẹp… Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện, ước có trên 30% cảnh quan đường làng, ngõ xóm, tường rào, cổng ngõ của các hộ gia đình đã được cải tạo xây dựng đảm bảo theo yêu cầu. Không còn tình trạng xả thải chảy tràn lan ra đường, ngõ xóm không còn lầy lội gây mất mỹ quan. Nhiều tuyến đường đã được trồng cây xanh, các loại hoa tạo cảnh quan.

Công tác xây dựng, cải tạo chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường được quan tâm thực hiện. Công tác xử lý rác thải nông thôn, trong giai đoạn 2010-2019, ước có hơn 1.500 cụm dân cư được thu gom rác thải tại 164 xã. Các xã còn lại, các nhóm hộ đã xây dựng lò đốt rác, hố chôn rác tập trung, gia đình và đốt thủ công.

Trong thời gian tới, tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các nội dung của công cuộc xây dựng NTM đến các bản, tiểu khu để người dân hiểu rõ về mục tiêu, nội dung, phương châm xây dựng NTM, tạo sự đồng thuận, chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động, làm cho từng người dân hiểu xây dựng NTM là trách nhiệm của bản thân, là công việc hàng ngày, tránh tư tưởng ỷ lại, trông chờ.

Tập trung phát triển kinh tế và tổ chức sản xuất, trọng tâm là đẩy mạnh thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm; thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên cơ sở khai thác có hiệu quả lợi thế đất đai, khí hậu của địa phương.

Quan tâm phát triển văn hóa, xã hội gắn với bảo vệ môi trường. Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, kiến thức phân loại, xử lý rác cho từng hộ gia đình. Tập trung xử lý vấn đề rác thải, nước thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi, có các hình thức tổ chức phù hợp với điều kiện từng địa phương để xử lý hiệu quả rác thải, nước thải. Tạo chuyển biến rõ nét về vệ sinh, môi trường, cảnh quan nông thôn theo hướng xanh sạch đẹp. Xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu…

Với mục tiêu, đến hết năm 2025, toàn tỉnh có thêm 1 huyện đạt chuẩn NTM; 50% số xã đạt chuẩn NTM; 30% các xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2010-2020 đạt xã NTM nâng cao và xã NTM kiểu mẫu; không còn xã dưới 10 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia NTM giai đoạn 2021-2025…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: 8 xã về đích nông thôn mới trong năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO