Sơn Động – Bắc Giang: Chủ đầu tư “đánh cắp” tài nguyên

Doãn Xuân| 22/05/2020 23:58

(TN&MT) - Múc gần hết quả đồi, hàng ngàn khối đất được khai thác trái phép để mang đi san lấp mặt bằng Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư 2 và 4, Thị trấn An Châu, huyện Sơn Động. Đặc biệt, dự án trên chưa được UBND tỉnh Bắc Giang cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Đồi nhà "quan huyện"

Ngay đối diện UBND xã An Bá, huyện Sơn Động là một đồi đất rộng trên ha, người dân địa phương cho biết đó là quả đồi nhà ông Hoàng Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động, người được Chủ tịch UBND huyện Sơn Động giao cho ký tất cả các quyết định liên quan tới việc thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường GPMB liên quan tới Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư 2 và 4, Thị trấn An Châu.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết khu đất trên chưa được UBND tỉnh Bắc Giang cấp phép khai thác đất cho cá nhân hay tổ chức nào. Như vậy, việc “đánh cắp” tài nguyên đã diễn ra công khai suốt thời gian dài nhưng chính quyền địa phương lại không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời?!

Cả qủa đồi bị múc đất nham nhở nhưng chính quyền không hề hay biết?

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi thấy cả một quả đồi rộng cả ngàn mét vuông bị khai thác tan hoang, kéo dài cả trăm mét, độ cao tính từ đỉnh đồi đên cốt sâu khoảng 10 – 20m, ước tính cả trăm ngàn mét khối đất đã bị múc đi.

Tài nguyên bị “đánh cắp” cũng có thể hiểu, bởi Chủ đầu tư Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư 2 và 4, Thị trấn An Châu chính là UBND huyện Sơn Động. Vậy là dự án cần đất để san lấp mặt bằng, để có đất phục vụ dự án, UBND huyện Sơn Động đã qua mặt UBND tỉnh Bắc Giang cho phép Công ty TNHH Quốc Toản, đơn vị được thuê san lấp mặt bằng cho dự án đến múc tan hoang cả quả đồi, bất chấp pháp luật.

Vị trí bị đánh cắp tài nguyên ngay sát khu dân cư và cách UBND xã An Bá 300m, nhưng chính quyền không hề có biện pháp ngăn chặn, xử lý sai phạm

Một vị lãnh đạo ở huyện Sơn Động xin giấu tên cho biết: Họ khai thác từ cuối năm 2019, đến đầu 2020 khi tỉnh phát hiện bắt dừng thì họ mới dừng. Chủ đất đó là ai thì hỏi cả Thị trấn An Châu và người dân xã An Bá ai cũng biết là của nhà ông Hoàng Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động. Vậy là tài nguyên thất thoát, Nhà nước không thể thu thuế, tiền thì chạy vào túi riêng của “nhóm lợi ích”.

Để xác minh lại thông tin trên có đúng sự thật không, chúng tôi đã nhắn tin cho ông Nguyễn Quang Ngạn, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động để làm việc nhưng ông Ngạn không trả lời, gọi điện không bắt máy. Khi một cán bộ Văn phòng UBND huyện gọi điện thì ông Ngạn nghe máy và có chỉ đạo vị này gọi điện cho lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện làm việc với phóng viên, nhưng rất tiếc các vị trên đều lấy lý do đi xuống xã công tác.

Những Quyết định bất thường

Để thực hiện Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư 2 và 4, Thị trấn An Châu, diện tích trên 2,7ha, chủ đầu tư UBND huyện Sơn Động đã “chia nhỏ” thành hai đợt thu hồi đất. Đợt 1 được thể hiện tại Quyết định số 641/QĐ-UBND và đợt 2 tại Quyết định số 643/QĐ-UBND, điều đặc biệt mặc dù chia làm 2 đợt nhưng các quyết định đều có ngày tháng năm trùng nhau.

Chưa hết, Quyết định phê duyệt phương án bồi thường GPMB đợt 1 và đợt 2 cũng trùng ngày tháng năm, chỉ có số quyết định khác nhau. Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND Thị trấn An Châu cho biết: Tôi mới lên làm chủ tịch Thị trấn được ít tháng nên không nắm rõ vụ việc từ đầu. Việc chia thành 2 đợt thu hồi đất nhưng lại trùng ngày tháng năm cũng có thể do huyện gặp vướng bởi thẩm quyền cho phép?! Hơn nữa, để thực hiện việc chi trả bồi thường cho người dân, huyện đã đi vay tiền của đơn vị san lấp mặt bằng.

Dự án chưa được UBND tỉnh Bắc Giang cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng UBND huyện Sơn Động đã cắm đồ án quy hoạch mặt bằng khu dân cư từ lâu

Ông Mễ Văn Thái, công chức địa chính Thị trấn An Châu cho biết, Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư 2 và 4 do UBND huyện Sơn Động làm chủ đầu tư, có tổng diện tích 2,7ha, với 70 hộ dân có đất nông nghiệp bị thu hồi. Đến nay, dự án đã đền bù giải phóng xong mặt bằng.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu tại nhiều hộ dân bị thu hồi đất, họ khẳng định UBND huyện, UBND thị trấn An Châu chưa hề công bố các quyết định thu hồi đất, phương án bồi thường GPMB… cho gia đình họ. Vì tin vào chính sách thu hồi đất của Nhà nước nên người dân đã đến lấy tiền bồi thường.

Hàng ngàn mét vuông đất ruộng bị san lấp và hàng chục ngàn khối đất Nhà nước thất thu thuế, tiền thì chạy vào túi nhóm lợi ích

Ông Chu Xuân Thủy, Thị trấn An Châu cho biết: Gia đình tôi không hề nhận được quyết định thu hồi đất, phương án bồi thường hay bất cứ quyết định nào, họ chỉ thông báo đến nhận tiền, lúc này tôi mới biết số tiền mà gia đình mình được hưởng, tuy nhiên gia đình mới nhận được một phần vì dự án chưa san lấp hết phần ruộng của gia đình.

Vậy là UBND huyện Sơn Động và UBND Thị trấn An Châu đang đi ngược với Quyết định số 869/2014/QĐ-UBND tỉnh Bắc Giang ngày 31/12/2014 ban hành quy định một số điểm cụ thể về thu hồi đất… tại  Điều 23, mục 3 điểm b quy định: Trong thời hạn không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày ban hành Thông báo thu hồi đất, UBND cấp xã chủ trì phối hợp với Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng, UBND Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội cấp xã tổ chức hội nghị để triển khai Thông báo thu hồi đất và kế hoạch thu hồi đất, đồng thời gửi Thông báo thu hồi đất đến từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất và tài sản trên đất Nhà nước thu hồi.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Bắc Giang, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh Bắc Giang cần vào cuộc xác minh rõ những dấu hiệu sai phạm liên quan tới cá nhân, tổ chức tại Dự án trên, nhất là hành vi “đánh cắp” tài nguyên để truy thu thuế cho nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn Động – Bắc Giang: Chủ đầu tư “đánh cắp” tài nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO