Somali: 140 người chết do bão nhiệt đới ở Puntland

14/11/2013 00:00

Cơn bão nhiệt đới đổ bộ vào phía Đông Bắc khu vực Puntland ở Somali vào cuối tuần trước khiến ít nhất 140 người thiệt mạng.

Cơn bão nhiệt đới đổ bộ vào phía Đông Bắc khu vực Puntland ở Somali vào cuối tuần trước khiến ít nhất 140 người thiệt mạng. Chính phủ Somali ước tính con số người chết có thể lên tới 300 người.

  Chính phủ Somali đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong nhiều khu vực và kêu gọi viện trợ từ cộng đồng quốc tế. Hàng nghìn gia súc đã chết và hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy bởi cơn bão mang tên O3A. Hiện cơn bão đã suy yếu sau khi đổ bộ vào Puntland nhưng mưa lớn có thể sẽ vẫn còn tiếp tục trong vài ngày tới.
   
   
Công tác viện trở ở Puntland gặp nhiều khó khăn


  Tỉnh Puntland vốn là một khu vực bán tự trị ở Somali. Phần đông dân số sống trong khu vực sinh sống bằng nghề chăn nuôi gia súc và đánh bắt cá. Cơn bão nhiệt đới 03A sau khi đổ bộ vào Puntland đã tràn qua khu vực Eyl, Beyla, Dangorayo và huyện Hafun dọc theo bờ biển phía Đông của châu Phi.
   
  "Tính đến nay chúng tôi đã thu thập được những báo cáo cho thấy có ít nhất 140 người thiệt mạng bởi bão O3A. Chúng tôi lo ngại số người chết có thể lên tới con số 300 do nhiều người vẫn còn mất tích", Bộ trưởng Nội vụ ở Puntland, Ahmed Abdullahi nói với hãng tin Reuters.

  Trước đó chính phủ Somali tuyên bố lực lượng an ninh ở Puntland đã không thể vận chuyển 60 tấn hàng viện trợ cho những người dân chịu ảnh hưởng bởi cơn bão do lũ lụt và mưa lớn kéo dài đã khiến nhiều con đường dẫn tới Puntland bị hư hại nghiêm trọng. Tuyên bố cũng cho biết cơn bão đã phá hủy toàn bộ làng mạc, nhà cửa, các công trình công cộng ở Puntland.

  Chính phủ Somali đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nước sạch và thuốc men giúp đỡ những người dân chịu ảnh hưởng bởi cơn bão nhiệt đới đổ bộ vào Puntland. 10 y bác sĩ và hai xe cứu thương đã được huy động nhằm hỗ trợ y tế. Những khu nhà tạm được xây dựng nhằm giúp đỡ những người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.

  Chính phủ Somali cam kết hỗ trợ 1 triệu USD giúp các cộng đồng người dân ở Puntland có thể xây dựng lại cuộc sống sau cơn bão. "Chúng tôi chia sẻ nỗi đau với người dân ở Puntland", Thủ tướng Somali Abdi Farah Shirdon tuyên bố.
Theo HNM
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Somali: 140 người chết do bão nhiệt đới ở Puntland
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO