Sớm tìm ra nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước sông Cái nước đục

24/04/2019 17:51

(TN&MT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang liên quan đến tình trạng nguồn nước tại sông Cái nước đục thuộc huyện Long Mỹ và TX. Long Mỹ bị ô nhiễm làm cho cá nuôi lồng của một số người dân bị chết trong những ngày vừa qua.

duc
Vèo cá lóc và lươn của hộ anh Khánh bị chết vì nguồn nước sông Cái nước đục bị ô nhiễm

“Hiện, UBND tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo cho các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, thu mẫu nước phân tích sớm tìm ra nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước khiến cá nuôi lồng của một số hộ dân bị chết để có hướng xử lý” - ông Trương Cảnh Tuyên thông tin.

Trong những ngày vừa qua, cá nuôi lồng trên sông Cái nước đục của hộ dân thuộc địa bàn xã Vĩnh Thuận Đông (huyện Long Mỹ) và phường Thuận An, (TX. Long Mỹ), tỉnh Hậu Giang chết hàng loạt. Nhiều người dân ở đây cho rằng, lý do khiến cho cá của họ bị chết là do chất thải từ Nhà máy đường Long Mỹ Phát thải ra sông làm cho nguồn nước bị ô nhiễm.

Anh La Bảo Khánh ở ấp 5, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ cho biết: Vào rạng sáng ngày 20/4/2019 nghe tiếng cá lóc nuôi trong vèo nhảy liên tục, anh tưởng có người trộm cá nên chạy ra nhưng không thấy ai. Đến sáng, khi ra vèo thăm cá thì anh Khánh hốt hoảng phát hiện cá trong vèo đã nổi trắng trên mặt nước.

Chị Phạm Thị Thúy Linh, ở khu vực 5, P. Thuận An, TX. Long Mỹ nuôi khoảng 8.000 con ếch, tuy nhiên do nguồn nước trên sông Cái nước đục có mùa đen và hôi, khiến cho con ếch bị tuột nhớt và chết. “Tôi nhẩm tính tiền mua con giống khoảng 8 triệu đồng với tiền thức ăn nuôi thời gian qua khoảng hơn 20 triệu nữa, toàn bộ số tiền này đều đang nợ của người ta, sau khi bán ếch xong mới có tiền trả cho người ta, giờ ếch chết hết tiền đâu để trả...” - chị Linh than thở.

Theo ông Lưu Văn Sáu, Phó trưởng ấp 5, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, trước đây mấy ngày, người dân ở khu vực này có báo cho tôi và trực tiếp tôi thấy nước ở sông Cái nước đục bị ô nhiễm, người dân làm ruộng cũng cho biết nước từ sông chảy vào kinh Quảng Tấn ở khu vực này cũng bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối. Sau đó vèo cá của cháu Khánh bị chết, tôi và một số cán bộ Công an xã, UBND xã và huyện có xuống tận nơi thấy cá của gia đình cháu Khánh chết khá nhiều, nhiều hộ dân gần đây cũng bị thiệt hại như: cá lóc, cá trê, lươn, ếch thiệt hại ban đầu ước tỉnh khoảng 2 đến 3 tấn…

Trao đổi với Phóng viên, một một vị Lãnh đạo Nhà máy đường Long Mỹ Phát cho rằng, cặp tuyến sông Cái nước đục, ngoài Nhà máy đường còn có nhiều cơ sở sản xuất khác có cùng điểm tiếp nhận nguồn xả thải là sông Cái nước đục. Việc người dân khăng khăng cho rằng nguồn nước trên sông này bị ô nhiễm làm cá chết từ Nhà máy là chưa thỏa đáng. Vì vậy, Nhà máy đường Long Mỹ Phát mong muốn các cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang sớm xác định những nguyên nhân làm cho nguồn nước bị ô nhiễm để xử lý.

Báo TN&MT sẽ theo dõi để thông tin đến bạn đọc khi có kết luận vụ việc này từ cơ quan chức năng của tỉnh Hậu Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm tìm ra nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước sông Cái nước đục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO