Sớm tháo gỡ vướng mắc GPMB dự án di dân Kinh thành Huế

Văn Dinh| 03/06/2022 14:17

Dự án “Di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế” hiện nay vẫn còn nhiều vướng mắc, trong đó nhiều hộ dân vẫn chưa bàn giao mặt bằng. Cơ quan chức năng đã và đang quyết liệt tháo gỡ để đảm bảo tiến độ cho “cuộc di dân lịch sử”.

Chậm giải phóng mặt bằng 

Sau hơn 3 năm triển khai giai đoạn 1 của “Dự án Di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế”, UBND TP. Huế đã cơ bản hoàn thành giải quyết thủ tục di dời hơn 3.000 hộ dân ở di tích Thượng Thành, Eo Bầu, hộ Thành hào, tuyến Phòng lộ. Tuy nhiên, thực tế, việc bàn giao mặt bằng của người dân lại rất chậm, không đạt kế hoạch đề ra. Việc cấp phép xây dựng đã cấp, nhưng tỷ lệ xây dựng thực tế còn thấp.

Trung tâm phát triển Quỹ đất TP. Huế cho biết, khu vực Thượng Thành có 577 hộ di dời (242 hộ chính, 335 hộ phụ), với tổng kinh phí phê duyệt 124,9 tỷ đồng; phê duyệt bố trí 444 lô đất. Nay, người dân đã nhận 442 lô. Còn lại 2 lô đã mời nhiều lần nhưng chưa nhận. 277/289 hộ có nhà ở đã bàn giao mặt bằng, còn 12 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Khu vực các Eo Bầu có 1.054 hộ (375 hộ chính, 679 hộ phụ), với tổng kinh phí phê duyệt 553,5 tỷ đồng, bố trí 892 lô đất. Nay người dân đã nhận 864 lô, còn lại 28 hộ chưa nhận. 313/515 hộ có nhà ở đã bàn giao mặt bằng.

z3458484765360_fd7fd1c05eff0fa588668133c0d7e3e3.jpg

Nhiều hộ dân hiện nay vẫn chưa bàn giao mặt bằng

Khu vực hộ Thành hào và tuyến phòng lộ có 1.704 hộ (819 hộ chính, 885 hộ phụ), với tổng kinh phí phê duyệt 451,8 tỷ đồng. Hiện đã phê duyệt bố trí tái định cư 606 hộ (606 lô đất). Nay, người dân đã nhận 584 lô, còn lại 22 lô chưa nhận. 187/1.011 hộ có nhà ở đã bàn giao mặt bằng…

Ghi nhận của PV tại khu vực Thượng Thành, Eo Bầu Kinh thành Huế nằm dọc đường Xuân 68 (phường Đông Ba, TP. Huế) là nơi triển khai di dời nhà cửa sớm nhất. Đến nay, hầu hết hộ dân đã giải tỏa về nơi mới nhưng vẫn còn một số hộ dân tiếp tục sinh sống ngay trên bề mặt khu vực Thượng Thành chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Ngôi nhà của gia đình ông Trương Văn Q., một trong số hộ dân còn lại chưa di dời nằm lọt thỏm giữa những ngôi nhà cũ vừa tháo dỡ. Ông Q. nói rằng do áp giá đền bù chưa thỏa đáng nên gia đình chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Theo Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Huế, việc di dời dân cư ở khu vực 1 Kinh thành Huế được áp dụng với khung chính sách đặc thù của Chính phủ, tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho người dân trong quá trình di dời. Cơ sở hạ tầng ở các khu tái định cư được xây dựng đồng bộ, hiện đại để người dân có thể xây dựng nhà ngay. Tuy nhiên, một số hộ dân vẫn cố tình chây ỳ, làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án quan trọng này.

Ông Đặng Minh Thắng - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Huế cho hay, đơn vị đã thông báo đến các hộ dân đã nhận đền bù nhưng chậm bàn giao mặt bằng, nếu hộ nào cố tình chây ỳ, chính quyền địa phương buộc phải thông báo cưỡng chế.

“Đối với một số hộ chưa thực hiện việc bàn giao mặt bằng, bên phía trung tâm cũng như UBND các phường đã phối hợp vận động người dân để thực hiện bàn giao mặt bằng. Sau khi thực hiện xong việc vận động này, nếu các hộ dân vẫn chưa thực hiện việc bàn giao theo như quy định thì UBND TP. Huế sẽ thực hiện cưỡng chế để đảm bảo tiến độ của dự án được thực hiện theo đúng quy định”, ông Thắng thông tin.

z3458484608939_4ebba7f24b553ec3456c21349d2122e6.jpg

Khu vực thuộc dự án di dời Kinh thành Huế còn nhếch nhác

Đến nay, TP. Huế cũng đã ban hành các quyết định cưỡng chế đối với 5 trường hợp ở khu vực Thượng Thành. Thực trạng chậm bàn giao mặt bằng này khiến cho cảnh quan một số khu vực trong diện di dời rất nhếch nhác. Một số nơi còn trở thành điểm tiêm chích ma túy của các con nghiện, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Sớm tháo gỡ vướng mắc

Chủ tịch UBND TP. Huế - Võ Lê Nhật chia sẻ, thời gian qua, thành phố nhận nhiều đơn thư của người dân liên quan đến dự án yêu cầu bố trí đất hộ phụ. Có những đơn thư giải quyết được, có những đơn thư chưa giải quyết được. Thành phố đã phân các phường xác minh lại, lấy ý kiến tổ dân phố để khách quan hơn. Với những hộ chưa phù hợp sẽ nhanh chóng điều chỉnh lại. Ngoài ra, việc kiểm đếm, xác định thực trạng sinh sống của các hộ dân giữa các địa phương chưa tương đồng, khâu thẩm định hồ sơ chậm do lực lượng làm nhiệm vụ “mỏng”...

Ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế xác định, đây là dự án đặc biệt quan trọng và là một “cuộc di dân lịch sử”, tác động đến nhiều đối tượng dân cư. Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã triển khai tốt nhưng hiện vẫn còn một số vướng mắc. Vì vậy, UBND TP. Huế, các sở, ngành liên quan tập hợp tất cả các tình huống phát sinh và có sự thống nhất để đưa ra các giải pháp giải quyết rốt ráo, nhất là đối với những hộ phụ; giải quyết tốt công tác tái định cư; khẩn trương trả lại mặt bằng cho dự án. Đồng thời, UBND TP. Huế phải trưng tập cán bộ nội bộ; rà soát, đề xuất bổ sung thêm đội ngũ cán bộ sở, ngành cấp tỉnh, nhất là vấn đề đo đạc, thẩm định đền bù một cách chặt chẽ, đồng bộ, rút ngắn thời gian; huy động tất cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng và vai trò của người đứng đầu.

img_8315.jpg

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế thường xuyên kiểm tra tiến độ thực hiện dự án

“Đây là dự án quan trọng không chỉ của tỉnh mà của Trung ương nên hạn chế thấp nhất những sai sót trong quá trình triển khai thực hiện. Cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn, góp phần ổn định cuộc sống cho người dân. Mục tiêu cao nhất là, đảm bảo tiến độ dự án, gắn với chăm lo đời sống, sinh kế của người dân”, ông Lưu nhấn mạnh.

Được biết, hiện UBND TP. Huế đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2 (2022-2025) của dự án “Di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế”. Theo đó, sẽ có có 1.954 hộ dân được di dời khỏi khu vực hồ Học Hải, đàn Xã tắc, Khâm Thiên Giám, Xiển Võ Từ, Lục Bộ và khu vực tiếp giáp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Để phục vụ cho dự án, TP. Huế đã và đang xây dựng 10 khu tái định cư với 3.419 lô đất ở phường Hương Sơ. Trong đó, từ khu 1 đến khu 7, tổng quỹ đất 2.489 lô đã hoàn thiện hạ tầng và hàng trăm hộ dân đã xây dựng nhà, ổn định cuộc sống tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm tháo gỡ vướng mắc GPMB dự án di dân Kinh thành Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO