Sóc Trăng: UBND TX Vĩnh Châu giao đất sai đối tượng cho 32 hộ

23/09/2016 00:00

(TN&MT) – Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Sóc Trăng xử lý trách nhiệm và truy thu số tiền phải nộp của 32 hộ này với diện...

 

(TN&MT) – Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Sóc Trăng xử lý trách nhiệm và truy thu số tiền phải nộp của 32 hộ này với diện tích 4.049m2.

Đây là một trong những nội dung mà Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn vừa ký tại thông báo kết luận thanh tra số 2415 ngày 21-9-2016 về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý, sử dụng vốn đầu tư XDCB trên địa bàn Sóc Trăng.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn tại buổi công bố Kết luận thanh tra số 1432/KL-TTCP chiều 19/10/2016 tại trụ sở UBND tỉnh Sóc Trăng.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn tại buổi công bố Kết luận thanh tra số 1432/KL-TTCP chiều 19/9/2016 tại trụ sở UBND tỉnh Sóc Trăng.

Không chỉ UBND thị xã Vĩnh Châu, TP Sóc Trăng cũng có tình trạng để Chùa Dơi cho Công ty Satraco mượn 8.188m2 đất để tạo cảnh quan. “Nếu chùa Dơi không có nhu cầu sử dụng đất thì nhà nước cần quản lý để sử dụng hiệu quả hơn”, thông báo này khẳng định.

Cạnh đó, với dự án phát triển đô thị và tái định cư khu 5A Mạc Đĩnh Chi, phường 4 (TP Sóc Trăng) với khoản sai phạm hơn 97 tỉ đồng. Theo báo cáo, giải trình của UBND tỉnh Sóc Trăng thì đây là dự án đầu tiên của tỉnh nhằm thu hút đầu tư nhưng vì không có nhà đầu tư nào tham gia nên tỉnh ban hành chính sách ưu đãi thêm để kêu gọi đầu tư bằng cách giảm tiền sử dụng đất. UBND tỉnh Sóc Trăng đã nhận sai sót này và kiến nghị miễn truy thu vì không khả thi. Tuy nhiên Bộ Tài chính cho rằng “UBND tỉnh Sóc Trăng xác định lại tiền sử dụng đất của dự án theo đúng quy định về quản lý và sử dụng đất” và phải được Thủ tướng chấp thuận, chỉ đạo thực hiện.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nguyên nhân của tình trạng này là do chất lượng quy hoạch chưa cao, chưa sát với tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp chưa phù hợp nên chưa hấp dẫn được nhà đầu tư. Các ngành, địa phương đưa ra quá nhiều danh mục công trình vào kỳ kế hoạch nhưng chưa xác định được nguồn vốn dẫn đến thiếu vốn đầu tư, cạnh đó cơ sở hạ tầng còn hạn chế... nên dẫn tới khó khăn trong việc kêu gọi và thu hút nhà đầu tư vào Sóc Trăng.

Cạnh đó, qua thanh tra việc thực hiện nghĩa vụ tài chính và một số vấn đề liên quan, Thanh tra Chính phủ nhận thấy công tác này ở Sóc Trăng còn một số hạn chế, tồn tại. Trong đó đáng lưu ý là những vấn đề về xác định giá đất, áp dụng các quy định trong việc tính toán nghĩa vụ tài chính, chậm xác định nghĩa vụ tài chính, phiếu chuyển thông tin địa chính không chính xác, ban hành giá không đúng quy định, áp giá sai, không giảm trừ số năm giao đất, xác định nghĩa vụ tài chính trái quy định... Do đó cần phải truy thu hơn 22 tỉ đồng, xử lý hơn 4,7 tỉ đồng do thiếu trách nhiệm gây thiệt hại.

Đồng thời, với mảng quản lý vốn đầu tư XDCB, Tổng Thanh tra Chính phủ ra quyết định thu hồi để chờ xử lý hơn 4,2 tỉ đồng. Giao UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo các cơ quan tài chính tỉnh kiểm tra, phê duyệt lại số tiền tổng mức đầu tư sai quy định hơn 71 tỉ đồng...

Trọng Mạnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng: UBND TX Vĩnh Châu giao đất sai đối tượng cho 32 hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO