Môi trường

Sóc Trăng tập trung nguồn lực nâng hiệu quả quản lý đất đai, bảo vệ môi trường

Lê Hùng (thực hiện) 24/08/2023 - 14:15

(TN&MT) - Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đất đai, bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sóc Trăng ngày càng nhanh và bền vững. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Thái Chân - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng.

5a.jpg

PV: Ông có thể cho biết một số kết quả nổi bật trong công tác quản lý tài nguyên đất đai, BVMT, ứng phó BĐKH trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trong thời gian qua?

Ông Ngô Thái Chân: Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của địa phương nhằm cụ thể hóa những quy định liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường, BĐKH; đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến kịp thời các quy định mới ban hành để cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp, người dân biết thực hiện, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đất đai, BVMT và ứng phó BĐKH trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, tỉnh Sóc Trăng đã tập trung lập phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai để tích hợp vào quy hoạch đến năm 2030 cấp tỉnh và lập kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2025. Đến nay, quy hoạch tỉnh đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, còn kế hoạch sử dụng đất 2021 - 2025 đang được tỉnh Sóc Trăng chuẩn bị trình Bộ TN&MT thẩm định.

Hiện nay, quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất của 11 huyện, thị xã, thành phố được lập và phê duyệt đầy đủ, đúng quy định; việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường và tái định cư đúng theo các quy định của pháp luật bảo đảm các quyền lợi chính đáng cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng cũng đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên có liên quan đến công tác thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; dự báo ô nhiễm môi trường; vận hành mạng lưới quan trắc và công bố công khai số liệu quan trắc tài nguyên và môi trường thông qua việc triển khai thực hiện các dự án về điều tra, thu thập, tổng hợp, xây dựng báo cáo về công tác BVMT; xây dựng báo cáo chuyên đề hiện trạng môi trường đô thị, công nghiệp; xử lý chất thải trong lĩnh vực nuôi tôm siêu thâm canh.

Cùng với đó, Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng còn triển khai các công trình, dự án nhằm khắc phục triệt để ô nhiễm môi trường ở khu vực đô thị và khu vực nông thôn; các loại chất thải phát sinh đều được thu gom, vận chuyển, xử lý đảm bảo theo quy định, góp phần nâng cao chất lượng các thành phần môi trường nước, không khí trên địa bàn tỉnh.

Sở TN&MT cũng đã tích cực tham mưu UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền làm cơ sở để triển khai các chương trình, kế hoạch hành động quốc gia về ứng phó BĐKH trên địa bàn tỉnh; đồng thời, Sở TN&MT triển khai các công trình, dự án, mô hình ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở bờ sông, bờ biển; tích cực phối hợp với các sở, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định cũng như những giải pháp ứng phó BĐKH cho cán bộ, công chức, viên chức, người dân nắm bắt kịp thời và triển khai thực hiện.

PV: Những kết quả đạt được đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sóc Trăng như thế nào, thưa ông?

Ông Ngô Thái Chân: Thông qua việc triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác quản lý đất đai, đến nay, tỉ lệ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đạt 99,97%; đồng thời, hơn 98,8% diện tích tự nhiên trên địa bàn tỉnh đã được đưa vào khai thác, sử dụng, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng còn tích cực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường và tái định cư đúng theo các quy định của pháp luật, qua đó không chỉ bảo đảm các quyền lợi chính đáng cho người có đất bị thu hồi mà còn sớm hoàn thành việc bàn giao mặt bằng để triển khai các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh như: Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A; dự án xây dựng tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Trần Đề; Cảng Trần Đề… đúng theo thời gian đã đề ra, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh Sóc Trăng phát triển.

5b.jpg
Các hoạt động BVMT thu hút đông đảo các lực lượng đoàn viên thanh niên tỉnh Sóc Trăng cùng tham gia.

Hàng năm, Sở TN&MT đều thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu được giao liên quan đến tỷ lệ cơ sở sản xuất đạt tiêu chuẩn môi trường; tỷ lệ cơ sở sản xuất mới xây dựng phải áp dụng công nghệ sạch hoặc được trang bị các thiết bị giảm ô nhiễm, xử lý chất thải, tỉ lệ thu gom và xử lý chất thải nguy hại; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt đô thị, công nghiệp, dịch vụ thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường và tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt khu dân cư nông thôn, làng nghề được thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường, đây sẽ là tiền đề vững chắc để tỉnh Sóc Trăng hướng đến mục tiêu phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.

Tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều nỗ lực, quyết liệt trong chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp công trình và phi công trình để sẵn sàng ứng phó, thích ứng với BĐKH; đồng thời, lồng ghép BĐKH vào các quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, góp phần bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh.

PV: Để tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý đất đai, BVMT, ứng phó BĐKH trong thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tập trung thực hiện các giải pháp nào, thưa ông?

Ông Ngô Thái Chân: Trong thời gian tới, để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, Sở TN&MT sẽ trình UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Chi cục trực thuộc Sở TN&MT; thực hiện tốt công tác tổ chức bộ máy, báo cáo kết quả thực hiện biên chế công chức, viên chức của Sở; duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tại Sở; thường xuyên nắm bắt thông tin để triển khai các cuộc thanh tra đột xuất đối với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật về lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Sở TN&MT cũng sẽ tiếp tục thẩm định và trình UBND tỉnh Sóc Trăng giao đất, thu hồi đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho các tổ chức theo đúng quy định pháp luật; thẩm định phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng tăng cường quản lý và khai thác các khu đất công tạo nguồn lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội; hoàn thiện hồ sơ kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh Sóc Trăng trình Bộ TN&MT thẩm định, trình Chính phủ phê duyệt; đẩy nhanh tiến độ đo đạc, giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm.

Ngoài ra, Sở TN&MT sẽ tiếp tục trình UBND tỉnh Sóc Trăng phê duyệt các báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án BVMT chi tiết cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; xác nhận kế hoạch BVMT; kiểm tra, cấp giấy đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu cho các cơ sở; thường xuyên triển khai công tác phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm môi trường; kiểm tra, lấy mẫu nước thải đối với các cơ sở thuộc đối tượng chịu phí BVMT đối với nước thải công nghiệp và thu phí BVMT... trên địa bàn tỉnh.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng tập trung nguồn lực nâng hiệu quả quản lý đất đai, bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO