Xã hội

Sóc Trăng: Hiệu quả từ các mô hình, dự án trồng rừng ngập mặn ven biển

Lê Hùng 26/11/2021 16:40

(TN&MT) - Thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm, Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng đã tăng cường phối hợp với các Ban, ngành, địa phương, tổ chức quốc tế triển khai nhiều mô hình, dự án trồng rừng ngập mặn ven biển, góp phần tạo vành đai bảo vệ vững chắc vùng ven bờ biển trước tác động từ biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

soc-1.jpg
Mỗi năm tỉnh Sóc Trăng trồng thêm từ 200 - 300 ha rừng phòng hộ ven biển.

Chia sẻ với phóng viên, ông Võ Minh Thiên, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm - Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Hiện nay trên địa bàn tỉnh Sóc trăng có hơn 7.300ha rừng ngập mặn ven biển. Với diện tích rừng ngập mặn hiện có đã tạo thành vành đai rừng bảo vệ vững chắc cho các địa phương ven biển như TX. Vĩnh Châu, huyện Cù Lao Dung, huyện Trần Đề”.

Được biết, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp với UBND TX. Vĩnh Châu riển khai mô hình Tổ đồng quản lý và bảo vệ rừng ngập mặn, tạo sinh kế cho người dân theo hình thức người dân tham gia tự nguyện, tuy không hưởng lương nhưng được hưởng lợi dưới tán rừng. Sau một thời gian thực hiện, diện tích rừng phòng hộ trên địa bàn TX. Vĩnh Châu ngày càng phát triển xanh tốt, vươn ra biển, tạo thành vanh đai bảo vệ bờ biển; đồng thời mô hình đã tạo sinh kế cho nhiều người dân, trong đó có đồng bào dân tộc Khmer.

soc-2.jpg
Người dân ven biển trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng tích cực tham gia các mô hình, dự án trồng và bảo vệ rừng.

Ông Sơn Túp, ở ấp Âu Thọ B, xã Vĩnh Hải, TX. Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Trước đây khu vực bãi bồi thuộc xã Vĩnh Hải cây cối thưa thớt, sóng biển đánh vào bờ gây nhiều thiệt hại cho người dân. Tuy nhiên, kể từ khi triển khai mô hình Tổ đồng quản lý và bảo vệ rừng ngập mặn ở ấp Âu Thọ B, hàng năm diện tích rừng ngập mặn không ngừng lấn ra biển; đồng thời từ nguồn lợi tôm, cua, cá dưới những tán rừng cũng giúp cải thiện đời sống cho hàng chục hộ dân”.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được từ mô hình Tổ đồng quản lý và bảo vệ rừng ngập mặn ở xã Vĩnh Hải, TX. Vĩnh Châu, hiện nay các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh Sóc Trăng đang hoàn tất các thủ tục để triển khai một số mô hình, dự án trồng và chăm sóc rừng ven biển tại địa bàn huyện Cù Lao Dung, huyện Trần Đề…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng: Hiệu quả từ các mô hình, dự án trồng rừng ngập mặn ven biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO