Sóc Sơn – Hà Nội: Vì sao lò vòng của Công ty Bắc Sơn vẫn ngang nhiên tồn tại?

Huy An| 13/07/2020 14:25

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng bài: “Sóc Sơn - Hà Nội: Lò gạch không đủ điều kiện vẫn tồn tại?”. Để làm rõ thêm nhiều vấn đề liên quan, phóng viên đã có cuộc trao đổi với cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn về vấn đề trên.

Vì sao lò vòng của Công ty Cổ  Gốm Xây dựng và Thương mại Bắc Sơn phần Bắc Sơn vẫn ngang nhiên tồn tại

 

Ông Nguyễn Văn Thu – Đội trưởng Đội Quản lý trật tự Xây dựng huyện Sóc Sơn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về việc xử lý cơ sở sản xuất “gạch nung”, lò gạch thủ công cải tiến có hệ thống xử lý khói thải và “lò vòng” sử dụng nhiên liệu hóa thạch không đủ điều kiện hoạt động. Cuối tháng 12/2019 đầu tháng 1/2020 trực tiếp Đội trưởng, cùng với các cán bộ của Đội đã xuống tận nơi để kiểm thực tế tại cơ sở lò gạch của Công ty CP Gốm Xây dựng và Thương mại Bắc Sơn (Công ty Bắc Sơn), địa chỉ thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn.

Kết quả kiểm tra tại đây cho thấy, doanh nghiệp sản xuất gạch này đang tồn tại “lò vòng”. Đây là loại lò theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội các huyện trên địa bàn Thủ đô, trong đó có Sóc Sơn phải hoàn thành việc chấm dứt hoạt động của loại lò sử dụng nhiên liệu than, củi tự nhiên, ô nhiễm môi trường, không đủ điều kiện hoạt động trước ngày 31/12/2018.

Tuy nhiên, Công ty CP Gốm Xây dựng và Thương mại Bắc Sơn đã đưa ra hàng loạt lý do nhằm biện minh cho sự tồn tại của loại “lò vòng” này. Theo đó, thời gian đầu thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố đơn vị xin tạm dừng việc phá dỡ vì cần có thời gian chuyển đổi từ lò gạch theo công nghệ lò vòng sang lò gạch Tuy nel. Đến nay, sau gần 2 năm quá hạn Công ty lại tiếp tục xin giãn, hoãn việc xử lý và cố tình chây ỳ, không chịu tháo dỡ lò.

Công ty này chuyển đổi sang công nghệ lò Tuynel nhưng chưa được cấp phép xây dựng theo quy định

Để bảo đảm xử lý dứt điểm các lò gạch nung không đủ điều kiện hoạt động trên địa bàn, UBND huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo: Đối với các cơ sở chậm thực hiện, cố tình hoạt động, yêu cầu các xã hoàn thiện hồ sơ, xây dựng kế hoạch cưỡng chế, phương án phá dỡ theo đúng quy định. Ngoài ra, huyện cũng giao các phòng, ban chuyên môn kiểm tra, đề xuất xử lý trách nhiệm Chủ tịch UBND các xã và các cá nhân được giao nhiệm vụ không nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về xử lý các lò gạch nung trên địa bàn.

Ông Thu cho biết thêm: Theo chủ chương chung của Chính phủ, chỉ đạo của cấp trên, UBND huyện Sóc Sơn đã có nhiều công văn đôn đốc, chỉ đạo, thậm chí có nhiều văn bản, quyết định cưỡng chế đến lần thứ 2, lần thứ 3. Tuy nhiên, không hiểu vì lý gì UBND một số xã vẫn đùn đẩy không thực hiện theo chỉ đạo của UBND huyện, thiếu kiên quyết dẫn đến tiến độ xử lý chậm.

Ông Đặng Xuân Thụy – Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho hay: Công ty CP Gốm Xây dựng và Thương mại Bắc Sơn có Giấy phép gia hạn hoạt động một năm đối với cơ sở “lò vòng”. Tuy nhiên, ông Thu khẳng định:  “Không có bất cứ văn bản nào của cơ quan Nhà nước cho phép hoặc gia hạn thời gian sản xuất cho Công ty CP Gốm Xây dựng và Thương mại Bắc Sơn liên quan tới “lò vòng”. Hiện tại, Chủ đầu tư đang tự chuyển đổi sang công nghệ lò Tuynel nhưng chưa được cấp phép xây dựng theo quy định.

Cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn yêu cầu doanh nghiệp “dừng hoạt động”, liên hệ với cơ quan thẩm quyền hoàn thiện các thủ tục xin cấp phép. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn hoạt động

Cụ thể, trong Văn bản số 39/BC-TTXD, ngày 18/2/2020, báo cáo về kết quả kiểm tra, lập hồ sơ vi phạm đối với các cơ sở sản xuất gạch nung trên địa bàn huyện Sóc Sơn có nêu: “Ngày 13/12/2019 Đội Quản lý trật tự Xây dựng đã có báo cáo đề nghị UBND huyện Sóc Sơn ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty CP Gốm Xây dựng và Thương mại Bắc Sơn. Yêu cầu doanh nghiệp “dừng hoạt động”, liên hệ với cơ quan thẩm quyền hoàn thiện các thủ tục xin cấp phép xây dựng theo quy định...”.

Vậy tai sao Công ty CP Gốm Xây dựng và Thương mại Bắc Sơn vẫn ngày đêm đỏ lửa, hoạt động sản xuất như chưa hề có lệnh cấm? Trách nhiệm người đứng đầu ở huyện Sóc Sơn đang bị “bỏ quên”. Đề nghị UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng kiên quyết vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc trên.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn – Hà Nội: Vì sao lò vòng của Công ty Bắc Sơn vẫn ngang nhiên tồn tại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO