Sóc Sơn - Hà Nội: Vi phạm trật tự xây dựng tại lò gạch Công ty Bắc Sơn bao giờ xử lý?

Huy An| 20/08/2020 15:17

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường đã có loạt bài về lò gạch của Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Bắc Sơn. Để xử lý vi phạm cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn đã có nhiều biên bản, báo cáo yêu cầu Công ty Bắc Sơn phải khắc phục hậu quả, buộc phải tháo dỡ toàn bộ công trình lò gạch và các hạng mục vi phạm. Tuy nhiên, đến nay các vi phạm này vẫn ngang nhiên tồn tại thách thức pháp luật.

Vi phạm trật tự xây dựng tại lò gạch Công ty Bắc Sơn bao giờ xử lý?

Để làm sáng rõ các vi phạm của Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Bắc Sơn (Công ty Bắc Sơn), phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục liên hệ với Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Sóc Sơn. Sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng đơn vị này cũng đã cung cấp một số giấy tờ, văn bản quan trọng.

Theo đó, ngày 2/8/2019 sau khi trực tiếp xuống kiểm tra thực tế tại cơ sở sản xuất lò gạch của Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Bắc Sơn, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Sóc Sơn đã tiến hành lập Biên bản số 02/BB-VPHC, Vi phạm hành chính về trật tự xây dựng.

Cụ thể, trong Biên bản ghi Công ty Bắc Sơn: “Đã có hành vi vi phạm hành chính xây dựng công trình không có Giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có Giấy phép (xây dựng lò gạch Tuynel). Quy mô vi phạm: Dài 120m, rộng 13,3m, cao 3,2m so với cốt tự nhiên, tường dày 1,0m đến 1,1m, xây gạch chỉ đặc vữa xi măng cát. Yêu cầu Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Bắc Sơn chấm dứt ngay hành vi vi phạm, dừng ngay mọi hoạt động thi công xây dựng công trình vi phạm liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục cấp giấy phép theo quy định”.

Không dừng lại ở đó ngày 13/12/2019, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Sóc Sơn tiếp tục ban hành Báo cáo số: 679/BC-TTXD về việc Ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực trật tự xây dựng đối với Công ty cổ phần gốm xây dựng thương mại Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn.

Báo cáo số: 679/BC-TTXD, ngày 13/12/2019, của Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Sóc Sơn

Đề xuất biện pháp khắc phục hậu quả đối với cơ sở lò gạch của Công ty Bắc Sơn

Một trong những nội dung của văn bản nêu rõ: “Công ty cổ phần gốm xây dựng và thương mại Bắc Sơn đã có hành vi vi phạm: Xây dựng công trình không có Giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có Giấy phép xây dựng Quy định tại điểm c Khoản 5 Điều 15 Nghị định 139/2017/ND-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ. Để xử lý triệt để vi phạm hành chính về trật tự xây dựng. Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện Sóc Sơn đề xuất Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Bắc Sơn. Biện pháp khắc phục hậu quả phải thực hiện gồm: Buộc tháo dỡ toàn bộ công trình lò gạch và các hạng mục vi phạm trả lại mặt bằng nguyên trạng ban đầu”.

Trước thông tin về việc lò vòng của Công ty Bắc Sơn được gia hạn thời gian hoạt động sau ngày 31/12/2018, ông Nguyễn Anh Dũng - Trưởng Phòng Kinh tế và Vật liệu, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội khẳng định: Sở Xây dựng, cũng như UBND thành phố không có bất cứ văn bản nào cho lò vòng của Công ty này được phép hoạt động.

“Thành phố cũng không chấp thuận việc Công ty CP Gốm Xây dựng và Thương mại Bắc Sơn lấy lý do cần thời gian thời gian chuyển đổi công nghệ sang lò Tuynel. Bởi tất cả các lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên địa bàn phải được xử lý dứt điểm trước ngày 31/12/2020 theo đúng tình thần chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội” - Ông Dũng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Anh Dũng cho biết thêm: Ngày 8/8/2019, UBND TP. Hà Nội có Văn bản số 3389/UBND-ĐT giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường; một số Sở ngành và UBND các huyện liên quan lập đoàn kiểm tra tình hình chấm dứt hoạt động của từng cơ sở sản xuất gạch nung.

Tuy nhiên, đến nay bất chấp các quy định pháp luật cở sở lò gạch này vẫn ngang nhiên tồn tại và hoạt động liên tục

Kết thúc kiểm tra Sở Xây dưng đã có Văn bản số: 12091/SXD-KTXD, ngày 20/12/2019 gửi UBND TP. Hà Nội. Trong nôi dung văn bản đã chỉ rõ: “UBND các huyện tập trung rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trong việc chưa quyết liệt tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội tại Văn bản số 3328/UBND ngày 23/7/2018. Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện khẩn trương chỉ đạo, đôn đốc, áp dụng đồng bộ các biện pháp để chấm dứt hoạt động của các lò vòng sử dụng nhiên liệu hoá thạch đang tồn tại trên địa bàn theo đúng quy định”.

Câu hỏi đặt ra thời hạn xử lý các lò gạch không đủ điều kiện theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND TP. Hà Nội đã rất rõ ràng. Tuy nhiên, trong vòng gần 2 năm qua UBND huyện Sóc Sơn đã làm gì để Công ty Bắc Sơn tự do hoạt động, nhả khói gây ô nhiễm. Đáng nói hơn vì không có Giấy phép xây dựng nên Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Sóc Sơn cơ quan tham mưu đã có các Biên bản, Báo cáo Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tháo dỡ toàn bộ công trình lò gạch Tuynel.

Song đến nay, bất chấp các quy định của pháp luật cơ sở lò gạch của Công ty Bắc Sơn vẫn “nghiễm nhiên” tồn tại thách thức dư luận. Phải chăng Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn đang “bật đèn xanh” tạo điều kiện cho lò gạch của Công ty này hoạt động và có điều gì mập mờ ở đây hay không? Trước các nghi vấn rất cần lãnh đạo thành phố Hà Nội chỉ đạo làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn - Hà Nội: Vi phạm trật tự xây dựng tại lò gạch Công ty Bắc Sơn bao giờ xử lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO