Sóc Sơn - Hà Nội: Lò gạch không đủ điều kiện vẫn tồn tại?

Huy An| 29/06/2020 14:15

(TN&MT) - Theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn phải hoàn thành việc xử lý “lò vòng” sử dụng nhiên liệu hóa thạch (lò gạch nung) không đủ điều kiện hoạt động trước ngày 31/12/2018. Tuy nhiên, cho đến nay đã quá thời hạn cho phép gần 2 năm trên địa bàn xã Bắc Sơn vẫn đang tồn tại kiểu lò gạch gây ô nhiễm môi trường này.

Lò gạch không đủ điều kiện vẫn tồn tại trên địa bàn xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn Hà Nội ?

Qua tìm hiểu, được biết thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội về việc chấm dứt hoạt động của các lò gạch nung trên địa bàn, huyện Sóc Sơn đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc UBND các xã, thị trấn, các phòng, ban chức năng tổ chức kiểm tra, thống kê, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp và thông báo lộ trình xử lý các lò gạch nung không đủ điều kiện hoạt động. 

Trong số các văn bản nói trên, có Công văn số 942 - CV/HU, ngày 11 tháng 3 năm 2019 của Huyện ủy Sóc Sơn về việc chỉ đạo, giải quyết các vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng và tài nguyên và môi trường trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì UBND xã Bắc Sơn lại quá chậm triển khai kế hoạch xử lý, thậm chí thiếu quyết liệt trong thực hiện chỉ đạo của huyện Sóc Sơn đối với vấn đề lò gạch nung.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường khi có mặt tại xã Bắc Sơn cho thấy, kiểu “lò vòng” áp dụng theo công nghệ sản xuất gạch cũ, vốn không đảm bảo các điều kiện về môi trường. hệ thống xử lý khói thải, sử dụng nhiên liệu hóa thạch vẫn đang nghiễm nhiên tồn tại, bất chấp các chỉ đạo quyết liệt từ phía Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội. Cụ thể, ở đây là “lò vòng” của Công ty Cổ phần Gốm xây dựng và Thương mại Bắc Sơn, địa chỉ thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn. 

Theo người dân nơi đây cho biết, mặc dù đã đầu tư dây truyền công nghệ sản xuất gạch tiên tiến hiện đại dưới dạng lò gạch Tuy nel. Thế nhưng, đơn vị này vẫn cho công nhân thực hiện việc nung gạch bằng “lò vòng”. Đây là công nghệ làm gạch sử dụng nhiên liệu hóa thạch đã cũ kỹ, gây tổn hại đến môi trường trong khi hoạt động. Quá trình trước khi khói được thải ra ngoài chỉ được xử lý đơn giản bằng công nghệ lọc cacbon, nước vôi. Vì thế khói nhả ra môi trường thông qua ống thu vẫn là khói trắng…

Đây là “lò vòng” của Công ty Cổ phần Gốm xây dựng và Thương mại Bắc Sơn

Ông Đặng Xuân Thụy – Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn khẳng định: Chính quyền xã Bắc Sơn theo chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Sóc Sơn đã vào cuộc xử lý dứt điểm, cũng như không còn trường hợp lò gạch không đảm bảo điều kiện về môi trường được phép hoạt động từ cuối tháng 5 năm 2019.

Tất cả thông tin chi tiết đều có trong Văn bản số 71/BC-UBND ngày 27/5/2019, Báo cáo về kết quả vận động, tháo dỡ và cưỡng chế các trường hợp vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng và tài nguyên và môi trường trên địa bàn xã Bắc Sơn. Theo đó một trong những nội dung của Văn bản số 71 cho biết: Trước khi có Công văn số 942 - CV/HU, ngày 11 tháng 3 năm 2019 của Huyện Ủy Sóc Sơn, UBND xã Bắc Sơn đã xử lý phá dỡ được 27 lò gạch.

Kết quả thực hiện đến ngày 20/5/2019, chính quyền xã đã tổ chức phá dỡ xong 45 lò gạch còn lại trên địa bàn xã Bắc Sơn. Tiếp đó ngày 25/5/2019, UBND xã đã mời Thường trực HĐND; MTTQ; Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã và Lãnh đạo các thôn có lò gạch tổ chức nghiệm thu, đánh giá kết quả thực hiện việc tháo dỡ các lò gạch trên địa bàn. Kết quả kiểm tra, đánh giá 100% các điểm, vỏ lò gạch đã được tháo dỡ.

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi về trường hợp “lò vòng” của Công ty Cổ phần Gốm xây dựng và Thương mại Bắc Sơn vì sao cho đến nay vẫn “ngang nhiên” tồn tại, đáng nói hơn lò vòng tại đây vẫn đỏ lửa, khói bay nghi ngút? Ông Thụy lúc này mới thẳng thắn thừa nhận: Lò gạch công nghệ cũ này vẫn chưa được phá dỡ. Nguyên nhân là do Công ty này có Giấy phép ra hạn hoạt động thêm 1 năm.

 

Phóng viên đề nghị được cung cấp Văn bản của UBND thành phố Hà Nội, các đơn vị Sở ngành chức năng cho phép “lò vòng” của Công ty Cổ phần Gốm xây dựng và Thương mại Bắc Sơn được phép hoạt động thêm 1 năm, trong khi các lò gạch khác buộc phải tự giác hoặc bị cưỡng chế phá dỡ. Thế nhưng, hơn một tháng trôi qua, Báo Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa nhận được bất cứ Văn bản, Giấy phép như lời Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn đã hứa cung cấp.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thắng – Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn cho biết: Phòng Quản lý đô thị đã tiếp nhận được thông tin và sẽ cho lực lượng xuống kiểm tra, đồng thời xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật. 

Qua đây có thể thấy mặc dù, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở ngành chức năng và UBND huyện Sóc Sơn ban hành nhiều văn bản yêu cầu UBND xã Bắc Sơn phải lên kế hoạch để chấm dứt hoạt động lò gạch nung trên địa bàn. Tuy nhiên, việc thực thi pháp luật của chính quyền xã Bắc Sơn đến nay vẫn không rõ ràng, có dấu hiệu buông lỏng quản lý đối với việc xử lý cơ sở “lò vòng” của Công ty Cổ phần Gốm xây dựng và Thương mại Bắc Sơn.

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn - Hà Nội: Lò gạch không đủ điều kiện vẫn tồn tại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO