Sóc Sơn - Hà Nội: Hàng nghìn m2 đất bị sử dụng sai mục đích tại xã Phú Minh

19/11/2017 00:00

(TN&MT) - Mặc dù Công ty Vương Thịnh (xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) được chính quyền địa phương cho thuê 3.666 m2 đất sử dụng vào mục đích trồng cây và chăn nuôi. Tuy nhiên, hơn 1/3 phần diện tích đất trên được Công ty sử dụng sai mục đích khi ngang nhiên xây dựng nhà xưởng kiên cố phục vụ kinh doanh...

Vi phạm công khai

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của nhiều người dân về tình trạng vi phạm trong sử dụng đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội). Đáng nói hơn, các vi phạm này không chỉ dừng lại ở các khu đất rìa làng, ven đường quốc lộ mà lan rộng ra giữa những cánh đồng, thu hẹp diện tích đất canh tác.

Hàng loạt hạng mục công trình của Công ty Vương Thịnh được xây lên trong khu đất được thuê để trồng cây, chăn nuôi.
Hàng loạt hạng mục công trình của Công ty Vương Thịnh được xây lên trong khu đất được thuê để trồng cây, chăn nuôi.

Theo phản ánh của nhiều người dân, trên địa bàn xã Phú Minh có hàng nghìn m2 đất nông nghiệp, đất công ích đã bị “hô biến” thành các nhà xưởng để sản xuất, kinh doanh kiếm lời gây thất thoát thuế Nhà nước. Điển hình, trường hợp của Công ty Vương Thịnh do ông Vương Văn Thịnh ( trú tại Thôn Đoài, xã Phú Minh, Sóc Sơn, TP. Hà Nội) làm chủ.

Theo tìm hiểu, hợp đồng thuê đất giữa Công ty Vương Thịnh với UBND xã Phú Minh cho thấy, Công ty thuê 3.666 m2 đất với giá chỉ 1.200 đồng/ m2/ năm với thời hạn là 5 năm từ ngày 15/11/2014 đến 15/11/2019. Mục đích sử dụng vào việc trồng cây và chăn nuôi.

Hợp đồng thuê đất của UBND xã Phú Minh với Công ty Vương Thịnh.
Hợp đồng thuê đất của UBND xã Phú Minh với Công ty Vương Thịnh.

Ghi nhận thực tế của PV cũng cho thấy, khu đất rộng hơn 3.600 m2 của Công ty Vương Thịnh nằm lọt giữa cánh đồng được chủ doanh nghiệp trồng cây và chăn nuôi. Tuy nhiên, hơn 1/3 diện tích đất nói trên lại được chủ doanh nghiệp đầu tư, xây dựng trái phép nhiều hạng mục kiên cố như nhà xưởng cả nghìn m2 để phục vụ kinh doanh.

Được biết, tại thời điểm 2015, Chủ tịch UBND xã Phú Minh đã ban hành Quyết định về việc đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với ông Thịnh. Tuy nhiên, đến nay, những công trình trên vẫn được chủ doanh nghiệp hoàn thiện và đưa vào sử dụng nhiều năm nay mà không bị cơ quan chức năng xử lý.

Chính quyền "bất lực"?

Liên quan đến sự việc trên, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Dẹp - Chủ tịch UBND xã Phú Minh để tìm hiểu thêm thông tin. Ông Dẹp cho biết, theo như hợp đồng thuê đất với UBND xã Phú Minh thì Công ty Vương Thịnh chỉ được phép trồng cây và chăn nuôi. "Việc ông Thịnh tự ý xây dựng nhà xưởng phục vụ kinh doanh là vi phạm mục đích sử dụng đất, trật tự xây dựng. Trường hợp này, chúng tôi đã có báo cáo gửi lên UBND huyện Sóc Sơn để có hướng xử lý", ông Dẹp nói.

Công ty Vương Thịnh tại thôn Đoài, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.
Công ty Vương Thịnh tại thôn Đoài, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Mặc dù thừa nhận những vi phạm của Công ty Vương Thịnh nhưng đại diện xã Phú Minh cho biết hiện chưa thể xử lý được bởi vi phạm đã tồn tại từ trước. "Sự việc của Công ty Vương Thịnh diễn ra từ trước lúc tôi về đây nên tính chất công việc tôi cũng không nắm rõ", ông Dẹp nói thêm.

Trong khi đó, trao đổi với PV về sự việc này, ông Vương Văn Thịnh - Giám đốc Công ty Vương Thịnh cho biết: "Do mấy năm trước việc xây dựng trên địa bàn còn dễ dàng nên tôi mới xây dựng, còn bây giờ có muốn xây dựng cũng khó. Mà không phải riêng mình tôi là xây dựng như vậy, quanh đây hầu hết đều vi phạm trật tự xây dựng".

Nhà xưởng rộng cả nghìn m2 được xây dựng kiên cố trong khu đất hơn 3.600 m2.
Nhà xưởng rộng cả nghìn m2 được xây dựng kiên cố trong khu đất hơn 3.600 m2.

Khi PV đặt vấn đề về việc Công ty đã thực hiện các thủ tục liên quan đến môi trường hay chưa, ông Thịnh cho biết do quy mô nhỏ, công ty chỉ khoảng 50 công nhân, hơn nữa Công ty sản xuất kinh doanh giầy da, rác thải cũng không nhiều nên việc ảnh hưởng đến môi trường là không có.

Khi được hỏi về việc Công ty sản xuất giầy da và bán hàng ra thị trường thì Công ty đã có Giấy phép kinh doanh hay chưa?. Đại diện Công ty Vương Thịnh cho biết, Công ty có đầy đủ hồ sơ, thủ tục pháp lý. Tuy nhiên, khi PV đề nghị được cung cấp hồ sơ thì ông Thịnh cho biết hồ sơ để ở Văn phòng trên Hà Nội nên chưa thể cung cấp và hẹn sẽ chụp ảnh gửi cho PV.

Các công nhân đang làm việc trong khu xưởng sản xuất giầy da của Công ty Vương Thịnh.
Các công nhân đang làm việc trong khu xưởng sản xuất giầy da của Công ty Vương Thịnh.

Liên quan đến các vi phạm trật tự xây dựng tại xã Phú Minh, theo tìm hiểu của PV, mặc dù UBND TP. Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn đã có nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu Chủ tịch UBND xã xử lý dứt điểm các vi phạm, không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới nhưng Chủ tịch UBND xã Phú Minh vẫn để vi phạm tiếp diễn. Điều đáng nói, các vi phạm được thực hiện công khai nhưng không bị xử lý khiến dư luận đặt ra vấn đề là liệu có bí mật nào, hay thỏa thuận ngầm nào đó để các vi phạm ngang nhiên tồn tại?.

Duy Tân - Văn Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn - Hà Nội: Hàng nghìn m2 đất bị sử dụng sai mục đích tại xã Phú Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO