Sở Y tế Hải Phòng yêu cầu làm rõ cái chết của cháu bé sau khi tiêm kháng sinh

22/09/2013 00:00

(TN&MT) - Ông Phan Trọng Khánh, Giám đốc Sở Y tế TP Hải Phòng cho biết: đây là câu chuyện buồn với ngành y Hải Phòng.

   
(TN&MT) - Trao đổi với phóng viên, ông Phan Trọng Khánh, Giám đốc Sở Y tế TP Hải Phòng khẳng định, sau khi nghe báo cáo sự việc, Sở đã yêu cầu Bệnh viện Trẻ em  phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ trách nhiệm của các cán bộ y tế. 
   
  Ông Phan Trọng Khánh, Giám đốc Sở Y tế TP Hải Phòng cho biết: đây là câu chuyện buồn với ngành y Hải Phòng. Tuy nhiên không phải vì thế mà bỏ lỗi cho nhau được, ông Khánh nhấn mạnh. Theo đó, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng phải yêu cầu các y, bác sĩ liên quan đến việc điều trị cho bệnh nhân Nhi làm bản tường trình, cần làm rõ trách nhiệm về kỹ thuật chăm sóc, khám, chữa bệnh cho bệnh nhân... Còn về phía Sở Y tế Hải Phòng, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo thanh tra và các bộ phận nghiệp vụ có liên quan vào cuộc để điều tra, xác định nguyên nhân. Nếu cá nhân và bộ phận nào có sai sót, ngành sẽ xử lý nghiêm theo quy định và thông báo công khai. Ông Khánh nói.
   
   
  Còn theo bà Nguyễn Thu Thuỷ, Giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết: theo triệu chứng lâm sàng, bước đầu có thể xác định nguyên nhân khiến bệnh nhi Phạm Khánh Nhi tử vong do phản ứng quá mạnh với thuốc kháng sinh. Đây là một trong những trường hợp đáng tiếc bởi sốc phản vệ quá mức đối với thuốc Cefotaxim chỉ xảy ra với tỷ lệ rất nhỏ 1/1.000. Tuy nhiên, nguyên nhân chính thức dẫn đến cháu bé tử vong phải chờ kết luận của các cơ quan có thẩm quyền.
   
  Trước đó, sáng 19-9, cháu Phạm Khánh Nhi, sinh năm 2009, ở phường Đông Khê, quận Ngô Quyền (Hải Phòng) được gia đình đưa vào Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng để điều trị với chuẩn đoán bệnh ban đầu là bị viêm phổi. Đến 7 giờ 50 phút sáng 20-9 (một ngày sau đó), bệnh nhân đã bị tử vong sau khi tiêm thuốc kháng sinh Cefotaxim 1g. Được biết: phác đồ điều trị của cháu Phạm Khánh Nhi được các bác sỹ xử lý như sau: Sau khi nhập viện, với chuẩn đoán bệnh ban đầu là bị viêm phổi và được chỉ định dùng thuốc kháng sinh Cefotaxim tiêm bắp, tĩnh mạch chậm lúc 11 giờ trưa ngày 19-9 và không có biểu hiện phản ứng thuốc đã tiêm. Đến khoảng 16 giờ, bác sĩ tiêm mũi thứ hai (trước khi tiêm 15 phút, y tá theo dõi trực tiếp đã test thử thuốc). Sau khi rút ống tiêm, cháu Nhi có biểu hiện tím tái, khó thở và được chuyển ngay xuống Phòng hồi sức cấp cứu xử lý theo phác đồ dùng cho bệnh nhân phản ứng với thuốc... Đến 7 giờ 50 phút ngày 20-9, bệnh nhân tử vong.
   
  Sau đó, để “bù đắp” cho tổn thất về người của gia đình nạn nhân, phía Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã “hỗ trợ” 20 triệu cho gia đình và cử vài vị bác sỹ đến cùng gia đình lo ma chay cho cháu bé.
   
  Cũng bởi sự thiếu tinh thần trách nhiệm của một số bác sỹ, nên ở Hải Phòng trước đó đã  xảy ra vụ người nhà bệnh nhân rượt đuổi bác sỹ…
   
  Tin & ảnh: Hà Thúy –  Lâm Tâm Như 
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Y tế Hải Phòng yêu cầu làm rõ cái chết của cháu bé sau khi tiêm kháng sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO