Sở Xây dựng Hà Nội lên tiếng vụ cá chết ở Hồ Linh Đàm

02/11/2016 00:00

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, nguyên nhân cá chết ở Hồ Linh Đàm là “mưa nắng thất thường”, tảo sinh khối phát triển khiến lượng oxy trong nước tiêu hao nghiêm trọng.

Theo ông Võ Nguyên Phong - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, khoảng 5 giờ 30 phút sáng 27/10, trên hồ Linh Đàm xảy ra hiện tượng cá chết rải rác. Đến 7 giờ 30 phút cùng ngày, toàn bộ số cá chết đã được Công ty Thoát nước Hà Nội vớt sạch và bàn giao cho Công ty Môi trường đô thị - Chi nhánh Hai Bà Trưng vận chuyển về bãi tập kết Nam Sơn để xử lý theo quy định bảo đảm vệ sinh môi trường. Tổng số cá chết thu gom được là 200kg (tương đương 5 bao tải dứa). 
 
Tiếp đó, Công ty Thoát nước Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan liên quan như UBND quận Hoàng Mai, Cảnh sát môi trường kiểm tra thực tế tại hiện trường. Kết quả cho thấy, tại thời điểm kiểm tra, mặt hồ sạch, không còn hiện tượng cá chết.
Ông Võ Nguyên Phong - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - thông tin tại hội nghị
Ông Võ Nguyên Phong - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội thông tin tại Hội nghị
Về thực trạng các hồ trên địa bàn Hà Nội, ông Phong cho biết, phần lớn các hồ đã được cải tạo, tuy vậy, do các hồ này là hồ điều hòa nên vẫn tiếp nhận hỗn hợp nước mưa lẫn nước thải khi có mưa chảy vào hồ.
 
Đồng thời, một số hồ khác đã cải tạo kè bờ, có xây dựng hệ thống chặn nước thải nhưng chưa tách nước thải hoàn toàn nên vẫn tiếp nhận một phần nước thải chảy trực tiếp vào như Hồ Tây, Trúc Bạch, Thanh Nhàn 2A, Linh Đàm, Nghĩa Tân, Kim Liên... Các hồ đã cải tạo vẫn ô nhiễm chủ yếu là ô nhiễm chất hữu cơ.
 
Đối với các hồ chưa cải tạo, nước thải chưa qua xử lý chảy trực tiếp vào nên nhìn chung đều ô nhiễm với mức độ khác nhau nếu không được tiến hành xử lý và duy trì xử lý.
 
Thành phố Hà Nội dành sự quan tâm đặc biệt đối với việc bảo vệ và cải tạo các hồ, nhằm giữ hệ thống cảnh quan đẹp và sạch sẽ. Trước mắt, Thành phố giao cho Công ty Thoát nước Hà Nội chủ động phối hợp với các nhà khoa học, các đơn vị trong và ngoài nước nghiên cứu, thử nghiệm các công nghệ tiên tiến.
Ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - trả lời câu hỏi của phóng viên tại hội nghị
Ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội trả lời câu hỏi của phóng viên
Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, nguyên nhân của hiện tượng cá chết được xác định là do thời tiết “mưa nắng thất thường”, kết hợp với việc tảo sinh khối phát triển khiến lượng oxy trong nước tiêu hao nghiêm trọng. Nhiều mẫu xét nghiệm cho thấy hàm lượng oxy trong nước hồ (DO) giảm còn 1,1 - 1,53 mg/l, có nơi gần bằng 0, trong khi tiêu chuẩn của Việt Nam để cá có thể sống được là trên 4 mg/l.
 
Kinh phí cải tạo hồ tới từ nhiều nguồn: Ngân sách, ODA, BOT, BT, xã hội hóa toàn diện. Để cải tạo toàn diện một hồ cần số tiền đầu tư không nhỏ. Nguồn kinh phí này sẽ được Thành phố cân đối và đầu tư theo kế hoạch.
 
Theo Hà nội mới
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Xây dựng Hà Nội lên tiếng vụ cá chết ở Hồ Linh Đàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO