Ngành TN&MT

Sở TN&MT Vĩnh Phúc triển khai nhiệm vụ năm 2024: Tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực

Hoàng Hiền 29/12/2023 - 20:35

(TN&MT) - Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc đề ra trong kế hoạch năm 2024 sắp tới.

Năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025. Với sự quan tâm, lãnh, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và sự giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương trong tỉnh, tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở TN&MT luôn chủ động bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

z5015199079877_b6b1f73968f786a405bd6da959d0d244.jpg
Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Kim Tuấn phát biểu tại Hội nghị

Về công tác chỉ đạo điều hành, ngay từ đầu năm Sở TNMT đã tập trung chỉ đạo thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, bám sát, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung nhiệm vụ được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao tại các quyết định, chương trình, kế hoạch công tác. Trong tất cả các buổi sinh hoạt của Đảng ủy Sở và họp giao ban hàng tuần, hàng tháng Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở đặc biệt quan tâm thường xuyên quán triệt, triển khai và đôn đốc, kiểm điểm tiến độ thực hiện các nhiệm vụ của ngành được giao tại các Chương trình, Đề án, Quyết định, Kế hoạch, Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh giao.

Công tác cải cách hành chính được quan tâm chỉ đạo, các thủ tục hành chính về đất đai, môi trường, khoáng sản đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, đúng trình tự và thời gian quy định, đơn giản TTHC, tiết kiệm thời gian, tiền bạc, giảm tỷ lệ hồ sơ chậm muộn xuống 0,96%, giảm đơn thư, kiếu nại, bức xúc của doanh nghiệp, người dân.

Trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, đơn vị đã tập trung triển khai quyết liệt một số nhiệm vụ phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, đảm bảo ổn định an ninh chính trị tại địa phương như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giải phóng mặt bằng; tăng cường thanh tra, kiểm tra nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về TNMT; tăng cường kỷ luật, kỷ cương chấp hành chế độ công vụ của cán bộ, công chức…

z5015199096820_61a2e86fbd0cfed0209f492e50652028.jpg
Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Kim Tuấn trao Giấy khen tặng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023

Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về TNMT trong năm 2024, Sở TN&MT tiếp tục đổi mới, quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, kế hoạch, trọng tâm đã đề ra.

Năm 2024 là năm bứt phá để hoàn thành Kế hoạch 5 năm 2021-2025 trong bối cảnh nền kinh tế phải chịu tác động nặng nề từ hậu quả của đại dịch Covid-19; khối lượng công việc xử lý ngày càng nhiều, nặng nề hơn; bên cạnh đó, nhiệm vụ thường xuyên tăng lên, vừa phải tiếp tục xử lý những khó khăn, bất cập trong nội tại nền kinh tế đã tồn đọng, tích tụ nhiều năm, vừa phải ứng phó với các vấn đề bất ngờ phát sinh.

Chủ động nghiên cứu hệ thống pháp luật ngành tài nguyên và môi trường, nhất là sau khi Luật Đất đai được sửa đổi, bổ sung và căn cứ yêu cầu thực tiễn của tỉnh để tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cơ chế chính sách cụ thể phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh, đồng thời chỉ đạo điều hành các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của Sở Tài nguyên và Môi trường

Trong đó chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính; rà soát tổng thể hệ thống văn bản cơ chế, chính sách quản lý về lĩnh vực TNMT đã được các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh ban hành để đánh giá hiệu quả, tính phù hợp với pháp luật hiện hành, kịp thời tham mưu, đề xuất xem xét sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ theo quy định của pháp luật.

Tiếp tục hoàn thiện kế hoạch sử dụng đất 5 năm cấp tỉnh và phương án quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 cấp huyện; tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ngành TN&MT; tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành…

Về công tác quản lý môi trường, tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ngành tài nguyên và môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 805/QĐ-UBND ngày 05/4/2021.

Tiếp tục rà soát, triển khai có hiệu quả đề án Đề án Thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt và vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3235/QĐ-UBND ngày 26/11/2021.

Thực hiện Nhiệm vụ xây dựng Kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí, Nhiệm vụ Xây dựng, phân vùng và lập bản đồ phân vùng nguy cơ ngập lụt, lũ quét dưới tác động của BĐKH trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và đề xuất các biện pháp phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp khắc phục và xử lý ô nhiễm môi trường nhất là ô nhiễm môi trường nông thôn, làng nghề, đô thị và khu, cụm công nghiệp. Chủ động phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

z5015199117774_ca5c3873080db5cbee82ba44f8462701.jpg

Nhân dịp này, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở TN&MT đã khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Vĩnh Phúc triển khai nhiệm vụ năm 2024: Tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO