Ngành TN&MT

Sở TN&MT TP. Cần Thơ thực hiện chuyển đổi số lĩnh vực TN&MT: Tập trung số hóa dữ liệu

Lê Hùng 09/05/2024 - 09:47

(TN&MT) - Để góp phần cùng TP. Cần Thơ thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số, từ năm 2021 đến nay, Sở TN&MT đã và đang tập trung huy động các nguồn lực để triển khai thực hiện chuyển đổi số lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Nhiều kết quả đạt được

Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Thành ủy; Kế hoạch số 241/KH-UBND của UBND thành phố về việc chuyển đổi số TP. Cần Thơ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Sở TN&MT TP. Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch số 4264/KH-STNMT ngày 31/12/2021 về việc chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, xác định rõ mục tiêu, lộ trình chuyển đổi số lĩnh vực tài nguyên và môi trường sát với yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Sau hơn 2 năm triển khai kế hoạch, đến nay công tác chuyển đổi số của Sở TN&MT đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

a1-chuyen-doi-so.jpg
Hiện nay có 93/98 thủ tục liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường được xử lý trên môi trường điện tử tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Cần Thơ

Cụ thể, 100% văn bản đến Sở TN&MT được tiếp nhận và xử lý trên môi trường điện tử; 100% văn bản đi được phát hành dưới dạng điện tử và ký số đúng quy định; 93/98 thủ tục liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường xử lý trên môi trường điện tử tại Trung tâm phục vụ hành chính công; 100% thủ tục hành chính có thu phí, lệ phí được triển khai, tích hợp thanh toán trực tuyến; 100% công chức, viên chức nhận thức đầy đủ về chuyển đổi số; số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tài nguyên và môi trường đạt 82,7%.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT TP. Cần Thơ, công tác chuyển đổi số không thể thiếu dữ liệu, trong khi đó dữ liệu ngành TN&MT rất lớn, đặc biệt là dữ liệu về đất đai rất đa dạng, phát sinh liên tục, có tính chuyên môn đặc thù và là một trong những dữ liệu quan trọng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó trong thời gian qua, ngoài sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, TP. Cần Thơ đã tập trung triển khai nhiều chương trình, dự án xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai nhằm từng bước thiết lập một hệ thống thông tin đất đai đa mục tiêu, đảm bảo tính đồng bộ, không trùng lặp và có tính kề thừa để từng bước hoàn thiện, tạo thành một hệ thống thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai thống nhất.

Thực hiện dự án Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai (dự án VILG), đến nay dự án đã hoàn thành và đưa vào vận hành hệ thống quản lý đất đai VBDLIS tại 4/9 quận huyện gồm các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng và huyện Phong Điền; đồng thời Sở TN&MT còn phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Viettel tiến hành chuyển đổi dữ liệu tại 2 đơn vị đã xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính là quận Ô Môn và huyện Vĩnh Thạnh. Tính đến tháng 5/2024, TP. Cần Thơ đã đưa vào vận hành hệ thống quản lý đất đai VBDLIS tại 6/9 quận, huyện thuộc thành phố.

Song song đó, để rút ngắn thời gian giao nhận hồ sơ thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tuyến, giảm tải thời gian chờ đợi thực hiện thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp, Sở TN&MT TP. Cần Thơ còn thực hiện kết nối đồng bộ giữa hệ thống phần mềm một cửa điện tử của UBND thành phố với hệ thống quản lý đất đai VBDLIS phục vụ cho công tác tiếp nhận, trả kết quả và chuyển thuế điện tử tại 9/9 Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận, huyện. Trong năm 2023, Sở TN&MT đã thực hiện luân chuyển tổng cộng 37.833 hồ sơ thanh toán nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất đến cơ quan Thuế và Kho bạc Nhà nước thành phố.

Đối với các lĩnh vực môi trường, khoáng sản, Sở TN&MT TP. Cần Thơ cũng đẩy mạnh chuyển đổi số thông qua hệ thống giám sát hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông Hậu; xây dựng hạ tầng tiếp nhận số liệu quan trắc môi trường nước, không khí tại các trạm quan trắc tự động liên tục. Qua đó góp phần nâng cao năng lực trong công tác quản lý, giám sát hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông cũng như chất lượng môi trường trên địa bàn thành phố.

Là 1 trong 4 quận, huyện của TP. Cần Thơ được thụ hưởng dự án VILG, đến nay, quận Ninh Kiều đã thiết lập một hệ thống thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai tương đối đồng bộ, thống nhất, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số

Cùng với đó, nhằm giảm tải thời gian chờ đợi thực hiện thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp, quận Ninh Kiều đã đẩy mạnh giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường trên môi trường điện tử. Chỉ tính riêng trong quý I/2024, cơ quan chức năng quận Ninh Kiều đã tiếp nhận gần 550 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường, trong đó phần lớn là tiếp nhận trực tuyến qua hệ thống dịch vụ công.

a2-chuyen-doi-so.jpg
Sở TN&MT TP. Cần Thơ đang tập trung số hóa toàn bộ tài liệu lưu trữ về đất đai, môi trường, tài nguyên khoáng sản, nước, khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Việt Cường - Trưởng phòng TN&MT quận Ninh Kiều cho biết: Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, từ đầu năm 2024 đến nay, Phòng TN&MT quận Ninh Kiều đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính; vận hành, khai thác có hiệu quả các chức năng của hệ thống VBDLIS nhằm đảm bảo dữ liệu được cập nhật kịp thời, đồng bộ, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Phòng TN&MT quận Ninh Kiều sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin bằng cách thành lập nhóm zalo khu vực tại các phường thuộc quận đối với việc phản ánh hành vi không để rác thải sinh hoạt đúng nơi quy định hoặc phản ánh việc đơn vị thu gom rác thải không thu gom rác thải sinh hoạt triệt để.

Theo đánh giá của Sở TN&MT TP. Cần Thơ, mặc dù công tác chuyển đổi số lĩnh vực tài nguyên và môi trường trong thời gian qua trên địa bàn thành phố đã đạt nhiều kết quả quan trọng, song trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn những khó khăn, hạn chế liên quan đến thiếu nguồn nhân lực phục vụ công tác chuyển đổi số, đặc biệt là nguồn nhân lực có trình độ cao; việc thanh toán và nộp hồ sơ trực tuyến tuy đã triển khai nhiều giải pháp nhưng kết quả đạt được chưa như mong muốn do tổ chức, cá nhân còn hạn chế trình độ ứng dụng công nghệ thông tin; việc xây dựng cơ sở hạ tầng để kết nối, chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường vẫn còn chậm, chưa đạt được mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Ông Đỗ Thanh Thảo - Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho biết: Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục khó khăn, hạn chế, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số ngành TN&MT trong thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tuyến; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính.

Thứ hai, vận hành, khai thác có hiệu quả các chức năng của hệ thống VBDLIS đảm bảo dữ liệu được cập nhật kịp thời, đồng bộ, thực hiện kết nối với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; chia sẻ dữ liệu với các sở, ban ngành theo quy định.

Thứ ba, xây dựng và tổ chức thực hiện dự án số hóa toàn bộ tài liệu lưu trữ về đất đai, môi trường, tài nguyên khoáng sản, nước, khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu, văn bản hành chính hiện đang lưu trữ tại các kho của Trung tâm công nghệ thông tin; chuyển đổi cập nhật vào cơ sở dữ liệu các lĩnh vực tương ứng.

Thứ tư, tăng cường kiểm tra, đánh giá và duy trì dữ liệu ngành tài nguyên và môi trường, tập trung kết nối, cung cấp dữ liệu, dịch vụ vào nền tảng dùng chung của thành phố; đồng thời hoàn thiện cung cấp các nền tảng dữ liệu số tài nguyên và môi trường từ nền tảng quy hoạch không gian thành phố phục vụ phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, đô thị thông minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT TP. Cần Thơ thực hiện chuyển đổi số lĩnh vực TN&MT: Tập trung số hóa dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO