Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Hỗ trợ giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp

LINH NGA| 12/05/2022 14:50

(TN&MT) - Thời gian qua, ngoài việc triển khai thực hiện các giải pháp cải cách hành chính, đẩy nhanh thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục cho doanh nghiệp, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp trên địa bàn để kịp thời giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Kịp thời gỡ vướng cho doanh nghiệp

Ông Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Thời gian qua, Sở TN&MT đã chú trọng đến công tác rà soát thủ tục hành chính về tài nguyên và môi trường nhằm rút ngắn thời gian giải quyết, trả kết quả sớm cho doanh nghiệp. Trong đó, Sở TN&MT đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai từ 1 đến 5 ngày so với quy định.

Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc ban hành quy định về quy trình luân chuyển hồ sơ khi xác định giá đất cụ thể để xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất và để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo đó, đã rút ngắn được thời gian xác định nghĩa vụ tài chính từ 67 ngày xuống còn 48 ngày, rút ngắn được 19 ngày.

Bên cạnh đó, xây dựng phần mềm quản lý, khai thác quỹ đất công trên địa bàn tỉnh; công bố Bản đồ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 trên ứng dụng mạng để phục vụ người dân và doanh nghiệp có nhu cầu tra cứu thông tin; xây dựng website tra cứu thông tin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giúp doanh nghiệp, người dân tra cứu nhằm ngăn chặn các trường hợp giả mạo, lừa đảo trong chuyển nhượng.

t11.jpg

Tại Hội nghị Tiếp xúc doanh nghiệp, nhà đầu tư do Sở TN&MT tổ chức, ông Lê Văn Kháng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh gửi lời cảm ơn đến Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu đã tháo gỡ kịp thời các vướng mắc để các doanh nghiệp hoạt động đạt hiệu quả hơn.

Ngoài ra, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn thường xuyên sắp xếp, bố trí thời gian để làm việc trực tiếp với doanh nghiệp khi được liên hệ để kịp thời hỗ trợ trong quá trình thực hiện thủ tục về đất đai; tăng cường tổ chức các buổi tiếp xúc doanh nghiệp để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của tổ chức trong quá trình thực hiện các thủ tục về đất đai để đầu tư dự án. Trung bình mỗi quý, Sở TN&MT tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp 1 lần để lắng nghe ý kiến, báo cáo kết quả hồ sơ vướng mắc đã xử lý và hồ sơ còn tồn đọng, làm rõ nguyên nhân tồn đọng.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hải, qua việc chủ động trực tiếp tiếp xúc với doanh nghiệp, Sở TN&MT đã tiếp cận được thực tế các vướng mắc, bức xúc của doanh nghiệp, từ đó, Sở TN&MT triển khai phối hợp với các sở, ngành và địa phương có liên quan để giải quyết các vướng mắc cho các doanh nghiệp. Đồng thời, Sở TN&MT nhanh chóng tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản xin ý kiến hướng dẫn của Bộ TN&MT để kịp thời gỡ vướng cho doanh nghiệp.

Cụ thể, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao các sở, ngành liên quan và UBND TP. Vũng Tàu xem xét các kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch và thu hồi đất tại khu vực Thùy Vân, Bãi Sau (TP. Vũng Tàu); tham mưu UBND tỉnh có văn bản xin ý kiến hướng dẫn của Bộ TN&MT để gỡ vướng mắc cho dự án KDL Hải Thuận (huyện Xuyên Mộc) và Hợp tác xã Nông nghiệp Quyết Thắng (TP. Bà Rịa) khi dự án đã hết thời hạn thuê đất.

Cùng với đó, Sở TN&MT cũng đã tham mưu, xin ý kiến hướng dẫn chuyển hình thức thuê đất trả tiền 1 lần cho cả thời gian thuê sang trả hàng năm cho Công ty TNHH Thương mại - Sản xuất Hoàng Cầm (TP. Vũng Tàu); xin hướng dẫn để giải quyết việc góp vốn bắng quyền sử dụng đất gắn liến với dự án bãi Container và dịch vụ cảng biển của Công ty TNHH Xây dựng Lưu Nguyễn; giải quyết các hồ sơ đăng ký biến động về đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp đối với doanh nghiệp xin chuyển quyền sử dụng đất; xác định mục đích sử dụng đất đối với trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất có nguồn gốc trúng đấu giá.

Tiếp tục triển khai nhiều giải pháp

Ông Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay: Thông qua kết quả tiếp xúc doanh nghiệp và rà soát các nhiệm vụ, phân tích tình hình vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp trên địa bàn; Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo Bộ TN&MT và các bộ, ngành có liên quan có văn bản hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp khi tổ chức triển khai thực hiện Luật Đất đai năm 2013, các Nghị định của Chính phủ.

Tuy vậy, trong thời gian qua, công tác quản lý đất đai vẫn còn tồn tại một số khó khăn nhất định. Cụ thể, hiện nay, kết quả điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa được phê duyệt, đây cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với nhiều dự án trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Luật Đất đai 2013 vẫn còn không ít bất cập; các dự án đầu tư phải chịu sự điều chỉnh của nhiều văn bản pháp luật, khiến cho thủ tục đầu tư phức tạp, rườm rà, mất thời gian cho doanh nghiệp.

Do đó, ông Nguyễn Văn Hải cho rằng: Trong thời gian tới, để thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp triển khai hiệu quả các dự án, Sở TN&MT tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục tổ chức các buổi tiếp xúc, đối thoại định kỳ của Tỉnh nói chung và tại các sở, ngành nói riêng. Qua đó, kịp thời nắm bắt vướng mắc, khó khăn cụ thể của doanh nghiệp liên quan đến ngành TN&MT. Bên cạnh đó, thực hiện các buổi tiếp xúc phát sinh, hàng tuần, hàng tháng theo kế hoạch của các doanh nghiệp, người sử dụng đất đăng ký.

Đặc biệt, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tập trung vào công tác tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp đang triển khai thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Sở TN&MT sẽ tăng cường phối hợp với các sở, ngành, các địa phương giải quyết các vướng mắc liên quan đến công tác xác định giá đất, bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất; tập trung rà soát, hỗ trợ doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục với các hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất, dự án trọng điểm.

Cùng với đó, Sở TN&MT sẽ tiếp tục tập trung rà soát, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cam kết của chủ đầu tư các dự án được gia hạn thời gian thực hiện; tiếp tục nâng cao chỉ số thành phần tiếp cận đất đai, góp phần đưa chỉ số PCI của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2022 đạt ở nhóm tốt, tạo động lực cho thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hải, để tạo sự bình đẳng giữa các nhà đầu tư, Sở TN&MT sẽ tiếp tục cập nhật, rà soát, tham mưu UBND tỉnh ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật trên lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền của tỉnh theo các quy định của Trung ương; đồng thời, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật chưa phù hợp tình hình thực tế của địa phương.

Ngoài ra, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tổng thể; tiến hành sơ kết, đánh giá toàn diện việc thực hiện dự án; xử lý thu hồi các dự án chậm triển khai để tạo quỹ đất nhằm kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm năng, có tâm quyết triển khai dự án nhằm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; vận hành thông suốt cơ sở quản lý dữ liệu đất đai để đáp ứng yêu cầu công tác quản lý đất đai của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Hỗ trợ giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO