Sở TN&MT Thanh Hóa vạch hàng loạt sai phạm của TP. Thanh Hóa khi thu hồi sổ đỏ của người dân

13/11/2017 00:00

(TN&MT) – Trong quá trình kiểm tra, ra soát lại quy trình cấp sổ đỏ cho ông Lê Nguyên Tự (thôn Quang Trung, xã Đông Hương, nay là phường Đông Hương) từ...

(TN&MT) – Trong quá trình kiểm tra, ra soát lại quy trình cấp sổ đỏ cho ông Lê Nguyên Tự (thôn Quang Trung, xã Đông Hương, nay là phường Đông Hương) từ năm 2008 của UBND TP. Thanh Hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa khẳng định quy trình cấp sổ đỏ cho ông Tự hoàn toàn đúng quy định của pháp luật, đồng thời Sở chỉ ra hàng loạt những sai phạm trong quá trình giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa.
 
Nhiều khuất tất trong việc thu hồi sổ đỏ
 
Mặc dù ông Lê Nguyên Tự trú tại thôn Quang Trung, xã Đông Hương (nay là phường Đông Hương, TP Thanh Hóa) ngày 03/7/2008 đã được UBND TP. Thanh Hóa cấp giấy CNQSDĐ (sổ đỏ) diện tích 248,1 m2. Tuy nhiên, 05 năm sau, chính cơ quan này lại ban hành Quyết định số 7331/QĐ-UBND ngày 25/5/2013 thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho ông Tự với lý do tháng 6/2013 hộ bà Lê Thị Sâm (giáp nhà ông Tự) có đơn tố cáo UBND xã Đông Hương lập hồ sơ không đúng. Trước sự việc thu hồi sổ đỏ của người dân có nhiều “mập mờ” uẩn khúc, thiếu minh bạch. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Sở TN&MT ra soát lại quy trình cấp sổ đỏ cho ông Tự để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.
 
Sau khi ra soát lại, ngày 17/1/2014, bà Nguyễn Thị Thủy – Phó GĐ Sở TN&MT đã ký báo cáo số 12/BC-STNMT gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định quy trình cấp sổ đỏ cho ông Tự hoàn toàn đúng quy định pháp luật.
 
báo cáo số 12/BC-STNMT gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định quy trình cấp sổ đỏ cho ông Tự hoàn toàn đúng quy định pháp luật.
Báo cáo số 12/BC-STNMT của Sở TN&MT gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định quy trình cấp sổ đỏ cho ông Tự hoàn toàn đúng quy định pháp luật.
 
Cụ thể, Sở TN&MT khẳng định hồ sơ cấp sổ đỏ cho ông Lê Nguyên Tự là đầy đủ các thủ tục theo quy định pháp luật. Việc niêm yết và lấy ý kiến của người dân về nguồn gốc đất được thực hiện công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, Văn phòng đăng ký QSĐ TP. Thanh Hóa đã thẩm định đầy đủ, chặt chẽ đúng theo quy định.
 
Về hình thể thửa đất của ông Tự trên hồ sơ 299/TTg và hồ sơ địa chính so với hiện trạng sử dụng xin cấp giấy có khác nhau thì xã Quảng Hương đã tổ chức lấy ý kiến dân cư theo đúng quy định của pháp luật và xác nhận ngày 17/01/2007. Ngoài ra, UBND xã Đông Hương khẳng định diện tích đất 248,1m2 xin cấp sổ đỏ nguồn gốc đất là do bố, mẹ ông Tự để lại, đất sử dụng ổn định, không có tranh chấp lấn chiếm.
 
Vì vậy, cơ quan này khẳng định UBND xã Đông Hương lập hồ sơ trình UBND TP Thanh Hóa cấp giấy CNQSDĐ số AL825153 ngày 03//7/2008 cho hộ ông Tự theo trình tự, thủ tục quy định tại Điều 50, Luật đất đai năm 2003, Điều 135 Nghị định số 181/NĐ-CP ngày 29/10/2004 (tại thời điểm cấp sổ đỏ vẫn còn hiệu lực quy định) và khoản 4, Điều 3, Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ.
 
Ngoài ra, cơ quan này còn chỉ ra nhiều sai phạm của Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa trong quá trình ban hành văn bản giải quyết khiếu nạn và thu hồi sổ đỏ do chính cơ quan này cấp.
 
Tại Kết luận số 2358/KL-UBND ngày 12/8/2013 của Chủ tịch TP. Thanh Hóa kết luận việc UBND xã Đông Hương lập hồ sơ cấp sổ đỏ cho ông Tự không đúng sự thật; diện tích 248,1 m2 đã cấp sổ đỏ có 50 m2 đất có nguồn gốc của gia đình ông Lê Nguyên Dung (bố bà Sâm) lớn hơn so với hình thể thửa đất nhưng không khẳng định được xã Đông Hương vi phạm điều nào, khoản nào Luật Đất đai năm 2003. Ngoài ra, cơ quan này cũng không xem xét trình tự, thủ tục xác nhận nguồn gốc đất của UBND xã Đông Hương lập khi cấp sổ đỏ cho người dân. Đối với diện tích 50 m2 (kết luận chồng lấn vào đất ông Lê Nguyên Dung) Thanh tra TP không cung cấp được biên bản đo đạc kích thước các cạnh, vị trí cụ thể.
 
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa.
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa.
 
Do đó, việc UBND TP. Thanh Hóa chỉ căn cứ vào sơ đồ, hình thể thửa đất trên bản đồ 299/TTg và bản đồ địa chính năm 1994 so với diện tích 248,1m2 đã cấp sổ đỏ để kết luận xã Đông Hương lập hồ sơ không đúng sự thật và có 50m2 đất chồng lấn vào đất của ông Lê Nguyên Dung là không đủ cơ sở pháp lý.
 
Từ những cơ sở trên, Sở TN&MT đề nghị Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa giải quyết khiếu nại theo hướng hủy bỏ kết luận giải quyết khiếu nại số 2358/KL-UBND ngày 12/8/2013, Quyết định 7331/QĐ-UBND ngày 25/9/2013 và quyết định 7949/QĐ-UBND ngày 15/10/2013 của Chủ tịch TP. Thanh Hóa về việc thu hồi lại sổ đỏ của ông Tự.
 
Trao đổi với PV, ông  Nguyễn Thanh Hùng – Phó Chánh Thanh tra Sở TN&MT cho biết, sau khi Sở có báo cáo đề xuất với Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa xử lý vụ việc theo nội dung báo cáo số 12 thì Chủ tịch tỉnh lại không xem xét mà tiếp tục giao cho Thanh tra tỉnh ra soát lại. Sau đó, Thanh tra tỉnh đã bác bỏ nội dung  ý kiến của Sở TN&MT và yêu cầu kiểm điểm một số cá nhân, tập thể có liên quan.
 
TP. Thanh Hóa "tiền hậu bất nhất"
 
Trước đó như Báo Tài nguyên và Môi trường thông tin, ông Lê Nguyên Tự được bố là Lê Nguyên Thường cho sở hữu di sản thừa kế tại thửa đất có diện tích 248,1m2, địa chỉ ở đường Nguyễn Tĩnh, phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa. Sát vách nhà ông có gia đình một người khác trong họ tên là Lê Nguyên Dung – là bố của bà Lê Thị Sâm.
 
Hai bên gia đình vẫn sử dụng ổn định, không có tranh chấp. Đến ngày 03/7/2008, UBND TP. Thanh Hóa cấp GCNQSDĐ với diện tích 248,1m2 cho gia đình ông Tự. Trong thời gian này, gia đình ông vẫn sống bình thường mặc dù bà Lê Thị Sâm cũng biết nhưng không có ý kiến gì.
 
Tuy nhiên, đến tháng 6/2013 bà Sâm có đơn tố cáo UBND xã Đông Hương lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Tự là vi phạm, trong đó có 50m2 chồng lấn lên đất của bà Sâm.
 
Sổ đỏ của ông Tự mặc dù được cấp từ năm 2008 nhưng đã bị UBND TP. Thanh Hóa thu hồi sau khi có đơn tố cáo của bà Sâm.
Sổ đỏ của ông Tự mặc dù được cấp từ năm 2008 nhưng đã bị UBND TP. Thanh Hóa thu hồi sau khi có đơn tố cáo của bà Sâm.
 
Theo ông Tự thì thửa đất của gia đình ông có hình chữ L đã kẻ vẽ lập xong từ năm 1984. Sau một thời gian, không hiểu lý do gì phía địa chính của xã đã tự ý kẻ vẽ lại, không căn cứ vào thực tế hiện trạng đất và vào năm 1994 họ đã chỉnh lại bản đồ thì lần này gia đình ông Tự bị thiếu diện tích và hình dạng chữ L trong bản đồ đã không còn nữa. Chính vì vậy, ông Tự đã có ý kiến và sau một thời gian, do nhận ra sự sai sót của bản đồ khi xác lập hồ sơ địa chính nên UBND xã Đông Hương đã ra thông báo niêm yết theo dõi lô đất của gia đình ông trong vòng 5 năm kể từ năm 2003 và yêu cầu gia đình ông làm đơn tường trình.
 
Hết thời gian niêm yết không có ai ý kiến gì nên UBND xã Đông Hương đã xác nhận lại thửa đất của ông Tự với tổng diện tích 248,2m2 hình dạng chữ L. Sau đó UBND xã Đông Hương đã tiến hành đo đạc kẻ vẽ lập hồ sơ lại để tiến hành xét duyệt các thủ tục cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông. Đến ngày 03/7/2008 gia đình ông Tự đã được cấp GCNQSDĐ số 02331DH thuộc tờ bản đồ số 27, thửa 45 với tổng diện tích là 248,1m2 và sơ đồ hình chữ L.
 
Điều đáng nói, chỉ sau khi bà Lê Thị Sâm gửi đơn tố cáo đất của gia đình ông Tự có 50m2 chồng lấn lên đất của gia đình bà Sâm thì ngày 12/8/2013, UBND TP. Thanh Hóa mới ban hành Kết luận số 2358 với nội dung “theo bản đồ địa chính năm 1984-1994 diện tích đang tranh chấp 50m2 có nguồn gốc là của ông Lê Nguyên Dung (bố bà Sâm)” và giao cho phòng TNMT thành phố lập thủ tục thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ do chính UBND TP. Thanh Hóa cấp cho gia đình ông Tự.
 
Theo những người dân sống xung quanh, quá trình thẩm tra để ban hành Kết luận số 2358 đoàn Thanh tra TP. Thanh Hóa đã không tiến hành họp tổ dân cư để xác minh rõ nguồn gốc đất theo quy định, không căn cứ vào bản đồ địa chính xã Đông Hương năm 2010, không tổ chức đối thoại giữa 2 bên gia đình ông Tự và bà Sâm... mà chỉ căn cứ vào hình thể và diện tích trên bản đồ địa chính năm 1984 và 1994.
 
Chính vì những “khuất tất” này, ông Tự đã có dơn kiến nghị về nội dung nêu trên. Sau đó, UBND TP. Thanh Hóa đã cử ông Nguyễn Bá Kì làm Trưởng đoàn thanh tra, cùng ông Đỗ Khắc Kiếm để thẩm tra thửa đất. Ông Tự cho rằng, đoàn Thanh tra của UBND TP. Thanh Hóa đã không làm rõ hết quy trình, trình tự, không tiến hành đo đạc cụ thể, không làm rõ các lô đất giáp ranh và không có diện tích thực tế của 2 lô đất đang tranh chấp. Cùng với đó, sau gần 15 phút kiểm tra đoàn thanh tra đã không lập biên bản ngay tại hiện trường để ghi nhận thực tế mà lại mời ông Tự lên UBND xã ký vào biên bản. Chính vì sự việc này nên ông Tự đã không ký vào biên bản xác nhận vì cho rằng đoàn thanh tra đang cố tình làm sai lệch số diện tích 47,5m2 đã chồng lấn nhau.
 
Ngày 23/9/2013, UBND TP. Thanh Hóa có Văn bản số 2883 trả lời đơn kiến nghị của ông Tự, UBND TP. Thanh Hóa cho rằng việc thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ nêu trên... là đúng quy định và ông Tự khiếu nại không có cơ sở. Khi đó, UBND TP. Thanh Hóa đã chính thức ra quyết định thu hồi hủy bỏ GCNQSDĐ của gia đình ông Tự.
 
Chính vì cách giải quyết như trên đã khiến người dân càng thêm bức nhiều năm nay liên tục đi gõ cửa các cơ quan để đòi lại quyền lợi cho mình.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc. 
 
Vi Hải - Duy Tân

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Thanh Hóa vạch hàng loạt sai phạm của TP. Thanh Hóa khi thu hồi sổ đỏ của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO