Sở TN&MT Sơn La xếp thứ 8/20 sở, ban, ngành về chỉ số CCHC

Nguyễn Nga| 30/01/2022 18:18

(TN&MT) - UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành Quyết định số 134/QĐ-UBND công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2021 của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.

1.jpeg

Chỉ số CCHC của Sở TN&MT Sơn La năm 2021 tăng 2,72 điểm so với năm 2020.

Năm 2021, Sơn La đã thực hiện đánh giá chỉ số CCHC của 20/20 sở, ban, ngành; 12/12 UBND các huyện, thành phố. Trong đó, về khối các Sở, có tổng điểm trung bình đạt 92,94/100 điểm, tăng 2,69 điểm so với năm 2020. Có 17 đơn vị tăng điểm so với năm 2020, không có đơn vị nào đạt kết quả chỉ số CCHC dưới 70 điểm và có 15 đơn vị đạt chỉ số CCHC trên giá trị trung bình.

Trong đó, chỉ số CCHC của Sở TN&MT Sơn La đạt 94,03 điểm, đứng ở vị trí thứ 8/20 các sở, ban, ngành trong toàn tỉnh, tăng 2,72 điểm so với năm 2020. Đây là một kết quả đáng khích lệ cho Sở TN&TM, cho thấy đội ngũ lãnh đạo Sở cùng tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Sở đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm trong việc thực hiện CCHC.

Về phía các huyện, thành phố, tổng điểm trung bình đạt 87,57/100 điểm, tăng 1,42 điểm so với năm 2020. Huyện Mộc Châu tiếp tục đứng vị trí thứ nhất với 93,48 điểm; tiếp đó là thành phố Sơn La và huyện Sông Mã. Có 7 đơn vị tăng điểm so với năm 2020, không có đơn vị nào đạt kết quả chỉ số CCHC dưới 70 điểm.

Có thể nói, trong năm 2021, Sơn La đã có nhiều nỗ lực, đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ CCHC nhằm kịp thời ứng phó với những khó khăn, thách thức, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, góp phần thực hiện thành công “mục tiêu kép” là vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi, phát triển KT-XH. Đặc biệt, đã có sự kết hợp đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp với đánh giá chỉ số CCHC, giúp cho việc đánh giá có tính tổng hợp, toàn diện.

Kết quả chỉ số CCHC vừa phản ánh được mục tiêu, yêu cầu đặt ra của CCHC, vừa phản ánh được mong muốn, nguyện vọng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính. Chỉ số CCHC năm 2021 phản ánh khách quan, trung thực kết quả triển khai CCHC thực tế tại các cơ quan, đơn vị, là cơ sở quan trọng giúp người đứng đầu các cơ quan, đơn vị xác định được những mặt mạnh, mặt yếu trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC năm 2022, từ đó có các giải pháp, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp trong công tác CCHC, đem lại hiệu quả cao hơn.

2(1).jpg

Căn cứ kết quả SIPAS 2021 cho thấy, sự mong đợi của người dân, tổ chức tập trung ở 4 nội dung, đặc biệt là việc tiếp tục đơn giản hóa TTHC.

Bên cạnh đó, tỉnh Sơn La cũng vừa ban hành Quyết định 133/QĐ-UBND về việc công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2021 (SIPAS 2021).

SIPAS 2021 được xác định trên cơ sở đánh giá các lĩnh vực dịch vụ công được thực hiện tại 20 sở, ban, ngành, 12 huyện, thành phố với 2.048 người dân, tổ chức trong tỉnh.

Theo kết quả khảo sát, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của các cơ quan hành chính nói chung trong cả tỉnh là 94,58%. Có 14/20 sở, ngành có chỉ số SIPAS đạt từ 90% trở lên. Trong đó, Sở TN&MT Sơn La đứng ở vị trí thứ 6/20 sở ngành, với chỉ số hài lòng đạt 98,08%, tăng 5,4 điểm so với năm 2020.

Tại cấp huyện, chỉ số SIPAS nói chung đạt 94,64%. 3 huyện, thành phố có chỉ số sự hài lòng cao nhất là UBND huyện Sông Mã, Mộc Châu và Vân Hồ.

SIPAS 2021 đã đưa ra các chỉ số phản ánh sự mong đợi của người dân, tổ chức với cơ quan hành chính nhà nước trong việc ưu tiên cải cách, nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức.

Theo đó, sự mong đợi của người dân, tổ chức tập trung ở 4 nội dung: Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính; mở rộng các hình thức thông tin để người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ hành chính công; tăng cường tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; rút ngắn thời gian giải quyết công việc.

Việc triển khai SIPAS 2021 thể hiện trách nhiệm giải trình của các cơ quan hành chính nhà nước đối với người dân, tổ chức. Đây cũng là một hình thức để người dân, tổ chức thực hiện quyền và nghĩa vụ giám sát, phản ánh tiếng nói của mình đối với cơ quan hành chính nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Sơn La xếp thứ 8/20 sở, ban, ngành về chỉ số CCHC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO