Sở TN&MT Phú Thọ sẵn sàng thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai (một cấp)

15/03/2016 00:00

(TN&MT) - Thành lập Văn phòng đăng ký đất đai (một cấp) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của Sở TN&MT trong những ngày tháng đầu tiên của năm 2016. Liên quan đến công tác này, sáng 15/3, phóng viên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc phỏng vấn ông Vũ Văn Nhất – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ.

Ông Vũ Văn Nhất - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ
Ông Vũ Văn Nhất - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ

PV: Thưa ông, thành lập Văn phòng đăng ký đất đai một cấp là nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ TN&MT quan tâm chỉ đạo, vậy công tác này của Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ đến thời điểm này ra sao?

Ông Vũ Văn Nhất: Về công tác này, ngày 26/11/2015, Sở TN&MT Phú Thọ đã có Tờ trình gửi UBND tỉnh Phú Thọ về việc phê duyệt Đề án Thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai Phú Thọ trực thuộc Sở TN&MT.

Tiếp đó, ngày 14/12/2015, Sở TN&MT Phú Thọ đã có Tờ trình về việc ban hành “Quy chế phối hợp giữa Văn phòng Đăng ký đất đai, chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai với Phòng TN&MT, UBND cấp huyện, cơ quan tài chính, cơ quan thuế và các cơ quan có liên quan trong việc thực hiện một số thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn tỉnh Phú Thọ”…

Như vậy có thể nói, về mặt thủ tục hành chính, các văn bản quy phạm pháp luật trong việc chuẩn bị thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai Phú Thọ, các cơ quan chuyên môn của Sở TN&MT Phú Thọ đã hoàn thành.

PV: Thế còn công tác chuẩn bị về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật… của Văn phòng Đăng ký đất đai Phú Thọ và các chi nhánh cấp huyện, thành, thị đến nay ra sao thưa ông?

Ông Vũ Văn Nhất: Văn phòng Đăng ký đất đai Phú Thọ theo Đề án sẽ có Văn phòng trực thuộc Sở TN&MT tỉnh và 13 chi nhánh đặt tại các huyện, thành, thị. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN&MT đã phối hợp với UBND các huyện, thành, thị điều tra, thống nhất về thực trạng VPĐKQSD đất cấp huyện, tổng hợp, chỉnh sửa dự thảo đề án.

Đến nay, số nhân sự của VPĐKQSD đất cấp huyện chuyển nguyên trạng sang Văn phòng Đăng ký đất đai đạt khoảng 50% số nhân sự cần thiết để Văn phòng Đăng ký đất đai và các Chi nhánh đủ điều kiện đi vào hoạt động. Sở TN&MT Phú Thọ cũng đã có kiến nghị với UBND tỉnh cho phép tuyển bổ sung nhân sự nhất là cán bộ chuyên môn cho hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai.

Còn về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện nay nếu chuyển nguyên trạng từ các huyện, thành, thị về Sở TN&MT thì cơ bản sẽ đáp ứng ngay được công việc. Tuy nhiên, sau khi UBND tỉnh có quyết định thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai Phú Thọ, chúng tôi sẽ đề xuất UBND tỉnh bố sung một số trang thiết bị cần thiết để hệ thống Văn phòng hoạt động thực sự có hiệu quả đáp ứng yêu cầu công việc.

Công tác nhân sự thực hiện nhiệm vụ cấp GCN quyền sử dụng đất của Phú Thọ vẫn cần được bổ sung. Ảnh: TL
Công tác nhân sự thực hiện nhiệm vụ cấp GCN quyền sử dụng đất của Phú Thọ vẫn cần được bổ sung. Ảnh: TL

PV: Thế còn sau khi thành lập, Văn phòng Đăng ký đất đai Phú Thọ trực thuộc Sở TN&MT có đáp ứng được ngay lượng công việc đồ sộ mà 13 chi nhánh chuyển về hay không thưa ông?

Ông Vũ Văn Nhất: Hiện nay, Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở TN&MT mới có 05 biên chế; Các Chi nhánh cấp huyện có bình quân 03 biên chế trên 1 Chi nhánh. Để Văn phòng Đăng ký đất đai hoạt động hiệu quả, chúng tôi cũng đã đề xuất UBND tỉnh cho phép tuyển dụng thêm cán bộ chuyên môn để phục vụ công việc tại Văn phòng Đăng ký đất đai.

Ngoài ra, Sở TN&MT Phú Thọ cũng đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng trụ sở của Văn phòng Đăng ký đất đai Phú Thọ và Trung tâm phát triển quỹ đất. Như vậy, sắp tới Văn phòng Đăng ký đất đai Phú Thọ sẽ được xây dựng trụ sở mới đáp ứng được yêu cầu công việc và đảm bảo phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đến làm thủ tục đăng ký đất đai một cách thuận tiện nhất.

PV: Như vậy có thể nói Phú Thọ đã sẵn sàng cho hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai theo mô hình một cấp, vậy Sở TN&MT có những kiến nghị gì với Bộ TN&MT cũng như UBND tỉnh Phú Thọ để hệ thống Văn phòng này hoạt động hiểu quả ngay sau khi thành lập?

Ông Vũ Văn Nhất: Với Bộ TN&MT, chúng tôi sẽ kiến nghị lãnh đạo Bộ và các đơn vị chức năng giúp đỡ, phối hợp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai. Ngoài ra, Sở TN&MT Phú Thọ cũng mong Bộ TN&MT hỗ trợ trang thiết bị, phần mềm cơ sở dữ liệu, tài liệu… và đặc biệt nếu có thể, chúng tôi mong muốn Bộ TN&MT hỗ trợ, kết nối để Phú Thọ được tham gia dự án VLAP về tạo cơ sở dữ liệu đất đai phục vụ công việc.

Với UBND tỉnh Phú Thọ, Sở TN&MT đề xuất được bổ sung biên chế, hợp đồng nhất là cán bộ kỹ thuật cho hệ thống văn phòng. Chúng tôi cũng đề xuất UBND tỉnh tạo điều kiện, hỗ trợ trang thiết bị, kinh phí trong thời gian Văn phòng đăng ký đất đai mới đi vào hoạt động…

PV: Trân trọng cám ơn ông!

Việt Hùng - Hải Ngọc (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Phú Thọ sẵn sàng thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai (một cấp)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO