Sở TN&MT Lai Châu: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Hoàng Châu | 19/04/2021 15:51

(TN&MT) - Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lai Châu đã thực hiện nhiều giải pháp, tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và cải cách chế độ công vụ, công chức. Nhờ đó, đơn vị đã kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh, tiết kiệm được thời gian, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn. Qua đó góp phần tạo thuận lợi cho tổ chức, người dân khi đến giao dịch.

Là một trong những đơn vị có nhiều giao dịch liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, với nhiều lĩnh vực như đất đai, khoáng sản, môi trường... vì vậy để làm tốt công tác CCHC, hàng năm, Sở TN&MT tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo các phòng, đơn vị thường xuyên tổ chức rà soát và điều chỉnh TTHC trên từng lĩnh vực, đảm bảo phù hợp với tình hình mới. Đồng thời, đa dạng hóa về hình thức, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác CCTTHC. Nhiệm vụ cải cách TTHC, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ và xử lý hồ sơ luôn là nội dung được nhấn mạnh và chỉ đạo quyết liệt.

Lĩnh vực tài nguyên và môi trường được đánh giá là một trong những lĩnh vực "nóng", "nhạy cảm" trong hệ thống hành chính công được tỉnh Lai Châu làm rất tốt trong thời gian qua.

Định kỳ hàng năm, đơn vị này tổ chức rà soát, thống kê văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đề xuất giải pháp chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế theo hướng rút gọn thành phần hồ sơ, cắt giảm thời gian và TTHC... Do đó, công tác cải cách hành chính của ngành ngày càng đạt được những kết quả tích cực, tạo bước chuyển biến quan trọng trong việc giải quyết công việc giữa cơ quan nhà nước với tổ chức và cá nhân.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Lai Châu, Ông Đỗ Văn Xiêng, cho biết: Trong quý I năm 2021, Sở TN&MT tỉnh Lai Châu tiếp nhận 2.281 lượt hồ sơ (2.099 hồ sơ từ kỳ trước chuyển qua; 177 hồ sơ tiếp nhận mới), hiện đã giải quyết xong 2.181 hồ sơ (trả đúng hạn), 100 hồ sơ đang tiếp tục giải quyết (trong hạn giải quyết) và thường xuyên rà soát các TTHC về tài nguyên và môi trường.

Ngoài ra, Sở TN&MT Lai Châu còn thực hiện đồng bộ các nội dung nhiệm vụ CCHC với triển khai cơ chế một cửa. Rà soát lại hệ thống TTHC, đánh giá mức độ phù hợp của các thủ tục nhằm đưa ra áp dụng chung tại bộ phận một cửa. Tăng cường trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu cơ quan hành chính trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện giải quyết các TTHC.

Cùng với đó, Sở đã ban hành đề án đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030; kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một của, một của liên thông trong giải quyết TTHC; kế hoạch tuyên truyền công tác cải cách TTHC năm 2021; đề xuất nội dung rà soát, đánh giá quy định, thủ tục hành chính trọng tâm 2021, kịp thời cung cấp số liệu phục vụ đánh giá chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh năm 2020.

Ông Xiêng, cho biết thêm: Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả thực hiện quy trình giải quyết TTHC trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường; Sở chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành thực hiện công tác CCHC, đặc biệt là cải cách TTHC, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của từng cán bộ, công chức, đảm bảo thực hiện kế hoạch đề ra; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản triển khai hướng dẫn thực hiện Luật liên quan lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Chủ động phối hợp với các ngành, các địa phương trong việc giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi các chính sách, pháp luật về tài nguyên, môi trường trên địa bàn và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Cùng với đó, tiếp nhận chuyển giao công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ để công tác chỉ đạo, điều hành ngày càng hiệu quả.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, không chỉ rút ngắn về thời gian, chất lượng giải quyết các TTHC trong lĩnh vực tài nguyên-môi trường mà còn có nhiều chuyển biến rõ rệt, phục vụ ngày càng tốt hơn các yêu cầu của cá nhân và tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Lai Châu: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO