Sở TN&MT Bình Dương: Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao Chỉ số PCI

06/09/2018 11:11

(TN&MT) - Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bình Dương đã và đang đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện và nâng cao Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cam kết tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương và thu hút các DN đầu tư.

BD 1
Giải quyết thủ tục hành chính về tài nguyên và môi trường tại Bộ phận một cửa - Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương

Đạt được nhiều kết quả quan trọng

Để thực hiện nâng cao Chỉ số PCI năm 2017 của tỉnh Bình Dương, Sở TN&MT Bình Dương đã tập trung nâng cao tỷ lệ đúng hẹn trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) cho người dân và DN đạt trên 99%; đảm bảo giải quyết các thủ tục đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận đơn giản, thuận tiện, rút ngắn thời gian theo cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông”, tỷ lệ trễ hẹn giảm xuống còn 0,99% trên toàn tỉnh.

Mặc dù kết quả khảo sát PCI năm 2017 về số ngày chờ đợi để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Bình Dương vẫn là 30 ngày và cao thứ 2 cả nước, ngày 30/8/2017, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Bình Dương ban hành và thực hiện Quyết định số 22 nên đã giảm thời gian thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng không quá 15 ngày, giảm 15 ngày.

Sở TN&MT Bình Dương cũng luôn cập nhật kịp thời và niêm yết, công khai một cách đầy đủ, thuận tiện và dễ tra cứu về quy trình, thời hạn thực hiện, thành phần hồ sơ, phí, lệ phí, các bước thực hiện đối với TTHC của Sở TN&MT, tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trên Cổng thông tin điện tử của Sở và Trang thông tin Hành chính công của tỉnh, tạo điều kiện cho các tổ chức, DN trên địa bàn tỉnh rút ngắn thời gian nghiên cứu, tìm hiểu để thực hiện đúng các TTHC trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường hay để lựa chọn địa điểm đầu tư.

Cùng với đó, tiếp tục áp dụng hệ thống ISO trong hoạt động quản lý, trong đó 01/11 đơn vị là Trung tâm Phát triển quỹ đất, đã ban hành các quy trình nghiệp vụ theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; 10/11 đơn vị còn lại tiếp tục tăng cường áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001: 2008 nhằm cụ thể hoá cách thức làm việc, các biểu mẫu có liên quan phục vụ công tác chuyên môn, thay đổi phương thức làm việc theo hướng linh hoạt, thuận tiện cho các đơn vị cũng như tổ chức, cá nhân trong việc liên hệ công tác.

Nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giữa các DN thuộc các thành phần kinh tế khác nhau; Sở TN&MT Bình Dương đã tổ chức giao lưu trực tuyến đối thoại với các DN trong Hiệp hội ngành hàng công nghiệp với chủ đề “Giao lưu trực tuyến về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường”; thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, giải đáp các phản ánh, kiến nghị về lĩnh vực này; thực hiện hiệu quả việc trả lời câu hỏi của người dân, DN thông qua chuyên mục Hỏi - Đáp trên Cổng thông tin điện tử của Sở TN&MT.

Sở TN&MT Bình Dương cũng đã phối hợp với các Sở, ngành thực hiện tốt các thủ tục đầu tư, cho thuê, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy về đất đai. Việc ứng dụng công nghệ thông tin của Sở TN&MT đã vươn lên vị trí hàng đầu trong thực hiện hồ sơ đất đai và trong tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận một cửa, thông báo tình hình hồ sơ,…. Song, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của Sở TN&MT còn gặp một số khó khăn và chậm triển khai do đặc thù lĩnh vực ngành và sự thay đổi nhiều của các văn bản quy định liên quan đến ngành.

Lãnh đạo Sở TN&MT Bình Dương cho biết: Trong năm 2017, Sở TN&MT đã triển khai thực hiện tốt Kế hoạch nâng cao các Chỉ số thành phần của PCI thuộc phạm vi quản lý của Sở TN&MT; thực hiện cam kết về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các DN; báo cáo tổng kết về kết quả thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/CP của Chính phủ theo đúng quy định. Về một số mặt nổi bật, Sở TN&MT đã đơn giản hóa thời gian thực hiện nhiều TTHC trong lĩnh vực đất đai, môi trường, tài nguyên nước,…

Song song đó, Sở TN&MT Bình Dương đã tham mưu ban hành kịp thời Bộ thủ tục hành chính ở cả ba cấp tỉnh, huyện, xã; tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng, trước hẹn đạt trên 99%; tham mưu kịp thời xây dựng giá đất trên địa bàn tỉnh; tham mưu trình Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020; tham mưu thành lập Trung tâm Phát triển quỹ đất tại các huyện, thị nhằm tăng cường công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng để phục vụ cho các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, triển khai luân chuyển hồ sơ đất đai giữa phần mềm Thuế và phần mềm Vilis thực hiện nghĩa vụ tài chính; tổ chức giao lưu trực tuyến với các DN, thực hiện chuyên mục Hỏi - Đáp các thắc mắc và thiết lập, vận hành đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường; tham mưu ban hành một số nội quy, quy chế. Đặc biệt, Sở TN&MT đã được UBND tỉnh Bình Dương khen thưởng do có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, Công sở thân thiện”.

bd2
Giải quyết thủ tục hành chính về đất đai tại Văn phòng Đăng ký đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương

Giải pháp nâng cao Chỉ số PCI

Theo kết quả công bố Chỉ số PCI năm 2017, Bình Dương đạt 64,47/100 điểm, là địa phương xếp hạng thuộc nhóm “Khá”, đứng thứ 14/63 tỉnh, thành phố. Bình Dương vẫn duy trì dẫn đầu cả nước về hệ thống hạ tầng giao thông, viễn thông,… với 62,3% DN lựa chọn. Với kết quả này, điểm số PCI của Bình Dương có tăng lên nhưng vẫn bị tụt hạng so với nhiều tỉnh, thành khác. Tuy vậy, Bình Dương vẫn đứng thứ 2 về Chỉ số PCI so với các tỉnh, thành khu vực Đông Nam bộ, chỉ sau TP.HCM.

So với năm 2016, Chỉ số PCI năm 2017 của tỉnh Bình Dương, cho thấy liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường có 6/9 Chỉ số tăng điểm, bao gồm: Chỉ số tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất, chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh, dịch vụ hỗ trợ DN, thiết chế pháp lý và có 3/9 Chỉ số giảm điểm: Chỉ số gia nhập thị trường, tính minh bạch và tiếp cận thông tin, chi phí không chính thức.

Lãnh đạo Sở TN&MT Bình Dương cho hay: Để tiếp tục cải thiện Chỉ số PCI tỉnh Bình Dương, Sở TN&MT sẽ đẩy mạnh thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường; nâng cao từng Chỉ số, nội dung thành phần cụ thể của PCI  để thật sự tạo mọi điều kiện thuận lợi hơn cho DN tham gia đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần đưa tỉnh Bình Dương trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về Năng lực Cạnh tranh cấp tỉnh trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Cụ thể, Sở TN&MT Bình Dương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo việc luân chuyển hồ sơ giữa cơ quan thuế và cơ quan quản lý đất đai; có biện pháp đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích đối với các TTHC của Sở TN&MT; đảm bảo công chức tại Bộ phận một cửa được tham gia đầy đủ các khóa bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ do Sở Nội vụ tổ chức; thường xuyên đôn đốc thực hiện đạo đức, văn hóa công sở và nội quy, quy chế tại nơi làm việc.

Đồng thời, tiếp tục đơn giản hóa TTHC, giảm thời gian thực hiệnTTHC nhất là đối với thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đảm bảo tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hẹn cho DN, cá nhân; đẩy mạnh ban hành quy chế tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường; giải đáp và trả lời nhanh chóng cho các DN về các thắc mắc về chính sách, TTHC hay cung cấp các văn bản, quyết định liên quan của Trung ương hoặc do Sở TN&MT tham mưu ban hành.

Bên cạnh đó, đảm bảo phản hồi đối với tất cả kiến nghị, thắc mắc của DN chậm nhất là 5 ngày làm việc; kịp thời chuẩn hóa, công bố, niêm yết công khai đầy đủ Bộ TTHC của Sở TN&MT trên Cổng thông tin điện tử, Bộ phận một cửa. Đối với các trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì hướng dẫn cặn kẽ DN, người dân và yêu cầu bổ sung một lần, tránh để DN, người dân phải mất nhiều thời gian đi lại; nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng, trước hẹn, 100% trường hợp trễ hẹn đều có văn bản xin lỗi, thông báo rõ ràng.

Ngoài ra, thường xuyên nghiên cứu văn bản của Trung ương thuộc lĩnh vực ngành để kịp thời tham mưu cụ thể hóa văn bản phù hợp với tình hình thực tế địa phương; tham mưu kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các DN; lắng nghe ý kiến của các DN thông qua tổ chức giao lưu trực tuyến và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị; quan tâm hỗ trợ dịch vụ tư vấn, hỗ trợ pháp luật cho các DN trên địa bàn tỉnh, nhất là các DN vừa và nhỏ, DN khởi nghiệp, DN có vốn đầu tư nước ngoài bằng nhiều hình thức như: trực tuyến, email, văn bản trả lời, tập huấn pháp luật.

Mặt khác, chủ động sắp xếp, đổi mới cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở TN&MT và nâng cao hiệu quả việc cung ứng các dịch vụ công và đảm bảo phí, lệ phí phù hợp; đảm bảo khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN ngoài nhà nước tham gia cung ứng dịch vụ công nếu đảm bảo đủ điều kiện; nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo các phòng, đơn vị; hàng năm tổ chức đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao; nâng cao cơ chế phối hợp giữa các phòng, đơn vị trong công tác tham mưu.

Sở TN&MT Bình Dương cũng sẽ thường xuyên kiện toàn Tổ tư vấn pháp luật cung cấp hỗ trợ tư vấn pháp luật và quán triệt, đôn đốc, nhắc nhở cán bộ tiếp nhận hồ sơ trên tinh thần sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ DN cá nhân về khó khăn, vướng mắc khi liên hệ công tác; tiếp tục phối hợp giải quyết hiệu quả, nhanh chóng các đơn khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai; công khai kết quả giải quyết các khiếu nại, tố cáo; vận hành hiệu quả đường dây nóng và tăng cường công tác tiếp công dân định kỳ để tiếp nhận, giải quyết thỏa đáng các thắc mắc, khiếu nại của người dân, DN…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Bình Dương: Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao Chỉ số PCI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO