Ngành TN&MT

Sở TN&MT Bình Dương: 20 năm xây dựng và phát triển

Nguyễn Tú 01/08/2023 - 13:07

(TN&MT) - Trong suốt chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, Sở TN&MT Bình Dương đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trong dòng chảy đổi mới, hội nhập và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh Bình Dương.

Thành tựu nổi bật

Ông Ngô Quang Sự - Giám đốc Sở TN&MT Bình Dương cho biết: Qua 20 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Bình Dương, với quyết tâm thực hiện có chất lượng, hiệu quả vai trò đặc biệt quan trọng về công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, Sở TN&MT đã luôn phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tích cực tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; tham mưu kịp thời ban hành các chính sách, chương trình, kế hoạch mang tầm chiến lược, đến nay đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh Bình Dương.

a1.-don-nhan-buc-truong.jpg
Sở TN&MT Bình Dương đón nhận Bức trướng “Đoàn kết - Sáng tạo - Xây dựng - Phát triển” của UBND tỉnh Bình Dương trao tặng tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Sở TN&MT (2003 - 2023).

Để tăng cường hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, Sở TN&MT cũng đã sớm tham mưu UBND tỉnh Bình Dương về quy định loại hình tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn bộ về tài chính trong hoạt động đối với 3/4 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở TN&MT. Điều này đã góp phần rất lớn trong việc giảm gánh nặng ngân sách nhà nước; đồng thời, nâng cao chất lượng, doanh thu cung ứng dịch vụ công và cải thiện hiệu quả hoạt động tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở TN&MT.

Hiện tại, Sở TN&MT Bình Dương đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với 90/90 thủ tục hành chính theo Đề án tổ chức Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt; đồng thời, Sở TN&MT Bình Dương còn số hóa hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT giai đoạn 2021 - 2025, đến nay 100% các kết quả giải quyết thủ tục hành chính đều được số hóa và áp dụng để thực hiện việc giải quyết theo Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Để tạo thuận tiện cho người dân ít đi lại, đẩy mạnh giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, Sở TN&MT Bình Dương cũng đã tăng cường phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và Trung tâm Hành chính công để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến; tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Hiện tại, Sở TN&MT đang tiếp tục phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai quy chế phối hợp tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.

Hàng năm, đối với việc xây dựng “Chính quyền thân thiện, Công sở thân thiện”, Sở TN&MT Bình Dương luôn quan tâm triển khai thực hiện và luôn chú trọng kết quả. Riêng đối với lĩnh vực đất đai, Sở TN&MT đã chỉ đạo hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai tăng cường hướng dẫn thủ tục hành chính, thông báo rõ ràng tiến độ giải quyết hồ sơ để người dân, doanh nghiệp nắm rõ; đồng thời, mở rộng tổ chức các đợt hỗ trợ pháp lý lưu động lĩnh vực đất đai, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến tại địa bàn một số huyện, xã nhằm giúp người dân hiểu rõ, nắm rõ hơn về các thủ tục đất đai.

a2.-dong-gop-hieu-qua.jpg
Sở TN&MT Bình Dương có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, hướng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh Bình Dương.

Hiện nay, Sở TN&MT Bình Dương cũng đã xây dựng và triển khai nền tảng tài nguyên số về lĩnh vực tài nguyên và môi trường với giải pháp công nghệ hiện đại, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin phục vụ chỉ đạo điều hành, thay đổi phương thức làm việc, cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ; đồng thời, cung cấp dịch vụ công chất lượng cao, nhanh chóng về tài nguyên và môi trường và tạo lập được hệ thống dữ liệu mở ngành TN&MT, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng của tỉnh Bình Dương.

Phát huy nguồn lực

Ông Ngô Quang Sự - Giám đốc Sở TN&MT Bình Dương cho hay: Trong thời gian tới, để tiếp tục đưa Sở TN&MT cùng ngành TN&MT kế thừa các thành tựu đã đạt được và đáp ứng được yêu cầu quản lý ngành TN&MT, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, để tiếp tục có những đóng góp thiết thực, hiệu quả vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh Bình Dương, toàn ngành TN&MT Bình Dương sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, Sở TN&MT Bình Dương sẽ tập trung xây dựng thể chế để giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý của ngành TN&MT đảm bảo hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục tham mưu củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có trách nhiệm, chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường và có bản lĩnh, sáng tạo và trách nhiệm; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu; thúc đẩy bộ máy hành chính vận hành hiệu quả.

Cùng với đó, Sở TN&MT Bình Dương tiếp tục chú trọng nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên nói chung, tài nguyên đất đai nói riêng; chủ động tham mưu giúp UBND tỉnh Bình Dương tổ chức lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng các nguồn tài nguyên hiệu quả. Bên cạnh việc quản lý, khai thác sử dụng tài nguyên thì phải gắn liền với bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó một cách chủ động trước các tác động của biến đổi khí hậu.

Đồng thời, Sở TN&MT Bình Dương tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Đề án thành phố thông minh Bình Dương trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; tiếp tục huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước, vốn vay ODA, vốn của doanh nghiệp cho việc đầu tư các dự án, công trình, hệ thống, cơ sở dữ liệu quan trắc, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thoát nước, thu gom nước thải và xử lý nước thải, chất thải rắn, cải thiện dòng chảy và chất lượng môi trường trên địa bàn tỉnh.

Trong xu hướng phát triển mới, tỉnh Bình Dương sẽ tập trung bảo vệ môi trường, phát triển bền vững Bình Dương theo hướng thành phố thông minh, văn minh, hiện đại và nâng cao chất lượng sống của người dân địa phương; đồng thời, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại và thân thiện với môi trường, tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Những định hướng đó chắc chắn sẽ được Sở TN&MT cùng ngành TN&MT tiếp tục nỗ lực triển khai thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm được giao, từ đó góp phần cùng với các ngành, các cấp xây dựng tỉnh Bình Dương văn minh, giàu đẹp trong tương lai”.

Ông Ngô Quang Sự
Giám đốc Sở TN&MT Bình Dương

Sở TN&MT Bình Dương cũng sẽ tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và kiện toàn lại hệ thống thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh; tổ chức triển khai đầu tư thêm các Khu liên hợp xử lý chất thải, từng bước chuyển các đơn vị xử lý nhỏ lẻ vào Khu liên hợp tập trung này; tiếp tục hợp tác với các tỉnh trong lưu vực sông Đồng Nai triển khai thực hiện bảo vệ lưu vực sông nhằm phát triển bền vững cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đặc biệt, Sở TN&MT Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, đồng thời hoàn thiện cơ sở dữ liệu, bảo vệ dữ liệu về tài nguyên và môi trường trên không gian mạng, liên tục cập nhật với sự tham gia, đóng góp của tổ chức, cá nhân và cộng đồng; bảo đảm cung cấp, chia sẻ dữ liệu cho thực hiện dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp, làm nền tảng phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, đô thị thông minh..., từ đó có những đóng góp tích cực, hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Bình Dương: 20 năm xây dựng và phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO